Theo dõi trên

Hai trường hợp khai man hồ sơ thương binh, liệt sĩ

08/12/2016, 08:26 - Lượt đọc: 48

BT- Ông T.B.B, ngụ tại xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) phản ánh qua đường dây nóng Báo Bình Thuận cho rằng tại xã Hàm Chính có một số trường hợp khai man hồ sơ để hưởng chế độ, chính sách thương binh, liệt sĩ nhiều năm nay, nhưng không được làm rõ. Trong đó, có ông Trịnh Văn Hòa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hàm Chính chưa đủ điều kiện để được công nhận thương binh và giải quyết chính sách như thương binh. Hoặc trường hợp bà Trịnh Thị Sương chưa đủ chứng cứ và tài liệu chính xác để công nhận liệt sĩ.

Để làm rõ dư luận một số trường hợp khai man hồ sơ và hưởng chế độ thương binh, liệt sĩ không đúng, vừa qua UBND tỉnh đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để xác minh, làm rõ việc xác lập hồ sơ giải quyết chế độ thương binh, liệt sĩ đối với 2 trường hợp tại xã Hàm Chính. Sau khi kiểm tra, xác minh, ngày 14/11/2016 UBND tỉnh đã có Văn bản số 4248 chỉ đạo giải quyết nội dung liên quan đến chế độ thương binh, liệt sĩ. Trường hợp ông Trịnh Văn Hòa chưa đủ điều kiện và tiêu chuẩn để được công nhận thương binh. Việc giải quyết chính sách như thương binh cho ông Trịnh Văn Hòa là không đúng. Trường hợp bà Trịnh Thị Sương thì chưa có tài liệu chính xác, chứng cứ tin cậy để chứng minh bà Sương làm cơ sở mật, trên đường đi hoạt động bị vướng mìn địch cài nổ chết để công nhận và giải quyết chế độ liệt sĩ. Để xử lý các trường hợp nói trên, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc thu hồi giấy báo tử của UBND huyện về việc đề nghị xác nhận liệt sĩ của bà Trịnh Thị Sương; thu hồi giấy chứng nhận thương binh của ông Trịnh Văn Hòa; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc xét duyệt, tham mưu giải quyết hồ sơ hưởng chế độ như thương binh của ông Trịnh Văn Hòa và chế độ liệt sĩ của bà Trịnh Thị Sương. UBND huyện Hàm Thuận Bắc chỉ đạo UBND xã Hàm Chính tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc xác lập, xét duyệt hồ sơ hưởng chế độ như thương binh của ông Hòa và chế độ liệt sĩ của bà Sương; yêu cầu ông Hòa giao trả thẻ thương binh, thân nhân bà Sương giao trả bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Trịnh Thị Sương. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đình chỉ chế độ trợ cấp và các chế độ ưu đãi khác đối với ông Trịnh Văn Hòa và thân nhân liệt sĩ Trịnh Thị Sương. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan trong việc xét duyệt, công nhận các hồ sơ nói trên. Được biết, số tiền do hưởng sai chế độ, chính sách như thương binh, ông Trịnh Văn Hòa phải trả lại cho nhà nước hơn 173 triệu đồng.

Ngày 30/11/2016, trao đổi với phóng viên Báo Bình Thuận ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Hàm Chính, cho biết: Trường hợp của ông Trịnh Văn Hòa, Đảng ủy xã Hàm Chính đã chỉ đạo Hội Cựu chiến binh xã xử lý cho ông Hòa thôi giữ chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã (theo đơn đề nghị của ông Hòa). Các vấn đề khác liên quan đến 2 trường hợp khai man hồ sơ thương binh, liệt sĩ, xã Hàm Chính sẽ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên.         

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai trường hợp khai man hồ sơ thương binh, liệt sĩ