Trong nước Cập nhật lúc 14:31:12 21/02/2017  (Lượt xem:  2722 )
Người dân không đi trên đường BO

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

BTO -  Những sot sót trong việc đề ra thời gian thu phí quá dài, kiểm toán phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng đến 13 năm thì không thể nói là nhầm.

Sáng nay (21/1), Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc với cơ quan Kiểm toán nhà nước về việc thực hiện chính sách pháp luật trong đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thực hợp đồng xây dựng - kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành trình bày báo cáo cho biết, trong điều kiện nguồn lực ngân sách nhà nước huy động cho các công trình kết cấu hạ tầng ngày càng hạn chế thì việc huy động nguồn vốn xã hội hóa là một chủ trương đúng đắn nhằm huy động nguồn lực tài chính từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, nguồn vốn từ các nhà đầu tư, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế...

Tuy nhiên, theo quy định vị trí trạm thu phí phải có khoảng cách 70km nhưng thực tế xảy ra tình trạng trạm thu phí cho dự án nhưng đặt trên tuyến đường khác và không gắn với dự án, dẫn đến tình trạng người dân không đi trên đường được đầu tư bằng BOT nhưng vẫn phải trả phí cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó là khoảng cách giữa các trạm thu phí không đảm bảo tối thiểu 70km nhưng đều được sự chấp thuận làm cho mật độ trạm thu phí càng dày đặc thêm.

Cũng theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, cứ qua trạm là thu phí không kể chiều dài đi được bao nhiêu đều có mức thu như nhau. Điều này gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương nơi đặt trạm thu phí khi hàng ngày phải di chuyển qua lại trạm dù với quảng đường rất ngắn vẫn trả phí cao. Do đó cần quy định mức thu phí với người dân địa phương nơi đặt trạm thu phí.

Kết quả kiểm toán cho thấy việc tính toán xác định tổng mức đầu tư của 11/27 dự án còn chưa chính xác làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý giá trị 465,5 tỷ đồng. Nguyên nhân do tính toán dự phòng trượt giá chưa phù hợp, áp dụng lương công nhân không đúng quy định, áp sai giá vật liệu, tính sai khối lượng. Cùng với đó là chất lượng công tác thiết kế cơ sở chưa tốt, trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh bổ sung dự án dẫn đến phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.

Sau khi rà soát các chỉ tiêu đầu vào, tính toán lại phương án tài chính sát thực tế, phù hợp quy định, Kiểm toán Nhà nước đã giảm thời gian thu phí hoàn vốn của các dự án từ 10 tháng – 13 năm so với phương án tài chính ban đầu.

Quản lý chặt thì không có tình trạng vừa qua

Nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền cho rằng, các dự án BOT mang tính chiến lược còn ít, chủ yếu cải tạo nâng cấp trong ngắn hạn. Trong khi việc lập dự án BOT phần lớn do DN làm, cơ quan nhà nước thẩm định phê duyệt nên dễ dẫn sai sót.

“Tại sao có sự nhầm lẫn giá định mức, nhầm lẫn trong xác định tổng mức đầu tư. Nếu cơ quan quản lý nhà nước chặc chẽ sẽ không có tình trạng này”, ông Hiền đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thì đặt vấn đề có xử lý tổ chức, cá nhân để sai sót như báo có kiểm toán nêu. Bởi những sot sót trong việc đề ra thời gian thu phí quá dài, kiểm toán phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng đến 13 năm thì không thể nói là nhầm. 

Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng, các dự án đầu tư BOT làm cái gì cần nêu rõ là nâng cấp cải tạo hay làm mới. Đây là điểm hết sức bức xúc của xã hội làm nổi lên hàng loạt vấn đề kiểm toán nêu ra.

Ngoài ra, việc đặt quá nhiều trạm thu phí trên đường dài đã đành nhưng trong đường nội bộ khiến người dân bức xúc cần phải xem xét làm rõ thêm tiêu chí lựa chọn dự án BOT, trong đó có trạm thu phí./.

VOV

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng 30 xe đạp cho học sinh nghèo xã vùng cao Đông Tiến

BT- Đoàn công tác xã hội Câu lạc bộ doanh nhân Sài Gòn tại TP.Hồ Chí Minh vừa tổ chức chuyến thăm và trao tặng 30 chiếc xe đạp cho 30 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trường tiểu học và THCS xã vùng cao Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc. Mỗi chiếc xe đạp trị giá khoảng 1.700.000 đồng; tổng trị giá 30 chiếc xe đạp khoảng 51 triệu đồng.

Xem chi tiết
Xung quanh bài báo “khổ sở vì barie”

BT- Số báo ra ngày 15/11/2017 trong mục “diễn đàn nhân dân” có đăng bài “khổ sở vì barie”. Sau khi báo phát hành thì UBND thị xã La Gi có văn bản phản hồi về một số thông tin mà bài báo đề cập. Tổ phúc tra của báo đã làm việc với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để xác minh lại những thông tin bài báo phản ánh.

Xem chi tiết
Đối tượng nào được miễn, giảm học phí?

BTO- Xin chào luật sư! Tôi có một học sinh năm nay em ấy 17 tuổi và cha mẹ em ấy mới mất cách đây 1 tháng. Hiện tại em đang sống với anh trai nhưng điều kiện kinh tế rất khó khăn. Nếu em ấy không có trợ cấp vì đã quá tuổi vị thành niên thì có được xét miễn, giảm học phí không ạ? Mong luật sư trả lời giúp, xim cám ơn!

Xem chi tiết
Trang trại đã khắc phục ô nhiễm môi trường

BT- Một số cử tri ở xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Trang trại chăn nuôi heo Châu Lê 2 tại xã Hàm Đức chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, nhưng đã đưa vào hoạt động, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Xem chi tiết
Nên thường xuyên kiểm tra ống khí dẫn gas

BT- Để gọn gàng và mỹ quan căn bếp, hầu như nhà nào cũng đều đặt bình gas trong tủ kín dưới bếp. Với tư tưởng chủ quan của nhiều người, mỗi lần hết gas chỉ thay bình chứ chưa nghĩ đến thay ống dẫn gas. Vì họ cứ nghĩ, có làm sao đâu, ống vẫn tốt, việc gì phải thay.

Xem chi tiết
Ông Thất cần chấm dứt giết mổ gia súc

BT- Một số hộ dân ở xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Cơ sở giết mổ gia súc của ông Hà Văn Thất, thôn 5, xã Hàm Đức đã bị UBND xã Hàm Đức lập biên bản đình chỉ hoạt động, vì không có giấy phép giết mổ gia súc. Nhưng ông Thất vẫn không chấp hành, tiếp tục giết mổ gia súc, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, làm cho nhân dân hết sức bức xúc.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533