Theo dõi trên

Bão chồng bão: Đặc biệt đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở miền núi

12/09/2018, 16:08 - Lượt đọc: 13

Bão số 5 là cơn bão rất lớn và mạnh, sau khi đổ bộ sẽ yếu dần, di chuyển dọc bờ biển Trung Quốc và vào biên giới Việt - Trung.

Tại cuộc họp Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai diễn ra sáng nay (12/9) ở Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương cần đặc biệt đề phòng lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn của bão số 5 và siêu bão có tên quốc tế Măng Khút (MangKhut) đang hướng vào khu vực Biển Đông.

                
      
      Ông Hoàng Đức Cường -    bão số 5 chiều mai sẽ ảnh hưởng đất liền.

"Bão chồng bão" là cụm từ được nhiều đại biểu lưu ý tại cuộc họp. Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: bão số 5 cường độ không lớn. Chiều và đêm mai (13/9), bão số 5 sẽ ảnh hưởng đến đất liền nước ta, khi vào bờ sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Cường độ bão sẽ tăng dần khi vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) sau đó tăng cường độ hướng vào bờ biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hải Phòng.

Đặc điểm của bão là sẽ gây mưa các tỉnh miền núi khu vực giáp biên giới với Trung Quốc. Đáng lưu ý là siêu bão cấp 17, sức gió hơn 200 km cũng đang hướng vào khu vực Biển Đông. Nhiều khả năng bão sẽ đi vào Lôi Châu - Hong Kong, Nam Ma Cao ( Trung Quốc). Đây là cơn bão rất lớn và mạnh, sau khi đổ bộ sẽ trở thành cơn bão nhỏ hơn, di chuyển dọc bờ biển Trung Quốc và vào biên giới Việt - Trung.

                
      
      Dự báo đường đi của    cơn bão số 5 và siêu bão Mangkhut. Ảnh: NCHMF.

“Hoàn lưu bão (siêu bão đang hướng vào biển Đông) là rất lớn, mạnh, vào bờ cũng không suy yếu nhanh như là cơn bão số 5 hiện nay. Khả năng cao trở thành cơn bão nhỏ và cấp thấp hơn, hoặc áp thấp nhiệt đới di chuyển dọc theo đường biển của Trung Quốc sau đó đi vào khu vực biên giới Việt - Trung. Gió mạnh ở khu vực phía Bắc Vịnh Bắc bộ và khu vực Móng Cái( Quảng Ninh) sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp gió mạnh của bão. Bão này khi vào bờ có thể gió còn mạnh hơn cơn bão số 5 mà chúng ta đang phải đối phó”, ông Hoàng Đức Cường cảnh báo.

Đến 6 giờ sáng nay, Bộ đội biên phòng tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bình Định đã kiểm đếm và hướng dẫn cho hơn 33 nghìn phương tiện, với gần 125 nghìn lao động, 1 nghìn 151 lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản biết diễn biến của bão số 5 để chủ động phòng tránh và di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

                
      
      Ông Nguyễn Trường Sơn    yêu cầu đề phòng lũ quét sạt lở đất.

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, hiện không có tàu, thuyền nào hoạt động trong vùng nguy hiểm theo hướng di chuyển của bão số 5, tuy nhiên hướng di chuyển của bão cũng là nơi có nhiều hoạt động của tàu thuyền du lịch và vận tải vì vậy cần đặc biệt lưu ý đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và du khách trên các đảo:

Biên phòng tiếp tục hiệp đồng với các địa phương sử dụng đài thông tin tìm kiếm cứu nạn để tiếp tục thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển. Đặc biệt là khu vực Quảng Ninh vì nơi này còn có nhiều hoạt động tàu thuyền du lịch và vận tải. Chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng phương tiện lực lượng ứng phó sự cố khi xảy ra.

                
      
      Thượng tá Nguyễn Đình    Hưng - sẵn sàng lực lượng ứng phó sự cố.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, hình thái thiên tai từ nay đến cuối tuần diễn biến còn hết sức phức tạp vì vậy phải thường xuyên thông tin đến các địa phương về diễn biến bão, tình hình mưa lũ, nhất là những địa phương chịu tổn thương nặng nề trong bão số 3 và bão số 4 vừa qua. Các địa phương miền núi đặc biệt lưu ý lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, giảm thấp nhất thiệt hại về người.

“Ảnh hưởng ngay sau bão không có gì lớn nhưng mưa sau bão là chết người. Mỗi trận bão vào chết người đều do sạt lở đất và lũ quét. Ứng phó bão số 5 lo ngại hiện nay là mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất. Theo dự báo phạm vi ảnh hưởng của Trung tâm dự báo khí tượng, dự kiến từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, tuy nhiên Thanh Hóa hiện nay đang chịu tổn thương nặng nề về thiết chế hạ tầng phải mất nhiều thời gian mới khắc phục xong. Ứng phó bão đề nghị huy động lực lượng xung kích đi kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét sạt lở đất để chủ động di dời dân, nhất là thời điểm hiện nay học sinh đi học khi vào năm học mới”, Ông Nguyễn Trường Sơn nói.

Minh Long/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão chồng bão: Đặc biệt đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở miền núi