Theo dõi trên

Bộ GD&ĐT: 281 du học sinh Việt Nam từ Vũ Hán đã về quê ăn Tết

05/02/2020, 16:04

Số du học sinh Việt Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc khoảng 310 người, trong đó 281 người vừa về Việt Nam ăn Tết.

281 du học sinh tại Vũ Hán về Việt Nam ăn Tết

Theo ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT), số lượng lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Trung Quốc là khoảng 11.299 người. Trong đó, số du học sinh Việt Nam ở Vũ Hán (Trung Quốc) khoảng 310 người. Đặc biệt, 281 sinh viên đã về Việt Nam ăn Tết. Một số học sinh cũng lên kế hoạch và nguyện vọng muốn được trở về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Ông Thanh cho biết, hiện Cục đã phối hợp với đại diện giáo dục của Bộ GD&ĐT ở Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để liên tục cập nhật thông tin về tình hình lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc nói chung, Vũ Hán nói riêng khi dịch virus corona diễn biến nguy hiểm.

                
      
      Hầu hết du học sinh    Việt tại Vũ Hán từng về quê ăn Tết (Ảnh minh họa).

Cùng với đó, Cục Hợp tác quốc tế liên hệ với hơn 20 Hội Lưu học sinh Việt Nam ở các tỉnh, thành của Trung Quốc để thông báo, chuyển tới các văn bản, thông tin liên quan đến phòng, tránh dịch virus corona.

Tính đến thời điểm này, chưa có lưu học sinh nào từ Trung Quốc về Việt Nam phát hiện có biểu hiện nhiễm virus corona. “một số trường hợp đi xét nghiệm thì đều có kết quả âm tính. Hai trường hợp đang chờ kết quả. Chúng tôi sẽ cập nhật tiếp thông tin trong thời gian tới”, ông Thanh nói.

Ngoài ra, đại diện Cục Hợp tác quốc tế cho hay, các trường Trung Quốc đều lùi lịch học chờ thông báo mới. Một số địa phương, trường đại học chưa đưa ra thời gian cụ thể. Do đó cũng chưa thể xác định rõ được thời gian các du học sinh quay trở lại Trung Quốc để đi học tiếp.

"Vì lý do bất khả kháng, lưu học sinh Việt Nam không thể nhập học đúng hạn. Để đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, trong quá trình diễn ra dịch, nếu cần, Bộ GD&ĐT sẽ can thiệp với các trường của Trung Quốc để tạo điều kiện cho các sinh viên Việt Nam được tiếp tục nghỉ, hoặc học bù", ông Thanh nói.

Riêng với các lưu học sinh Việt Nam tại Vũ Hán, ông Thanh cho biết, Bộ GD&ĐT cùng với đại diện Bộ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc sẽ liên tục trao đổi, cập nhật tình hình, cung cấp thông tin, động viên để các sinh viên bình tĩnh, yên tâm với tình hình hiện tại, chờ có những hướng dẫn cụ thể hơn tiếp theo.

Đường dây nóng cho du học sinh tại Trung Quốc

Bộ GD&ĐT từng gửi thông báo tới các công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Bộ thông báo tới toàn thể công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài không hoang mang, cần bình tĩnh, chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Lưu học sinh cần thường xuyên cập nhật và thực hiện theo các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế Việt Nam và chính quyền nước sở tại về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

BỘ GD&ĐT cũng đưa ra khuyến cáo du học sinh không đi đến những vùng có dịch bệnh; chỗ đông người, tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Học sinh phải luôn giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

Đồng thời, du học sinh cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc gần các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã. Nếu có dấu hiệu bị sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Trong thời gian này, các du học sinh cần tuân thủ quy định về xuất, nhập cảnh và quy định của các cơ sở giáo dục đang theo học tại nước sở tại để đảm bảo kế hoạch, chương trình học tập và phòng tránh dịch bệnh.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục các nước để đảm bảo việc học tập nếu lưu học sinh phải tạm dừng học trong thời gian dịch bệnh hoặc có sự di chuyển theo sắp xếp của phía nước ngoài, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác của Việt Nam.

Thường xuyên giữ liên lạc với gia đình, người thân, cơ quan công tác tại Việt Nam (nếu có). Khi gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ giúp đỡ có thể liên hệ với Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại, hoặc gọi ngay cho đường dây nóng bảo hộ công dân ở nước ngoài (+84) 981.84.84.84 để được trợ giúp, tư vấn.

Lưu học sinh cũng có thể liên hệ tới Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT, địa chỉ tại 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: (+84) 243.869.5144 hoặc (+84) 365.12.74.07 email: htqt@moet.gov.vn để được trợ giúp.

Minh Khôi/VTC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT: 281 du học sinh Việt Nam từ Vũ Hán đã về quê ăn Tết