Theo dõi trên

63% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng CPTPP tác động tích cực

09/03/2018, 14:41 - Lượt đọc: 18

Theo khảo sát của HSBC, khoảng 63% các doanh nghiệp tại Việt Nam tin Hiệp định CPTPP ảnh hưởng tích cực lên kinh doanh của họ 2 năm tới.

Theo kết quả một khảo sát toàn diện về doanh nghiệp trên toàn cầu của HSBC, khoảng 63% các doanh nghiệp tại Việt Nam tin rằng Hiệp định đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ có tầm ảnh hưởng tích cực lên hoạt động kinh doanh của họ.

Doanh nghiệp bắt đầu kỳ vọng đạt lợi ích từ Hiệp định

Trong số 1.150 doanh nghiệp có trụ sở tại các nước thành viên CPTPP tham gia khảo sát, gần một nửa (46%) kỳ vọng những lợi ích tích cực từ hiệp định. Trong số 11 quốc gia (Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam) tham gia ký hiệp định CPTPP, có 6 quốc gia có mặt trong khảo sát này: Australia, Canada, Malaysia, Mexico, Singapore và Việt Nam. 

                
      
      Kết quả khảo sát    doanh nghiệp dự báo tác động của CPTPP tới hoạt động kinh doanh, do    HSBC thực hiện

Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam cho biết: “CPTPP là một thỏa thuận lớn và tham vọng đối với Việt Nam. Nó có ý nghĩa to lớn đối với tăng trưởng, việc làm và các mức sống trong tương lai. Đây là thời điểm mà các doanh nghiệp và Chính phủ cần tập trung vào việc thực hiện hiệp định này để có thể đạt được các lợi ích một cách toàn diện. Điều đáng khích lệ là rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu kỳ vọng đạt được những lợi ích từ hiệp định.”

Những ước tính gần đây từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE) chỉ ra rằng dòng chảy thương mại giữa 11 nền kinh tế tham gia vào hiệp định sẽ tăng 6% đến năm 2030, và các nước thành viên đạt tổng mức thu nhập thực tế 157 tỉ USD/năm.

Góp phần tăng GDP, mang lại lợi ích cho mọi nhóm thu nhập

Một báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố ngày 9/3, sau khi Việt Nam và 10 quốc gia khác ký kết hiệp định CPTPP, cũng có nhận định: CPTPP sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam.

Cụ thể, Báo cáo "Tác động kinh tế và phân bổ thu nhập của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương", do WB công bố phân tích trường hợp Việt Nam: Những hiệp định thương mại đa phương như CPTPP sẽ bổ sung động lực cho mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư và xuất khẩu của Việt Nam.

“Ngay cả khi dựa trên những giả định khiêm tốn thì Hiệp định CPTPP dự kiến cũng sẽ góp phần làm tăng thêm 1,1% GDP tính đến thời điểm 2030. Với thêm giả định tăng năng suất khiêm tốn, CPTPP sẽ góp phần làm GDP tăng thêm 3,5%,” ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết. 

WB cũng cho rằng, Hiệp định này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho mọi nhóm thu nhập, nhưng những lao động có tay nghề cao và thuộc nhóm có thu nhập 60% từ trên xuống sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Ngoài ra, dự kiến tăng trưởng đầu tư nước ngoài cũng sẽ kéo theo tăng trưởng ngành dịch vụ và tăng năng suất lao động. Các doanh nghiệp tư nhân trong nước sẽ có thêm cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và nhờ vậy khuyến khích phát triển khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Đặc biệt, ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia Kinh tế WB tại Việt Nam đánh giá: Hiệp định mới sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho Việt Nam nhờ tự do hóa thương mại và tăng cường tiếp cận thị trường. Quan trọng nhất là nó sẽ thúc đẩy và tăng tốc quá trình cải cách trong nước trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thực hiện các cam kết trong CPTPP sẽ thúc đẩy hơn nữa minh bạch hóa và xây dựng thể chế hiện đại tại Việt Nam.

CPTPP dự kiến sẽ thúc đẩy cải cách trong các lĩnh vực như quản lý cạnh tranh, dịch vụ (dịch vụ tài chính, viễn thông, và gia nhập tạm thời của các nhà cung cấp dịch vụ), hải quan, thương mại điện tử, môi trường, mua sắm của chính phủ, sở hữu trí tuệ, đầu tư, tiêu chuẩn lao động, pháp lý, thâm nhập thị trường hàng hóa, quy tắc xuất xứ, các biện pháp phi thuế quan, khắc phục thương mại....

Hà Trần/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
63% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng CPTPP tác động tích cực