Theo dõi trên

Bộ Công Thương kiểm tra độc tố “bùn bô xít” của Fosmosa

20/09/2016, 09:24 - Lượt đọc: 12

Bộ Công Thương đang lấy mẫu để kiểm tra độc tố “bùn bô xít” do Fosmosa nhập vào Việt Nam.

Trước thông tin của một số cơ quan báo chí, truyền thông có phản ánh Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu 160 tấn hàng có tên gọi là "bùn bô-xít", Bộ Công Thương khẳng định không cấp phép nhập khẩu loại hàng này cho Công ty Formosa Hà Tĩnh.

                
      
         Khu liên hiệp gang thép Formosa Hà Tĩnh (Ảnh: vietnamfinance.vn)

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập, trong danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo với Nghị định 187 quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài, không có tên sản phẩm “bùn bô xít”.

Ông Hải khẳng định, mặt hàng này không nằm trong danh mục phải cấp phép của Bộ Công Thương, song có thể thuộc diện cấp phép của các Bộ quản lý chuyên ngành. Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên. Từ đó, kết luận chính xác sản phẩm được nhập khẩu có đúng như đăng ký và có độc hại hay không. Khi có thêm thông tin về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí, truyền thông.

Trước đó, thông tin báo chí phản ánh chiều 15-9, một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) chở lô hàng 160 tấn. Theo hồ sơ nhập khẩu, lô hàng này là “bùn bôxít” với 160 tấn được đưa vào công ty Formosa. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), lượng bùn thải bô xít do Formosa nhập khẩu là loại hàng hóa miễn thuế, nằm trong danh mục được cấp phép nhập khẩu do Bộ Công Thương cho phép nhập về.

Lực lượng cảnh sát môi trường (PC49) Công an Hà Tĩnh đã phát hiện và tiến hành tạm giữ tàu và hàng hóa. Cơ quan này cũng phối hợp với Hải quan cảng vụ Vũng Áng kiểm tra xử lý.

Việt Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương kiểm tra độc tố “bùn bô xít” của Fosmosa