Theo dõi trên

Mực ngâm nước - một ký thành hai

05/07/2016, 10:04

BT- Sống gần biển nhưng muốn được ăn con mực tươi ngon cũng không phải dễ tìm. Người đánh bắt ngoài biển, người bán buôn trên bờ đã “phù phép” tẩy, ngâm… nhằm trục lợi từ người tiêu dùng.

Ngâm ngoài biển

Anh T. một ngư dân chuyên lưới bạch tuộc ở xã Tân Tiến, thị xã La Gi, kể cho tôi nghe “kỹ nghệ” tăng trọng mực “một thành hai” vô cùng đơn giản và hiệu quả.

Người đánh bắt dùng túi ny lon lớn có chứa nước ngọt, cho mực vào ngâm chung, mỗi túi khoảng 10 ký, rồi bỏ vào thùng đá, chỉ thời gian ngắn, toàn bộ số nước ngọt sẽ ngấm vào con mực, làm cho con mực căng tròn, lớn gấp đôi so với ban đầu, tất nhiên mực “lớn nhanh” do ngậm nước trong người nên trọng lượng cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Theo anh T. cứ 10 ký sau khi ngâm sẽ tăng lên thành 15 đến 20 kg. Với loại mực ngâm này, các chủ ghe vào bán cho vựa giá rẻ hơn loại không ngâm khoảng 30%. Đơn cử một ký bạch tuộc chưa ngâm bán sỉ 70.000 đồng, nếu đã ngâm giá giảm xuống còn 50.000 đồng. Nhưng tính theo trọng lượng họ cũng lời từ “nước” trên 30.000 đồng/kg.

 Đến ngâm trên bờ

Tưởng một lần ngâm như thế là quá. Nhưng không, các chủ thu mua mực tiếp tục cho ngâm lần thứ hai để bơm thêm trọng lượng nước vào cơ thể con mực.

Xuống các điểm thu mua dọc các bãi biển, nhìn thấy mấy chủ thu mua có thùng đựng nước thật to để bên cạnh. Đó chính là thùng đựng nước ngâm mực, thu mua được bao nhiêu mực họ đều trút hết vào ngâm. Cứ như thế, mực tiếp tục được bơm nước vào để tăng thêm trọng lượng. Và nhằm đánh lừa người mua tình trạng mực bị biến dạng, ươn, sình, do ngâm nhiều lần, người ta trộn vào nước hàn the, phân u rê, hai loại hóa chất này sẽ giúp giữ cho con mực cứng, tươi, màu mực không chuyển đỏ. Tuy là mực ngâm, nhưng giá bán ra cũng rất cao, người bán lời thêm một nửa, người mua mất đứt một một nửa tiền để mua “nước”.

Hiện nay hầu hết mực bày bán ở chợ đều đã qua ngâm nước và hóa chất, biết vậy nhưng người tiêu dùng không có quyền chọn lựa. Mua một ký mực, thấy con nào cũng căng, cũng tươi xanh, nhưng khi đem về xào nấu, nước trong mực rút ra, con mực teo tóp còn chút xíu. Tai hại hơn gặp mực có chứa hàn the, phân ure… thì việc nhiễm độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe là vấn đề đương nhiên.

Làm thế nào để bảo vệ quyền lợi và trên hết là sức khỏe cho người tiêu dùng? Câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Ngô Văn Tuấn



(2) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mực ngâm nước - một ký thành hai