Theo dõi trên

Luật sư của cựu TGĐ PVN đề nghị được hướng dẫn nộp chứng cứ mới tại Tòa

08/01/2018, 15:50

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực-cựu TGĐ PVN cho biết, đã thu thập thêm được một số chứng cứ mới có giá trị gỡ tội cho bị cáo

Sáng nay (8/1), TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử ông Đinh La Thăng và 21 bị cáo về Tội cố ý làm trái, Tham ô tài sản.

Đúng 8h15, phiên toà bắt đầu diễn ra. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, an ninh phiên toà được thắt chặt. Phóng viên tham gia đưa tin được bố trí theo dõi diễn biến phiên xét xử tại một phòng riêng.

                
      
      Bị cáo Trịnh Xuân    Thanh được dẫn giải đến phiên tòa sáng 8/1.

Dự kiến phiên toà sẽ kéo dài đến ngày 21/1/2018. Trong buổi sáng 8/1, HĐXX dành phần lớn thời gian tiến hành thủ tục và kiểm tra căn cước các bị cáo và những người tham gia tố tụng. Phiên toà áp dụng mô hình xét xử mới, theo đó từng bị cáo đứng trả lời theo yêu cầu của chủ toạ tại bục khai báo thay vì đứng trước vành móng ngựa.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến đề nghị tiến hành cách ly bị cáo cũng như người làm chứng khi khai báo; đồng thời cho phép luật sư thực hiện quyền tiếp xúc trao đổi trực tiếp với bị cáo cũng như tài liệu liên quan.

Luật sư Đinh Anh Tuấn - bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực - cựu TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, đã thu thập thêm được một số chứng cứ mới có giá trị gỡ tội cho bị cáo. Tuy nhiên, do chưa kịp giao nộp cho thẩm phán Chủ toạ phiên toà trong giai đoạn chuẩn bị phiên xét xử nên luật sư đề nghị chủ toạ hướng dẫn để giao nộp ngay tại toà. 

Vị luật sư này cũng đề nghị toà triệu tập thêm người làm chứng đến phiên toà để làm rõ chứng cứ có giá trị gỡ tội cho bị cáo Thực là ông Hồ Công Kỳ - nguyên Chánh Văn phòng PVN thời kỳ 2010-2011.

                
      
      Bị cáo Đinh La Thăng    bị xét hỏi căn cước đầu tiên (ảnh: TTXVN)

Đúng 9h50 kết thúc phần thủ tục và đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng.

Như tin đã đưa, đây là vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Ông Đinh La Thăng cùng 11 bị cáo bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 8 bị cáo bị truy tố về tội Tham ô tài sản. Riêng hai bị cáo là Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT PVC và Vũ Đức Thuận - nguyên Tổng Giám đốc PVC bị truy tố về cả 2 tội trên.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng với vai trò Chủ tịch hội đồng thành viên PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Hành vi của ông Đinh La Thăng phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

                
      
      Đúng 9h50 kết thúc    phần thủ tục và đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc đã chỉ đạo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng số 33 trái quy định để PVC được nhận tiền tạm ứng. Ông Thanh còn chỉ đạo cấp dưới sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trịnh Xuân Thanh còn đề ra chủ trương, chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỷ đồng từ ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng.

Ngọc Thành/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư của cựu TGĐ PVN đề nghị được hướng dẫn nộp chứng cứ mới tại Tòa