Theo dõi trên

Thương mại song phương Việt Nam-Thái Lan hướng đến 20 tỷ USD năm 2020

03/08/2018, 15:08 - Lượt đọc: 6

Ngoài mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong năm 2020, hai nước còn hướng tới việc cân bằng cán cân thương mại.

Tại Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về Thương mại Việt Nam - Thái Lan do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Sontirat Sontijirawong đồng chủ trì trong 2 ngày (2-3/8) tại Hà Nội, hai Bên đã thống nhất sẽ rà soát, kiểm điểm tình hình hợp tác kinh tế, thương mại kể từ Kỳ họp lần thứ 2 trong năm 2015, thảo luận kế hoạch hợp tác cụ thể để phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD trong năm 2020 và hướng tới một cán cân thương mại cân bằng hơn giữa hai nước.

Đồng thời, hai Bên thống nhất một số biện pháp để giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Những vấn đề cụ thể được phía Việt Nam đưa ra tại Kỳ họp lần này bao gồm việc đề nghị phía Thái Lan tạo thuận lợi cho các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan.

                
      
      Bộ trưởng Bộ Công    Thương Trần Tuấn Anh tại Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về Thương    mại Việt Nam - Thái Lan. 

Việt Nam đề nghị Thái Lan thúc đẩy nhanh quy trình và các thủ tục cấp phép nhập khẩu cho một số loại trái cây tươi của Việt Nam; cân nhắc, bãi bỏ thủ tục cấp phép nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ Việt Nam vào Thái Lan. Việt Nam cũng đề nghị Thái Lan giảm và dỡ bỏ các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm sắt thép của Việt Nam.

Đồng thời, Việt Nam đề nghị Thái Lan hỗ trợ các hoạt động tham dự hội chợ, triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan, hai bên xây dựng cơ chế phối hợp nhằm cảnh báo sớm về khả năng tiến hành điều tra phòng vệ thương mại đối với sản phẩm xuất khẩu của mỗi nước; 2 bên tăng cường phối hợp trong khuôn khổ hợp tác đa phương.

Cũng tại kỳ họp lần này, 2 bên cũng đã trao đổi một số vấn đề phía Thái Lan quan ngại như việc nhập khẩu ô tô của Thái Lan vào Việt Nam, quy định của Việt Nam về quyền phân phối thuốc và nguyên liệu làm thuốc, phạm vi hoạt động dịch vụ vận chuyển, kho hàng và marketing thuốc tại thị trường Việt Nam.

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đồng tình với nhận định, hai nước đang có rất nhiều khung khổ và cơ chế hợp tác song phương và đa phương mà Việt Nam và Thái Lan đã và đang tham gia có hiệu quả. Trong đó, vai trò và ý nghĩa của khung khổ hợp tác của Ủy ban hỗn hợp về Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong lĩnh vực thương mại là rất quan trọng và có ý nghĩa.

“Khung khổ hợp tác của Ủy ban hỗn hợp về Thương mại Việt Nam - Thái Lan thể hiện vai trò định hướng, cũng như năng lực hỗ trợ của Nhà nước kể cả về mặt thể chế để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân hai nước có điều kiện để thụ hưởng và phát triển hơn nữa trong hợp tác song phương giữa Việt Nam và Thái Lan trong các lĩnh vực, trong đó thương mại là chủ đạo”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Thái Lan hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng từ 11,5 tỷ USD trong năm 2015 lên 15,3 tỷ USD trong năm 2017 với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 15,5%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2017 (trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt trên 2,7 tỷ USD, tăng 22,7%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,3 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017).

Theo thống kê của phía Thái Lan, hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN, đứng sau Malaysia.

Nguyễn Quỳnh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương mại song phương Việt Nam-Thái Lan hướng đến 20 tỷ USD năm 2020