Theo dõi trên

39 máy bay Việt Nam phải “đắp chiếu” do dịch COVID-19

19/04/2021, 14:24

Tính đến hết quý 1/2021, cả nước có 39 máy bay đang phải dừng bay, thực hiện bảo quản do hoạt động khai thác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), hiện cả nước có 269 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, tăng 13 chiếc so cùng kỳ năm 2020.

Trong số này, có 247 máy bay cánh bằng, gồm 18 máy bay Boeing B787, 14 máy bay Airbus A350, 33 máy bay A320, 136 máy bay A321, 1 máy bay A319, 1 máy bay A330, 7 máy bay ATR72, 3 máy bay Embraer. Ngoài ra, còn có 22 trực thăng.

Tính đến hết quý 1/2021, cả nước có 39 máy bay đang phải dừng bay, thực hiện bảo quản do hoạt động khai thác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Đáng chú ý, theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến hết quý 1/2021, cả nước có 39 máy bay đang phải thực hiện bảo quản dừng bay do hoạt động khai thác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Trong số này, Vietnam Airlines phải dừng 18 máy bay, Bamboo Airways dừng 3 máy bay, Pacific Airlines dừng 4 máy bay và Vietjet Air dừng 14 máy bay.

Để giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng.

Trường hợp tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và được cơ quan này chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

"Các hãng hàng không tổ chức bảo dưỡng thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường," ông Đinh Việt Thắng nói.

Trước đó, do số lượng tàu bay phải bảo quản, bảo dưỡng dừng bay rất lớn nên các nhà chế tạo tàu bay và chế tạo động cơ đã ban hành hướng dẫn kỹ thuật và quy trình bảo dưỡng tương đương (Alternate Procedure) cho phép các nhà khai thác tàu bay sử dụng cụ và vật liệu tương đương (tấm nhựa nylon - plastic, hóa chất hút ẩm và băng keo chuyên dụng) để bao bọc và bảo quản động cơ trong trường hợp nhà khai thác không có đủ dụng cụ bao bọc, bảo vệ động cơ như yêu cầu trong tài liệu bảo dưỡng tàu bay (Aircraft Maintenance Manual).

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng thực hiện luân chuyển máy báy, tránh tình trạng dừng hoạt động quá một tháng vì Covid-19.

Chỉ thị được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra để đảm bảo an toàn hàng không khi số lượng tàu bay phải nằm sân tiếp tục tăng cao.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, để giảm thiểu rủi ro do dừng bay, các hãng thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng. Nếu tàu bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo và được Cục chấp thuận.

Đồng thời các hãng hàng không cũng phải tổ chức bảo dưỡng thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay, tuân thủ triệt để.

Phi Long/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
39 máy bay Việt Nam phải “đắp chiếu” do dịch COVID-19