Trong nước Cập nhật lúc 14:52:18 17/03/2017  (Lượt xem:  517 )
Lần đầu tiên Việt Nam có Bộ quy

Lần đầu tiên Việt Nam có Bộ quy tắc về ứng xử văn minh khi đi du lịch

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch ngày 17/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch. Đây là lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên quy mô toàn quốc. 

Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch gồm những quy định mang tính chuẩn mực, góp phần định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Bộ quy tắc hướng đến du khách là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch. 
Bộ quy tắc gồm 2 chương, trong đó quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như: khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp du lịch; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện vận chuyển khách du lịch; điểm mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm tham quan, du lịch; cộng đồng dân cư. 
Với du khách, thông điệp ứng xử là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi. Trong đó, có việc phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác... Những việc như mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã... là ứng xử chưa đúng mực... 
Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, bộ quy tắc cũng đưa một số quy tắc tương tự. Trong đó, có không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá... 
Bộ quy tắc cũng đề ra một số khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch… 
Thời gian qua, đã có nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đà Nẵng... đã ban hành bộ quy tắc ứng xử, hướng dẫn khách du lịch cách ứng xử đúng mực. Từ đầu năm 2016, ngành du lịch Đà Nẵng đã phát hành bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch bằng tiếng Việt và được minh họa bằng hình ảnh rất sinh động. Tiếp đó, Đà Nẵng đã phát hành 5.000 bản in bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch bằng tiếng Trung Quốc, phát đến tay du khách tại các khu điểm du lịch, sân bay, nhà ga, khách sạn đồng thời , bộ quy tắc này cũng được gửi đến các công ty, đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch trên địa bàn để phổ biến trực tiếp đến du khách, đối tác gửi khách quốc tế đến Việt Nam để du khách nắm được trước khi du lịch đến Đà Nẵng. 
Thủ đô Hà Nội cũng đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố. Bộ Quy tắc quy định các quy tắc ứng xử chung và quy tắc ứng xử tại 9 nơi công cộng cụ thể như: vỉa hè, lòng đường; vườn hoa, quảng trường, tượng đài, công viên; cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa; trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn; nhà ga, bến xe ôtô, bến tàu, thuyền, sân bay; khi tham gia giao thông; khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch. Bộ Quy tắc ứng xử định hướng cho các các cá nhân, tổ chức những việc “nên làm” và “không nên làm” mà không phải là những quy định bắt buộc. 
Việc Ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch là một tín hiệu tốt cho thấy sự quyết tâm của toàn ngành du lịch cũng như chính quyền các địa phương trong việc cải thiện, nâng cao hình ảnh của du lịch Việt Nam, hướng tới du lịch văn minh, thân thiện, hấp dẫn. Tuy nhiên, để những quy tắc ứng xử văn minh này phát huy tác dụng trong thực tiễn cần sự vào cuộc tuyên truyền mạnh mẽ từ các địa phương, người dân, du khách và nhất là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch…

Theo Vietnam+

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
UBND phường Mũi Né (Phan Thiết): Chung tay vì người nghèo vui xuân đón Tết Mậu Tuất 2018

BTO- UBND phường Mũi Né (Phan Thiết) vừa trao quà cho người nghèo trên địa bàn phường vui xuân đón Tết Mậu Tuất 2018. Có 90 phần quà được trao cho các hộ nghèo và cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà 200.000 đồng, tổng trị giá  18 triệu đồng do The Sailing Bay Beach Resort (Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Gia) tài trợ.

Xem chi tiết
Cảnh báo người đi xe máy không đội nón bảo hiểm

BT- Những ngày Tết Mậu Tuất, người đi chơi tết, thăm hỏi đầu xuân ngày càng nhiều chủ yếu bằng phương tiện xe máy. Trên tuyến quốc lộ 55 qua địa bàn Hàm Tân, La Gi người điều khiển xe máy trong và ngoài tỉnh nườm nượp, chạy tốc độ khá nhanh.

Xem chi tiết
Xăm hình trên bắp tay, có được xét tuyển đi học sỹ quan?

 BTO- Thưa Luật sư, hiện tại em đang làm việc theo hợp đồng lao động cho một Công ty tư vấn của quân đội trực thuộc Bộ Quốc phòng. Em được cử đi học và biên chế theo dạng sĩ quan. Nhưng hiện em có 1 hình xăm nhỏ ở bắp tay hình ngôi sao quả bóng. Vậy em có thể đạt yêu cầu để được đi học không ạ? 

Xem chi tiết
Có nên “phụ thu” vào dịp tết?

BT- Từ 29 đến mùng 6 Tết Mậu Tuất (2018), nhiều quán ăn, quán cà phê, bãi giữ xe đã tăng giá  bằng hình thức “phụ thu”. Chẳng hạn, ly sinh tố ngày thường khoảng 30.000 đồng, nhưng chiều 29 tết có quán, khách phải trả 48.000 đồng/ly. Không chỉ quán ăn uống, mà ngay các bãi giữ xe gần cầu Trần Hưng Đạo cũng tăng giá khá cao.

Xem chi tiết
Cảnh giác việc nhắc nợ cước điện thoại cố định

BT- Hiện nay, hiện tượng giả mạo VNPT nhắc nợ cước để lừa đảo đang bùng phát trở lại. Nguy hiểm hơn, kẻ xấu đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT để lừa đảo, gây hoang mang cho khách hàng. Đã có không ít người dùng mất cảnh giác bị kẻ xấu lừa đảo, gây thiệt hại về tài sản như giả mạo tổng đài VNPT gọi đến số cố định để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.

Xem chi tiết
Giải quyết vướng mắc trong cấp, đổi chứng minh nhân dân

BT - Luật Căn cước công dân số 59 được Quốc hội khóa 13 thông qua ngày 20/11/2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016 quy định: “Để cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước công dân bắt buộc phải có thông tin về ngày, tháng, năm sinh của công dân.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533