Theo dõi trên

Sẽ áp dụng viện phí mới cho cả người không có bảo hiểm y tế

28/09/2016, 08:51 - Lượt đọc: 40

Bộ Y tế vừa xây dựng Dự thảo Thông tư dự kiến từ đầu năm 2017 sẽ điều chỉnh viện phí đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế.

Trước đó, từ tháng 3/2016 đến nay, liên Bộ Y tế- Tài chính đã 2 lần tăng viện phí nhưng chỉ áp dụng đối với người có thẻ bảo hiểm y tế.

                
      
         Người đóng bảo hiểm y tế đang phải đóng chi phí dịch vụ cao hơn so    với người không có bảo hiểm.

Cụ thể, từ mùng 1/3 vừa qua, viện phí của người có thẻ bảo hiểm y tế tăng khoảng 30% do tính thêm các chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật.

Tiếp đó từ ngày 12/8 vừa qua, 16 tỉnh có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên 85% được tính thêm tiền lương vào giá dịch vụ y tế.

Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2016, các tỉnh thành còn lại sẽ điều chỉnh viện phí theo giá mới có tính thêm yếu tố tiền lương.

Theo Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), hiện người chưa có thẻ bảo hiểm y tế đang được áp dụng viện phí theo giá cũ. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng khi giá dịch vụ y tế đối với người tham gia bảo hiểm y tế đã tăng.

Theo dự thảo của Bộ Y tế, từ ngày 1/1/2017, viện phí của người không tham gia bảo hiểm y tế sẽ tăng khoảng 30% và đến 1/7/2017 sẽ tăng 50% so với hiện nay; có không ít dịch vụ tăng gấp 2, 3 lần vì người bệnh không tham gia bảo hiểm y tế phải tự thanh toán 100% chi phí.

Nếu người dân không tham gia bảo hiểm y tế sẽ phải chi trả một khoản tiền lớn khi điều trị bệnh nặng. Còn nếu tham gia sẽ được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả 1 phần hoặc toàn bộ viện phí.

Văn Hải/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ áp dụng viện phí mới cho cả người không có bảo hiểm y tế