Theo dõi trên

Sở Y tế đề xuất tiếp tục giãn cách toàn bộ TP.HCM theo Chỉ thị 15

14/06/2021, 10:06

Tại buổi họp giao ban Ban Chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM diễn ra sáng nay (14/6), Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đề xuất tiếp tục giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt chuỗi lây nhiễm trên địa bàn trong khoảng giữa tháng 5/2021, cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào thành phố vào đầu tháng 5 sau kỳ nghỉ lễ và đã lây lan âm thầm ít nhất 2-3 thế hệ. Riêng các ca bệnh lây nhiễm từ điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng bùng phát mạnh do chủng virus Delta có đặc tính lây lan nhanh. Điểm nhóm này sinh hoạt trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và không có biện pháp phòng hộ cá nhân. Dịch bệnh lây nhiễm âm thầm trong thời gian dài, trải qua nhiều chu kỳ và lan ra cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, toà nhà công ty là môi trường kín, mật động tập trung cao.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh

Công tác điều tra dịch tễ để khoanh vùng dập dịch gặp nhiều khó khăn do số lượng thành viên hội giáo nhiều, khó tiếp xúc và trải rộng toàn bộ 22/22 địa phương. Mặc dù chuỗi lây nhiễm từ điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng cơ bản đã được kiểm soát nhưng đánh giá lại một cách tổng thể thì mầm bệnh đã xâm nhập vào thành phố từ sau đợt nghỉ lễ. Việc phát hiện các ca bệnh liên quan đến các chuỗi lây nhiễm khác thông qua hoạt động khám sàng lọc; sự cảnh giác của các cơ sở khám chữa bệnh. Và có thể còn có những ca bệnh chưa có triệu chứng trong cộng đồng, ít lây lan và chưa được phát hiện hết.

Bởi vậy, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề xuất tiếp tục điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch đối với các ổ dịch đang có dấu hiệu lây lan; kiểm soát chặt chẽ các khu vực phong toả và khu cách ly; tăng cường kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung; triển khai tầm soát những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 không chỉ tại bệnh viện mà còn ở cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm tại quận Bình Thạnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 sau khi hết thời hạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, với thời gian giãn cách là 14 ngày kể từ 15/6: "Theo phân tích, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Điều kiện là giãn cách nghiêm túc ở tất cả các lĩnh vực theo đúng chỉ đạo của TP đồng thời áp dụng 5K một cách nghiêm chỉnh và đầy đủ hơn".

Hà Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế đề xuất tiếp tục giãn cách toàn bộ TP.HCM theo Chỉ thị 15