Theo dõi trên

Môi trường khu vực nuôi heo vẫn chưa được cải thiện

07/02/2017, 13:52 - Lượt đọc: 24

BT- Ông Nguyễn Văn Lâm, ngụ tại xã Thắng Hải (Hàm Tân) phản ánh qua đường dây nóng Báo Bình Thuận cho rằng: Tình trạng các trại chăn nuôi heo xả thải gây ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục. Hầu hết các cơ sở chăn nuôi đều báo cáo có hệ thống xử lý chất thải, nhưng khi kiểm tra thì không ít trang trại hệ thống xử lý chất thải chưa đạt chuẩn nên gây ô nhiễm môi trường.

Cơ sở nuôi heo thịt và heo nái ở xã Thắng Hải (Hàm Tân).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Hiện tại trên địa bàn toàn tỉnh có 32 trang trại chăn nuôi heo tập trung được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường. Trong đó có 24 trang trại đã đi vào hoạt động. Số còn lại đang xây dựng và chưa xây dựng. Đối với 24 trang trại đang hoạt động, Sở Tài nguyên – Môi trường thường xuyên theo dõi phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, giám sát và có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư trang trại thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường. Từ tháng 8/2016 đến nay, Sở Tài nguyên – Môi trường đã chủ trì cùng các ngành kiểm tra, giám sát và lấy mẫu nước thải sau xử lý đối với các trang trại chăn nuôi. Qua kiểm tra có một trang trại chăn nuôi (Sinh Lộc Phát) đã thông báo tạm ngừng hoạt động, đang trong thời gian sửa chữa chuồng trại, không thả heo nuôi; một trang trại khác (Hồng Thiên Phúc) có văn bản đề nghị trả dự án. Còn lại đa số trang trại khác có ý thức chấp hành đầy đủ các thủ tục, hồ sơ về môi trường, thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

Các trang trại đều có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Vệ sinh chất thải từ chuồng trại được các cơ sở thu gom, vệ sinh định kỳ bằng chế phẩm EM, bột vôi; đồng thời, trồng cây xanh xung quanh để hạn chế mùi hôi phát tán trong không khí… Tuy nhiên, vẫn còn 3 trang trại nước thải sau khi xử lý vượt quy chuẩn cho phép từ 1,01 đến 3,36 lần (trang trại Nam Bắc, Vissan, Châu Lê); 3 trang trại hệ thống xử lý nước thải bắt đầu xuống cấp đang cải tạo sửa chữa nên hoạt động không liên tục gồm trang trại Nam Bắc, Phước Dung và Nam Hải. Năm 2016, Sở Tài nguyên – Môi trường đã chủ trì nhiều cuộc họp với các ngành liên quan để xử lý hành vi vi phạm xả thải trong chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, chủ đầu tư các trang trại chăn nuôi heo và 3 đơn vị tư vấn môi trường có năng lực chuyên môn bảo vệ môi trường và xây dựng công trình xử lý chất thải tổ chức hội thảo về xử lý nước thải các trang trại chăn nuôi heo…Qua đó, chủ đầu tư các trang trại nắm bắt được những vướng mắc thường gặp trong xây dựng, cải tạo, vận hành hệ thống xử lý chất thải có hiệu quả hơn...

Mặt khác, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch giết mổ và chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung đến năm 2020. Theo đó, quy định vị trí chăn nuôi phải cách xa ranh giới thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp, khu dân cư tập trung, cơ sở trường học, bệnh viện, chợ (cách xa từ 300 - 500m tùy theo quy mô). Trên cơ sở đó, các địa phương và ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các trang trại chăn nuôi tập trung xây dựng không đúng quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi trường khu vực nuôi heo vẫn chưa được cải thiện