Trong nước Cập nhật lúc 10:02:38 08/02/2019  (Lượt xem:  1899 )
Chế độ an sinh xã hội mới bao ph

Chế độ an sinh xã hội mới bao phủ một nửa dân số người cao tuổi

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành nước có dân số già khi người cao tuổi chiếm 1/5 tổng dân số.

Tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng do người dân sinh ít con hơn và tuổi thọ cao hơn trước đây. Năm 2011, tỷ lệ người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên chiếm 10% tổng dân. Đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành nước có dân số già khi người cao tuổi chiếm 1/5 tổng dân số và tới năm 2060, số lượng người cao tuổi sẽ chiếm 1/3 tổng dân số và lớn hơn gấp 2 lần so với nhóm dân số dưới 15 tuổi.

Tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng. (Ảnh minh họa, nguồn: KT)

Sự thay đổi theo chiều hướng già đi đòi hỏi Việt Nam phải có những giải pháp thích hợp để có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa có thể duy trì hệ thống an sinh xã hội toàn diện cho mọi người dân Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống an sinh xã hội mới chỉ tập trung đáp ứng nhu cầu của người lao động khu vực chính thức mà chưa đáp ứng nhu cầu của lao động phi chính thức. Hiện vẫn còn nhiều bất cập trong các chế độ trợ cấp hưu trí, bao gồm bất bình đẳng giữa các thế hệ, giới tính và tình trạng kinh tế. Các chế độ trợ cấp xã hội mới chỉ tập trung vào nhóm dân số cao tuổi khi họ đã ở giai đoạn cuối của cuộc đời. Tính tới thời điểm hiện tại, các chế độ an sinh xã hội mới chỉ bao phủ dược một nửa dân số người cao tuổi ở Việt Nam.

Ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho rằng, bên cạnh cải thiện chính sách an sinh xã hội cho người cao tuổi, cần có những nghiên cứu để giảm áp lực về già hóa dân số:

 “Rút kinh nghiệm từ các nước mà chúng ta cần điều chỉnh, tất nhiên không mở rộng, nới dần dân số sinh đẻ để giảm áp lực già hóa dân số. Chẳng hạn, chúng ta không khuyến khích tất cả nhưng những người có điều kiện, có khả năng chăm sóc, nuôi con thì có thể nới ra. Về chính sách dân số còn là bài toán dài hơi cần phải nghiên cứu kỹ hơn để mà có điều chỉnh tầm quốc gia từ đó rút kinh nghiệm".

Kim Thanh/VOV

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tương lai nào cho hai đứa trẻ mồ côi?

BTO- Có mặt tại nhà chị Trần Thị Lệ Thủy (47 tuổi) tại khu phố 7, phường Phước Lộc, thị xã La Gi nghe bà con quanh vùng kể về hoàn cảnh bi đát của gia đình chị hiện nay, lòng không khỏi bùi ngùi thương cảm.

Xem chi tiết
Sớm bồi thường cho các hộ dân để di dời nhà ở

BT- Ông Nguyễn Thanh Long và 3 hộ dân ở thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Các hộ dân nằm trong khu vực làm tuyến đường D10, khu trung tâm hành chính huyện có nhà cửa bị hư hỏng, xuống cấp, nhưng không thể sửa chữa, xây dựng lại. Do đó, các hộ dân đã đề nghị các ngành chức năng huyện sớm bồi thường, hỗ trợ để di dời nhà cửa đến khu tái định cư, ổn định cuộc sống.

Xem chi tiết
Sinh con ở Bình Thuận, nhưng hộ khẩu Khánh Hòa, làm giấy khai sinh tại Bình Thuận được không?

BTO- Xin Báo Bình Thuận tư vấn! Vợ chồng tôi có hộ khẩu ở Khánh Hòa nhưng vợ chồng tôi có đăng ký tạm trú và đi làm tại Bình Thuận. Vợ tôi mới sinh con. Vậy cho tôi hỏi: tôi có thể làm giấy khai sinh cho con ở Bình Thuận được không hay phải về Khánh Hòa làm giấy khai sinh?.

Xem chi tiết
Bức xúc vựa ve chai trong khu dân cư

BT- Hơn 1 năm nay, người dân tổ 4, tổ 5, khu phố D, phường Thanh Hải phải gánh chịu mùi hôi phát ra từ vựa ve chai của bà Lê Thị Hân. Theo người dân, mùi hôi bốc ra từ những túi nilon đựng cá mà bà Hân thu mua về. “Khi có đoàn chức năng xuống kiểm tra thì bà Hân nói đã giặt những túi nilon này ngoài sông.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Nguy cơ tai nạn cao khi qua đường sắt tại Hồng Liêm

BTO- Tuyến đường từ ngã ba thôn Liêm Thái đi vào thôn Liêm An (thuộc xã Hồng Liêm huyện Hàm Thuận Bắc) dài 7km đã được nhựa hóa bê tông xi măng có hơn 700 hộ dân sinh sống hai bên đường. Hàng ngày người và các phương tiện qua lại tuyến đường này khá nhiều.

Xem chi tiết