Theo dõi trên

Nghe phi hành đoàn thông báo bỏ lại hành lý để rời máy bay, hơn 200 hành khách đã chen nhau tìm lối thoát hiểm, ra ngoài bằng phao trượt.

30/11/2018, 14:16

Tối qua, vợ chồng bà Nga từ TP HCM về nhà ở Đăk Lăk trên chuyến bay VJ356. Máy bay dự kiến cất cánh ở Tân Sơn Nhất lúc 19h35. Nhưng sau hai lần nhận thông báo chuyến bay bị delay, đến gần 22h, hành khách mới được cho lên chiếc Airbus.

Hành khách chen lấn tìm lối thoát khỏi máy bay Vietjet rơi bánh

Đến sáng 30/11, sau nhiều giờ vạ vật ở sân bay Buôn Ma Thuột, vợ chồng bà Nga cùng nhiều hành khách khác trên máy bay VJ356 mới lấy được hành lý để về nhà. Chồng bà bị trầy xước ở tay, do ngã khi trượt từ cửa thoát hiểm xuống đường băng.

                
      
         Hai bánh trước của máy bay Vietjet (bên trái) không còn khiến càng    chà xát xuống đường băng. Ảnh: Lê    Văn.

Khoảng một giờ sau, tàu bay chuẩn bị hạ cánh, vợ chồng bà Nga không nhận thấy dấu hiệu bất thường nào. Thời tiết bên ngoài không mưa gió. Tuy nhiên khi gần đáp xuống đường băng, họ cảm nhận máy bay chao đảo, cánh nghiêng. "Tôi nghe tiếng động lớn rồi đột nhiên nó khựng lại", chồng bà Nga nhớ lại.

Theo nam doanh nhân này, lúc đó hầu hết hành khách không hề biết máy bay gặp sự cố, cứ nghĩ tổ lái hạ cánh ẩu, tiếp đường băng không êm. Khoảng 5 phút sau, phi hành đoàn thông báo khẩn cấp, yêu cầu tất cả hành khách nhanh chóng bỏ hành lý, dùng 4 cửa thoát hiểm ra ngoài bằng phao trượt.

"Cảnh tượng hết sức hỗn loạn, nhiều tiếng la hét vì sợ, mọi người chen lấn để sớm rời máy bay, tôi còn không kịp mang giày", nam hành khách nói và cho biết, thời gian hành khách thoát hiểm chỉ chừng 3 phút.

Khi cùng vợ trượt trên nệm phao xuống đường băng qua cửa thoát hiểm, ông thấy càng trước máy bay không còn bánh, trên đường băng có một vết xước dài. 

                
      
         Một hành khách được nhân viên chăm sóc tại hiện trường. Ảnh: Lê    Văn.

Từ TP HCM đến Đăk Lăk du lịch, chị Yến ngồi sát cửa sổ của chiếc Airbus. Nghe tiếng động lớn, chị nhìn ra đường băng và thấy tia lửa bắn lên. "Tôi nghĩ bánh xe ma sát với đường băng nên không để ý. Khi một người hét lên có sự cố, tôi tiếp tục nhìn ra vẫn thấy lửa xẹt một vệt dài", chị cho hay.

Thấy hành khách nhốn nháo, tiếp viên liên tục trấn an bình tĩnh. Khoảng phút sau thì điện tắt, chỉ còn ánh sáng lờ mờ. "Mọi người trượt xuống đường băng qua cửa thoát hiểm, rồi đứng dậy bỏ chạy thật nhanh về nhà ga vì sợ máy bay nổ", chị nói và cho biết đã bị thương nhẹ và được bạn đón về trong đêm.

Cũng bị trầy xước do lúc trượt xuống đường băng, sáng nay anh Nguyễn Phước đã cùng người thân tiếp tục chuyến du lịch 3 ngày tại Đăk Lăk, sau khi kiểm tra vết thương không nguy hiểm. Anh cho biết lúc đó đang ngủ, bỗng giật mình khi máy bay rung lắc. "Chúng tôi bị dúi dụi về trước khi máy bay dừng lại đột ngột", anh thuật lại.

Theo anh Phước, sự việc diễn ra rất nhanh, mọi người không thể kịp phản ứng. "Đã nhiều lần đi máy bay, song đợt này khiến tôi khiếp quá, sau nhiều giờ vẫn còn ám ảnh. Cũng may, không có hành khách nào gặp nguy tới tính mạng", nam hành khách chia sẻ.

                
      
         Xe cứu thương của sân bay Buôn Ma Thuột đưa hành khách bị thương đi    cấp cứu. Ảnh: Thanh    Nga.

Bác sĩ Hoàng Đức Hưng, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh cho biết, khuya qua, bệnh viện tiếp nhận 6 hành khách đi trên máy bay VJ 356, trong đó 4 người quê TP HCM. Mọi người đều nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, trầy xước. Sáng nay hai nữ bệnh nhân còn điều trị. "Hai người này còn bị rối loạn tâm lý", bác sĩ Hưng cho biết.

Chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột gặp sự cố lúc 23h03 ngày 29/11. Khi hạ cánh, hai bánh trước rụng rời khiến càng chà xát xuống đường băng. Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy, đưa hành khách thoát khỏi máy bay nhanh nhất bằng phao trượt.

Đến 12h trưa nay, sân bay Buôn Ma Thuột đã hoạt động trở lại, sau khi đường băng được giải phóng và khắc phục hư hỏng. Một bánh máy bay được tìm thấy trên cánh đồng gần sân bay.

Chuyến bay khai thác bằng tàu bay VN-A653 của Airbus mới tiếp nhận hai tuần trước. Hãng đang phối hợp cùng nhà chức trách đánh giá sự cố và hỗ trợ khách hàng.

Ban Thời sự/ Vnexpress



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe phi hành đoàn thông báo bỏ lại hành lý để rời máy bay, hơn 200 hành khách đã chen nhau tìm lối thoát hiểm, ra ngoài bằng phao trượt.