Theo dõi trên

Ngành GD-ĐT Đồng Tháp ngừng triển khai mô hình trường học mới VNEN

20/02/2019, 16:29

Từ năm học 2019 - 2020, UBND tỉnh Đồng Tháp đồng ý không tiếp tục thực hiện việc dạy và học theo mô hình trường học mới VNEN.

Mô hình trường học mới tại Việt Nam (viết tắt là VNEN - theo hướng coi hoạt động học của học sinh là trung tâm của quá trình dạy học): là một Dự án về sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.

                
      
      (Mô hình trường học    VNEN: Ảnh: KT)

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, tham gia mô hình trường học mới VNEN từ năm học 2012- 2013, vì thuộc nhóm 3 nên tỉnh Đồng Tháp chỉ có 1 trường được tham gia Dự án là Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, thành phố Cao Lãnh. Năm học 2015 - 2016, tỉnh tiếp tục dạy theo Mô hình VNEN với 1 trường trong dự án, 8 trường nhân rộng toàn phần và 100% trường nhân rộng từng phần.

Tuy nhiên, từ tổng kết, đánh giá mô hình, khi triển khai VNEN cấp tiểu học, một vài giáo viên trong tỉnh Đồng Tháp còn lúng túng về phương pháp, kĩ thuật dạy học. Phụ huynh chưa tiếp cận kịp chương trình nên việc hướng dẫn học sinh học tập ở nhà không đạt hiệu quả. Đây là một cách tiếp cận mới nên một vài cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh bỡ ngỡ, lúng túng.

Trong báo cáo tổng kết, đánh giá mô hình VNEN mới đây, Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã kiến nghị UBND tỉnh không mở rộng, tiến tới dừng triển khai giảng dạy tài liệu VNEN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở GD-ĐT có trách nhiệm hướng dẫn các trường và đơn vị liên quan triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho các em học sinh hoà nhập vào môi trường học tập theo phương pháp dạy và học hiện hành./.

Mô hình trường học mới VNEN khởi nguồn từ Columbia từ những năm 1995-2000 để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình  này có một số đặc điểm nổi bật như: Hoạt động học của học sinh được coi là trung tâm của quá trình dạy học. Giáo viên với vai trò là người hướng dẫn học, quan tâm đến sự khác biệt trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Việc đánh giá học sinh thường xuyên theo quá trình học tập nhằm kiểm tra và hướng dẫn phương pháp học tập có hiệu quả – phương pháp học tập là một yêu cầu quan trọng. Phải xây dựng môi trường học tập cởi mở, thân thiện, hiệu quả. Sách giáo khoa này gọi là tài liệu hướng dẫn học được thiết kế cho học sinh hoạt động, tự học, học nhóm; sách biên soạn cho 3 trong 1, nghĩa là sách dùng chung cho cả giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Thanh Tùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành GD-ĐT Đồng Tháp ngừng triển khai mô hình trường học mới VNEN