Theo dõi trên

Nữ sinh Việt Nam đoạt giải nhất UPU quốc tế mong ước điều gì?

26/09/2016, 13:44 - Lượt đọc: 36

Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh được giải nhất UPU quốc tế lần thứ 45 uớc mơ về một thế giới không có chiến tranh, bạo lực, trẻ em được sống hạnh phúc.

Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh trường THPT Nam Sách, Hải Dương đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45, mang vinh quang về cho nước nhà.

Giấc mơ lớn sau những hàng chữ nhỏ

Gặp Thu Trang tại lớp học cũ, trường THCS Nguyễn Trãi, Hải Dương, khi ấy Trang về trường để cùng chia sẻ niềm vui tột cùng với cô Quỳnh Diệp, giáo chủ nhiệm và cũng là người hướng dẫn em viết bức thư giành giải Nhất quốc tế.

                
      
         Nguyễn Thị Thu Trang, nữ sinh đoạt giải nhất quốc tế UPU lần thứ 45.

Đã mấy ngày sau khi em biết tin giành giải quốc tế UPU, nhưng cảm xúc vẫn y nguyên như lúc ban đầu, khó tả và xúc động. Trang chia sẻ, em chưa từng nghĩ mình sẽ giành giải quốc gia. Sau khi được nhất toàn quốc, em cũng hy vọng sẽ có giải quốc tế, nhưng giải nhất quả là ước mơ quá lớn mà em chưa từng nghĩ đến. Khi nghe thầy hiệu trưởng báo tin mình được giải nhất quốc tế, em không tin vào tai mình nữa. Trang “đứng sững, đến khi thầy nhắc lại lần thứ 2 em mới tin rằng mình không nghe nhầm”, em bật khóc. Lúc ấy, em muốn báo tin ngay cho cô giáo chủ nhiệm và người thân trong gia đình, Trang kể lại.

Chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay là “Hãy viết một bức thư cho chính bản thân mình năm 45 tuổi”.

Bài viết được Trang thực hiện trong gần 3 tháng với sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy môn Văn của em.

Nói về ý tưởng độc đáo của bức thư- gửi từ thiên đàng bởi đứa trẻ lên 3 cho chính bản thân mình trên trần thế năm 45 tuổi, Trang cho biết trước đó em đã thấy bạn bè chia sẻ rộng rãi bức ảnh của em bé Aylan Kurdi chết bên bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc chạy trốn bạo lực cùng gia đình trên mạng xã hội. “Khi nhìn bức ảnh  đó, em nghĩ ngay đến em của mình. Đứa bé bị chết cũng tầm tuổi em trai em. Những hình ảnh ngây thơ, đáng yêu của em thường ngày hiện lên khiến em cảm thấy thương và đau xót vô cùng trước cái chết của đứa trẻ còn quá nhỏ. Đáng ra tuổi đó em ấy vẫn còn được hưởng một cuộc sống hạnh phúc, được đùm bọc và yêu thương”.

Sự đồng cảm của người chị cả có 4 đứa em nhỏ với đứa trẻ nơi xứ người chính là lý do dẫn đến ý tưởng độc đáo trong bức thư. Trang cho biết: “Khi nhìn bức ảnh trên mạng xã hội, mặc dù rất thương em, nhưng em lại chẳng thể làm gì”. Khi trường phát động cuộc thi, em đã muốn mượn đó là một cơ hội để nói lên suy nghĩ của mình cũng như dành tặng 1 điều gì đó cho Aylan Kurdy.       

Thu Trang đã liều mình hóa thân vào cậu bé Syria chết bên bờ biển để viết cho chính cậu khi 45 tuổi. Oái oăm thay, bé Aylan Kurdi thì ai cũng biết là đã chết bên bờ biển Bodrum Thổ Nhĩ kỳ, trong cuộc chạy trốn bạo lực cùng gia đình. Đây cũng là điều đáng nói nhất ở bức thư này. Trang chia sẻ, qua tình huống này, em muốn bày tỏ mong ước về một thế giới không còn chiến tranh, bất công, bạo lực, một thế giới mà trẻ em luôn được yêu thương và che chở.

Mới chỉ 15 tuổi, nhưng câu chuyện Trang viết ra lại mang tính thời sự, phản ánh được vấn đề nóng hổi của cuộc sống đương đại, nơi mà chính những người lớn cũng cảm thấy khó khăn.

Từ “Tây du ký đến ý tưởng xuyên không”

Hỏi về những trở ngại khi thực hiện bài viết này, Trang chia sẻ, mượn lời đứa bé 3 tuổi nói về những vấn đề của người lớn quả thực rất khó.Khi ấy một ý tưởng nảy ra trong đầu, em nhớ có lần xem phim Tây du ký, trong phim có nói một ngày trên trời bằng một năm dưới hạ giới. Vào thời điểm Trang viết bức thư, em bé đã qua đời được một thời gian. Như vậy em bé Aylan Kurdi cũng đã đủ lớn để nói và trưởng thành. Bởi vậy trong bài em có câu. Khi ấy mạch viết được khai thông và em viết rất trôi chảy.

Nhớ lại lúc cầm bút viết thư, Trang cho biết điều mà em trăn trở nhất đó là bức thư viết về cái chết của 1 em bé, nhưng trên thực tế, vẫn còn hàng trăm, hàng triệu trẻ em khác phải chịu đau khổ trên thế giới và cũng có thể các em cũng đã phải từ bỏ cuộc sống trần thế từ quá sớm như Aylan Kurdi. Làm thế nào để lên tiếng cho những em bé tội nghiệp đó, Trang băn khoăn.

Nhận xét về bài viết của Nguyễn Thu Trang, cô Quỳnh Diệp, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời là người trực tiếp giúp đỡ Thu Trang trong quá trình viết bức thư cho rằng, bài viết xúc động, khi đọc bức thư trước bạn bè, nhiều người đã bật khóc khi nghe bức thư của Trang. Em viết một cách sâu sắc và tình cảm.

Vào đầu tháng 10 Nguyễn Thị Thu Trang sẽ sang Thổ Nhĩ Kỳ nhận giải nhất quốc tế cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45.

Trang hy vọng trong chuyến đi lần này sẽ có cơ hội được giao lưu, học hỏi nhiều hơn từ bạn bè quốc tế, và có cơ hội được đọc bức thư cũng như nói lên những mong ước của bản thân về một thế giới tốt đẹp hơn.

Chia sẻ về ước mơ của riêng mình. Trang nói, đến năm 45 tuổi em muốn mình là một BTV thể thao giỏi. Cô nữ sinh không chỉ có niềm đam mê với ngành báo chí mà còn rất yêu thích thể thao.

CTV Nguyễn Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Việt Nam đoạt giải nhất UPU quốc tế mong ước điều gì?