Theo dõi trên

Giải pháp hạn chế sâu róm gây hại ở khu dân cư

20/12/2017, 09:38 - Lượt đọc: 588

BT- Báo Bình Thuận đã có một số bài viết phản ánh về việc một số loại sâu róm tấn công gây hại khu dân cư ở một số khu vực thuộc địa bàn phường Xuân An và Phú Thủy, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Đến thời điểm này, Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật TP. Phan Thiết đã tiến hành xem xét và đưa ra một số biện pháp tạm thời để khắc phục.

Nguyên nhân bước đầu được xác định là do thời tiết khắc nghiệt làm cho nhiều loại sâu hại bùng phát thành dịch. Thêm vào đó, những khu vực cỏ dại nhiều sẽ tạo môi trường sống lý tưởng và là nơi tiềm ẩn của trứng bướm từ năm này qua năm khác.Trong điều kiện mùa mưa, đặc biệt là mùa mưa kéo dài như năm nay dẫn đến nhiệt độ và ẩm độ cao, gặp điều kiện thích hợp nên trứng bướm  đồng loạt nở, cộng thêm lộc non phát triển tạo nguồn thức ăn liên tục nên sâu xuất hiện với mật số cao.

Bà Nguyễn Thị Phương Vinh - Trạm trưởng cho biết: Trước mắt, trạm đưa ra những biện pháp tạm thời, trong đó biện pháp môi trường được khuyến khích sử dụng như  phát quang cỏ dại, vệ sinh khu vực xung quanh nhà, thu gom tàn dư thực vật,  thu gom sâu lại để đốt. Trong trường hợp mật số sâu hại quá cao có thể sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Chỉ sử dụng các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc sinh học như các thuốc có hoạt chất permethrin (Permeside 50 EC, Map-Permethrin 50EC...);  hoạt chất spinosad  (Success 25 EC, Efphê 25 EC...); thuốc có nguồn từ vi khuẩn (Delfin WG, Firibiotox  P)...  Đặc biệt lưu ý: đối với khu dân cư, chỉ nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc sinh học và liều lượng phun theo khuyến cáo của nhà sản suất. Tiến hành phun thuốc đồng loạt trên toàn bộ khu vực cỏ dại xung quanh nhà và cây vào lúc mật độ người lưu thông ít, phun thuốc lúc trời đứng gió và tránh thời điểm nắng gắt.

Được biết, đối tượng gây hại là sâu của một số loài bướm thuộc bộ cánh vảy Lepidoptera. Sâu đang trong thời kỳ hóa nhộng thành bướm theo chu trình tự nhiên nên tràn vào nhà dân để tìm nơi kín đáo hóa nhộng. Việc định danh loài đang tiếp tục tiến hành. Sâu róm chỉ xuất hiện cục bộ tại một phần khu dân cư Hùng Vương và một vài khu vực thuộc khu dân cư Đông Xuân An. Những khu vực này đều có đặc điểm là có nhiều khu đất bỏ trống chưa xây dựng nên cỏ mọc um tùm. Sâu xuất hiện nhiều ở các đám cỏ dại, các loại cây bàng, muồng hoàng yến, dầu rái...

Được biết 3 năm gần đây, sâu róm bùng phát và gây hại theo chu kỳ: sâu xuất hiện từ khoảng tháng 7 âm lịch, phát triển rộ và gây hại nặng vào khoảng tháng  9 âm lịch và đến khoảng 11 âm lịch sẽ tự hết.   

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp hạn chế sâu róm gây hại ở khu dân cư