Theo dõi trên

Tiếp tục đưa hơn 200 điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản làm việc

23/05/2017, 15:25

Hơn 200 điều dưỡng đã hoàn thành các thủ tục cần thiết để sang Nhật Bản học tập và làm việc chính thức vào ngày mai (24/5).

Sáng nay (23/5), tại Hà Nội, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Cơ quan đào tạo ARC ACDEMY tổ chức lễ xuất cảnh cho 204 ứng viên điều dưỡng và hộ lý khóa 4 sang Nhật Bản làm việc theo Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam- Nhật Bản VJEPA.

Toàn bộ những người này đã hoàn thành khóa đào tạo tiếng Nhật 1 năm trong nước và thi đỗ chứng chỉ tiếng Nhật N3 trước khi  hoàn tất các thủ tục cần thiết để sang Nhật Bản học tập và làm việc chính thức vào ngày mai (24/5). 

                
      
      Các điều dưỡng đã sẵn    sàng sang Nhật Bản

Triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là đơn vị đầu mối thực hiện chương trình phái cử điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) là đơn vị trực tiếp phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện chương trình này. Theo đó, những ứng viên đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định sẽ được tuyển chọn đưa vào đào tạo tiếng Nhật miễn phí 12 tháng trong nước tại cơ sở đào tạo do Bộ LĐTB&XH phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản tổ chức.

Trong thời gian học tập và rèn luyện trong nước, các ứng viên sẽ được cung cấp miễn phí chỗ ở nội trú, bữa ăn và được hỗ trợ sinh hoạt phí. Kết thúc khóa học, các em sẽ phải tham gia kỳ thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N3.

Nếu đỗ, các em sẽ được Bộ LĐTB&XH phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản giới thiệu cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản. Những người được lựa chọn sẽ được sang Nhật Bản vừa học vừa làm với thời gian tối đa 3 năm đối với ứng viên điều dưỡng (mỗi năm gia hạn một lần) và tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý (mỗi năm gia hạn một lần).

                
      
      Các đại biểu chụp ảnh    lưu niệm

Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được phép dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý. Ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ 4. Nếu đỗ, các ứng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia đối với điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn tại Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết: “Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản rất tốt đẹp và chính những ứng viên như 204 em ở đây sẽ là những đại sứ để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước ngày càng tốt đẹp hơn. Tôi cũng mong muốn trong thời gian ở Nhật các em tiếp tục trau dồi kiến thức trong học tập và rèn luyện kỹ năng để có thể đạt được mục tiêu, cuối cùng các em có thể đạt được chứng chỉ Quốc gia của Nhật Bản để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản”.

Từ năm 2012 đến nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phối hợp với phía Nhật Bản tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho 4 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số 960 ứng viên. Kết quả, đến nay đã có 470 ứng viên đã xuất cảnh sang Nhật Bản học tập và làm việc.

Các ứng viên điều dưỡng và hộ lý đang học tập và làm việc tại Nhật Bản được các cơ sở tiếp nhận đánh giá cao.

Nhìn chung các ứng viên có thu nhập tốt và được các cơ sở tạo điều kiện để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt và làm việc lâu dài. Đặc biệt, đến nay đã có 30 trong tổng số 52 ứng viên điều dưỡng các khóa 1,2,3 đã thi đỗ chứng chỉ Quốc gia điều dưỡng của Nhật Bản. Tỉ lệ đỗ của ứng viên Việt Nam cao nhất trong các nước thể hiện sự quyết tâm cố gắng của các ứng viên cũng như chất lượng đào tạo, hỗ trợ của các đơn vị liên quan.

Hà Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục đưa hơn 200 điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản làm việc