Theo dõi trên

Áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa to đến rất to tại một số tỉnh, thành

17/08/2018, 13:51 - Lượt đọc: 31

 Bão số 4 đã suy yếu thành Áp thấp nhiệt đới nhưng sẽ gây mưa to đến rất to tại nhiều nơi, một số tuyến đê có thể bị tràn.

Sáng 17/8, BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai có cuộc họp ứng phó diễn biến mưa lũ sau khi bão số 4 – Bebinca suy yếu thành Áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Nam Định-Thanh Hóa.

                
      
      Bão số 4 suy yếu    thành Áp thấp nhiệt đới nhưng gây mưa lớn tại nhiều nơi.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia tóm tắt lại quá trình hình thành của bão số 4 đến khi suy yếu thành Áp thấp nhiệt đới vào rạng sáng nay.

Ông Cường cho biết, Áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa to đến rất to tại một số nơi như Hải Phòng, Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An… sau đó suy yếu thành một vùng Áp thấp.

Ông Cường cũng cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ và ảnh hưởng an toàn hồ đập ở Thanh Hóa, đặc biệt là các huyện Như Thanh, Như Xuân và Tĩnh Gia.

                
      
      Ông Trần Quang Hoài    chủ trì cuộc họp.

Ngoài ra, lũ trên một số sông đang lên như đỉnh lũ trên sông Đà và sông Thao lên mức BĐ2 và trên BĐ2; sông Hoàng Long, sông Bùi, sông Mã, sông Chu có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, riêng sông Bưởi lên mức BĐ3 và trên BĐ3, thượng lưu sông Cả lên mức BĐ1-BĐ2.

Theo báo cáo của lực lượng tìm kiếm cứu nạn, trong quá trình bão số 4 hoạt động trên biển công tác ứng phó được triển khai khẩn trương, quyết liệt nên hiện tại không có thiệt về người. Toàn bộ các tàu thuyền trong vùng nguy hiểm đều được cảnh báo về nơi trú tránh an toàn.

Các cầu cảng, hầm mỏ khai khoáng, hồ chứa được bảo đảm an toàn. Các địa phương được cảnh báo bị ảnh hưởng trực tiếp đã chủ động vận hành 614 máy bơm tiêu và 96 cống tiêu để tiêu nước đệm trước khi bão đổ bộ vào đất liền, đồng thời sẵn sàng vận hành các trạm bơm để tiêu thoát khi mưa lớn.

Kết luận tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đánh giá: Công tác ứng phó bão số 4 – Bebinca diễn ra khẩn trương, quyết liệt. Các địa phương đã chủ động, thực hiện nghiêm các công điện của Trung ương.

Ông Hoài lưu ý, sau bão số 4, nhiều địa phương sẽ có mưa lớn, đặc biệt là vùng trũng. Tại khu vực miền núi, các lực lượng vẫn phải đề cao cảnh giác, đảm bảo an toàn cho người dân, đề phóng lũ quét và sạt lở đất. Tuy nhiên, mọi thông tin cung cấp cho người dân phải chính xác, phù hợp với thực tiễn, tránh gây hoang mang.

                
      
      Ông Trần Quang Hoài –    Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai.

“Hiện nay, chúng tôi đã huy động các trang thiết bị phục vụ chống tràn các tuyến đê có báo động (BĐ) 3, một số thiết bị từ TPHCM điều động bay ra tiếp tế các tuyến đê.

Vụ quản lý đê tiếp tục theo dõi những khu vực có nguy cơ BĐ 2, 3; các vùng thấp trũng của Hà Nội như Chương Mỹ, cần phối hợp chặt chẽ để bảo vệ an toàn, chống tràn đê sông Bùi”, ông Hoài thông tin thêm.

Về mặt làm chưa tốt, ông Hoài cho biết: Ngoài Hà Nội, các địa phương còn chủ quan trong việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, neo giữ biển quảng cáo.

Qua diễn biến của cơn bão, công tác dự báo cần được tăng cường, đảm bảo sát thực hơn.

“Mưa lũ đang chuyển hướng dần xuống miền Trung và ĐBSCL nên cần cảnh giác cao độ, đặc biệt lũ ở ĐBSCL đang xấp xỉ BĐ 2, lớn hơn trung bình nhiều năm, và cao hơn 0,8m cùng thời kỳ năm 2017”, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cảnh báo về tình hình mưa lũ thời gian tới.

Bình Minh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa to đến rất to tại một số tỉnh, thành