Theo dõi trên

Nhiều người chưa được gia hạn thẻ bảo hiểm y tế

20/01/2016, 09:10 - Lượt đọc: 12

BT- Người dân tộc thiểu số, người sống ở những vùng đặc biệt khó khăn, tại các bãi ngang, ven biển và hải đảo… hiện nay, vẫn chưa được gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2016.

Nơi có, nơi không

Ghi nhận tại Trạm y tế xã Mỹ Thạnh, Phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần (Hàm Thuận Nam), phần lớn trẻ em, học sinh, người tham gia BHYT theo hộ gia đình (còn hạn sử dụng) đến khám và điều trị, không có người dân diện ưu tiên đến khám, trừ trường hợp cấp cứu..

“Người dân vùng Hàm Cần còn lắm khó khăn nhưng không dám đi khám bệnh, vì thẻ BHYT chưa được gia hạn, thì họ phải tự chi trả khi khám và điều trị. Một số ít tới khám và mua 1 hoặc 2 ngày thuốc để uống. Với bệnh nhân quá nghèo, nhân viên y tế của trạm phải cho thuốc. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị BHXH huyện, nhưng người dân vẫn chưa được đáp ứng”, ông Huỳnh Đông Côn Lĩnh – Trưởng phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần nói.

Theo bác sĩ  Cao Thị Bông - Trưởng Trạm y tế xã Mỹ Thạnh, từ ngày 1/1/2016 đến nay, nhiều người dân hỏi thẻ BHYT - 2016 có chưa? Nhân viên trạm chỉ biết động viên bà con, ráng đợi thêm, khi nào có sẽ...

Được biết, riêng huyện đảo Phú Quý, người dân vẫn đi khám chữa bệnh bình thường. Bác sĩ Bùi Đình Lĩnh – Giám đốc Trung tâm y tế Quân dân y Phú Quý cho biết: “Trong khi chờ đợi BHXH tỉnh cấp thẻ mới, UBND huyện ra văn bản chỉ đạo trung tâm khám và chữa bệnh cho người dân theo thẻ BHYT cũ năm 2015”. 

Người dân chịu thiệt?

Ông La Văn Ngai (thôn 2, Hàm Cần – Hàm Thuận Nam) người dân tộc thiểu số thuộc diện ưu tiên sống vùng đặc biệt khó khăn, cấp cứu tại phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần không có BHYT (chưa gia hạn thẻ mới) trong tình trạng suy tim, suy thận mãn, tiểu đường týp 2 và được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh. Gia đình ông Ngai phải thanh toán chi phí xăng xe chuyển tuyến hơn 200.000 đồng.

Theo bác sĩ Huỳnh Đông Côn Lĩnh, với những bệnh thông thường giá bình quân mỗi đơn thuốc khoảng 50.000 đồng cho bệnh nhân ngoại trú, còn bệnh nhân nội trú khoảng 270.000 đồng. Nếu bệnh nhân không có thẻ BHYT, thì phải tự chi trả các khoản. Do vậy nhiều bệnh nhân diện ưu tiên trên không dám đi khám bệnh hoặc đi khám bệnh phải trả chi phí điều trị. Như vậy nếu chi phí điều trị của bệnh nhân cao trong thời điểm chưa được gia hạn thẻ BHYT, nhiều khó khăn sẽ dồn lên vai gia đình bệnh nhân. Khó lại càng thêm khó!

Chờ… và chờ…

Trong khi chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam ban hành công văn chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố, các Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến gia hạn thẻ BHYT. Việc này nhằm để đảm bảo quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho một số nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015…

Theo báo cáo,  toàn tỉnh có 48 xã, thôn bãi ngang ven biển, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn thuộc các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh và Phú Quý...  Số người thuộc các vùng này được thụ hưởng từ ngân sách nhà nước đóng phí BHYT là hơn 48.000 thẻ, trong đó huyện đảo Phú Quý – hơn 24.900 thẻ.

Ông Đặng Minh Thông – Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay: “Chúng tôi đã có văn bản tham mưu tỉnh về việc gia hạn thẻ BHYT cho người dân ở những vùng đặc biệt khó khăn, bãi ngang, ven biển và hải đảo thêm 6 tháng năm 2016 và đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh, nên chưa tiến hành cấp thẻ gia hạn cho người dân. Trong khi các tỉnh thành khác như Kon Tum, Điện Biên… người dân vùng đặc biệt khó khăn đã được gia hạn thẻ BHYT năm 2016”.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người chưa được gia hạn thẻ bảo hiểm y tế