Theo dõi trên

Dừng thu phí nếu để phương tiện qua trạm mất quá 10 phút

21/09/2016, 13:58

Trạm thu phí để xảy ra ùn tắc phương tiện kéo dài, ô tô qua trạm thu phí mất quá 10 phút buộc phải ngừng thu phí tối thiểu 3 giờ.

Bộ GTVT mới ban hành Dự thảo Thông tư lấy ý kiến rộng rãi về quy định xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ. Theo đó, trạm thu phí được xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo phải tuân theo tiêu chuẩn hiện hành và thiết kế mẫu do Bộ GTVT ban hành.

Trạm thu phí phải áp dụng công nghệ thu phí một dừng, thu phí điện tử không dừng sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến theo tiêu chuẩn hiện hành và quy định của Bộ GTVT. Toàn bộ hệ thống phải đảm bảo kết nối trực tuyến, ổn định và liên tục với hệ thống quản lý, giám sát, khai thác và điều hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

                
      
         Khi có trên 100 phương tiện xếp hàng nối dài, trạm thu phí buộc phải    dừng thu phí ít nhất trong 3 giờ. (Ảnh minh họa: Zing)

Đơn vị thu phí có trách nhiệm tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng gian lận phí sử dụng đường bộ, biển thủ tiền phí hoặc thông đồng gian lận trong hoạt động thu phí, gây thất thoát tiền phí. Đơn vị thu phí không tự ý can thiệp vào hệ thống công nghệ giám sát, quản lý thu phí, hệ thống thiết bị kiểm tra tải trọng phương tiện nhằm gian lận doanh thu thu phí và tiêu cực trong lĩnh vực giám sát tải trọng phương tiện.

Đơn vị thu phí không để xảy ra việc tổ chức bán vé, soát vé không hợp lý, không kịp thời, gây phiền hà, sách nhiễu đối với người mua vé; không bán đầy đủ hoặc hạn chế, giới hạn thời gian bán các loại vé tháng, vé quý theo quy định; gây cản trở, ùn tắc giao thông đường bộ tại khu vực trạm thu phí; thu phí không đúng quy định.

Tuyệt đối không nhận tiền mặt của người sử dụng phương tiện giao thông mà không giao vé; cho phương tiện giao thông (thuộc đối tượng phải mua vé) không có vé đi qua trạm. Thực hiện quản lý chặt chẽ ấn chỉ phí, tiền thu phí; báo cáo thống kê, kế toán, hạch toán, quyết toán tiền thu phí, kê khai và nộp các khoản thuế theo đúng quy định hiện hành và định kỳ sao lưu dữ liệu thu phí theo quy định; Chấp hành quyết định tạm dừng thu, dừng thu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…

Đơn vị thu phí có trách nhiệm báo cáo định kỳ doanh thu thu phí hàng tháng, quý, năm. Báo cáo việc quản lý, sử dụng tài sản định kỳ 6 tháng/lần.

10 trường hợp tạm dừng thu phí

Cũng tại Dự thảo của Bộ GTVT quy định việc tạm dừng thu phí trong 10 trường hợp. Dừng thu phí khi nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ cho đến khi khắc phục xong vi phạm. Thời gian tạm dừng thu tối thiểu 1 ngày đến khi khắc phục xong trong trường hợp doanh nghiệp BOT để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường, công trình đường bộ.

Đơn vị thu phí phải có cam kết thực hiện việc nâng cấp công nghệ thu phí theo quy định chung. trong đó nêu rõ thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành. Căn cứ vào báo cáo của Đơn vị thu phí, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét và quyết định việc cho phép tiếp tục thu phí.

Trong trường hợp hệ thống công nghệ quản lý thu phí bị hỏng hóc, trục trặc không được khắc phục kịp thời, nhà đầu tư chậm nộp báo cáo quyết toán công trình BOT từ 10 - 15 ngày cũng sẽ phải tạm dừng thu 1 ngày. Chậm nộp báo cáo quyết toán từ 16 - 30 ngày phải tạm dừng thu ngày; Đối với các ngày tiếp theo, cứ 5 ngày chậm nộp báo cáo quyết toán thì tạm dừng thu phí 1 ngày.

Đồng thời tạm dừng thu phí 2 ngày đối với các đơn vị thu phí không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí từ 10 - 15 ngày. Không sao lưu dữ liệu từ 16 – 30 ngày trạm thu phí sẽ phải tạm dừng thu 4 ngày. Đối với các ngày tiếp theo, cứ 5 ngày không sao lưu dữ liệu sẽ tạm dừng thu phí 1 ngày.  

Đặc biệt, dự thảo quy định việc tạm dừng thu phí đối với các trạm thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên 1 làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe, hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750m trở lên hoặc để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 phút. Thời gian tạm dừng thu tối thiểu một lần là 3 giờ.

Bộ GTVT có thẩm quyền quyết định việc tạm dừng thu phí đối với các trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc có thời gian tạm dừng từ 10 ngày trở lên. Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định việc tạm dừng thu phí đối với các trạm thu phí có thời gian tạm dừng dưới 10 ngày.

Đối với các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định hoặc uỷ quyền quyết định việc tạm dừng thu phí theo thẩm quyền. Thiệt hại do việc tạm dừng thu phí do lỗi vi phạm của đơn vị thu phí không được tính để kéo dài thời gian thu phí theo Hợp đồng đã ký giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư.

Doanh thu thu phí mỗi ngày tạm dừng thu phí được tính bằng doanh thu thu phí bình quân của 30 ngày sau khi tạm dừng thu phí.

Nguyễn Quỳnh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng thu phí nếu để phương tiện qua trạm mất quá 10 phút