Theo dõi trên

3 lý do chính khiến GDP quý I vọt tăng cao nhất 10 năm

29/03/2018, 14:57 - Lượt đọc: 89

Việc tăng trưởng kinh tế phải giúp tạo công ăn việc làm, chất lượng đời sống cũng phải được cải thiện.

Lý do khiến GDP tăng cao nhất trong lịch sử 10 năm

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2018 ước tính tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất của quý I trong 10 năm qua.

                
      
      Tổng cục trưởng Tổng    cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm

Ông Lâm nhấn mạnh, kết quả đó khẳng định tính kịp thời và hiệu quả trong việc Chính phủ ban hành các giải pháp và chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, các địa phương cùng nỗ lực thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2018.

Theo lý giải của ông Nguyễn Bích Lâm, có 3 lý do chính thúc đẩy GDP tăng trưởng cao trong quý I năm nay, đó là khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng mạnh (4,05%, đóng góp 0,46 điểm phần trăm). Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,70%, đóng góp 3,39 điểm phần trăm. Khu vực dịch vụ tăng 6,70%, đóng góp 2,75 điểm phần trăm.

                
      
      Tốc độ tăng tổng sản    phẩm trong nước quý I (2016-2018) - Nguồn: Tổng cục Thống kê

Ông Nguyễn Bích Lâm khẳng định, kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm 2018 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới duy trì đà tăng trưởng ổn định nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường.

Trong khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu có dấu hiệu khởi sắc thì Trung Quốc lại đang giảm dần đà tăng trưởng. Hoạt động thương mại toàn cầu phục hồi tích cực nhưng còn đối mặt nhiều thách thức do xu hướng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch của các nước lớn, đặc biệt những thay đổi trong chính sách thương mại và thuế thu nhập doanh nghiệp của Mỹ là những yếu tố tác động đến kinh tế Việt Nam và các nước trong khu vực, ông Lâm cho hay.

Tại Việt Nam, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, bên cạnh những thuận lợi từ kết quả tích cực đạt được trong năm 2017, kinh tế Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biễn phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu, thuế nhập khẩu một số mặt hàng chủ yếu của Việt Nam vào Mỹ tăng cao, cùng với đó là những tồn tại của nền kinh tế như năng suất lao động thấp, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh chưa cao.

Còn nhiều lực cản đối với GDP

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính, ngân hàng, việc GDP quý I/2018 có mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây là điều đáng mừng song còn rất nhiều lực cản để GDP phát triển.

                
      
      Chuyên gia tài    chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu

TS. Hiếu cho rằng, cần xem lại con số một cách chặt chẽ để bảo đảm là con số thực, không có phần ảo trong đó. Trong việc tăng trưởng này phải phân tích xem ở phạm vi, lĩnh vực nào. Nếu ở trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nông nghiệp – thương mại thì rất tốt, còn nếu rơi vào lĩnh vực xuất khẩu mà phần lớn việc xuất khẩu là do các công ty FDI thực hiện thì nó đẩy con số tăng trưởng lên nhưng không có lợi cho quốc gia nhiều.

Hiện nay, nhiều công ty FDI họ chỉ dùng Việt Nam như công xưởng sản xuất, họ đem hàng vào chế biến và bán ra ngoài nên không có lợi cho quốc gia nhưng lại đẩy con số lên, TS. Hiếu nhận định.

Chuyên gia này cũng nêu quan điểm: Việc tăng trưởng phải là tăng trưởng thực, giúp người dân có nhiều công ăn việc làm hơn. Việc tăng trưởng phải đi đôi với số lượng việc làm được tạo ra.

Theo TS. Hiếu, việc tăng trưởng phải giúp tạo công ăn việc làm, chất lượng đời sống cũng phải được cải thiện. Còn nếu tăng trưởng về con số thì đẹp nhưng ở vùng nông thôn thu nhập không tăng, chất lượng đời sống không đảm bảo, môi trường bị hủy hoại… thì tăng trưởng như vậy chỉ là bề mặt.

Trần Ngọc/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 lý do chính khiến GDP quý I vọt tăng cao nhất 10 năm