Theo dõi trên

TP HCM cần đẩy mạnh cải cách hành chính sau đăng ký kinh doanh

16/03/2017, 17:01 - Lượt đọc: 42

Theo một số doanh nghiệp, việc tiếp cận thông tin, thủ tục về đất đai, chi phí không chính thức, tính minh bạch… ở TP HCM chưa cải thiện nhiều.

Theo bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, Thành phố Hồ Chí Minh được xếp hạng thứ 8 với 61,72 điểm, tăng 0,36 điểm, tuy nhiên, thành phố vẫn bị tụt 2 bậc so với lần trước. Vậy vì sao lại có sự tụt hạng này trong khi lại tăng điểm? 

                
      
      Thành phố Hồ Chí Minh    đã rất nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính. (Ảnh:    thoibaotaichinhvietnam)

VCCI cho rằng, Thành phố tụt hạng PCI năm 2016 là do tỉnh Bình Dương và Vĩnh Long có những bứt phá mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư nên đã vượt lên trên TPHCM.

VCCI đánh giá: Thành phố Hồ Chí Minh đã có những cải thiện tích cực về các chỉ số năng lực cạnh tranh trong năm qua, tăng 0,36 điểm và nằm trong 10 tỉnh, thành ở mức xếp hạng tốt nhất.

Thành phố có nhiều chỉ số tăng khá ấn tượng, như chỉ số gia nhập thị trường, tăng từ 7,57 điểm năm 2015 lên 7,99 điểm trong năm 2016, đây là mức tăng rất cao so với các tỉnh thành khác. Về thời gian doanh nghiệp đăng ký kinh doanh giảm mạnh, chỉ còn 3 ngày. Việc nhũng nhiễu doanh nghiệp  qua khảo sát cũng giảm đáng kể, giảm từ 75% xuống còn 64%.  

Các chỉ số này phản ánh sự nỗ lực rất lớn của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh trong cải cách thủ tục hành chính.  

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cho rằng: “Những thay đổi vừa rồi của TP.Hồ Chí Minh được doanh nghiệp đánh giá cao. Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hơn nữa thì thành phố cần tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính hậu đăng ký doanh. Chi phí gia nhập thị trường đã tốt rồi ,những vấn đề sau kinh doanh như giảm chi phí thời gian, giảm chi phí không chính thức, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng hơn nữa”.

Thời gian qua, chính quyền thành phố đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và môi trường đầu tư. Trong đó, rõ nét nhất là lĩnh vực cấp phép đầu tư, thuế, hải quan… Trong đó, ngành thuế thành phố cũng có nhiều cải cách tạo thuận lợi cho người nộp thuế, để tránh phiền hà, nhũng nhiễu thành phố đẩy mạnh việc kê khai và nộp thuế qua mạng, thông quan điện tử. 

Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về kê khai và nộp thuế qua mạng với tỷ lệ trên 99%. Thành phố cũng thí điểm kiểm tra chuyên ngành tại cảng. Về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh còn 3 ngày.

Mỗi ngày phòng đăng ký kinh  doanh của Sở Kế hoạch –Đầu tư TPHCM  tiếp khoảng 1.200 người người đến làm thủ tục. Để thuận tiện cho doanh nghiệp,  Sở tổ chức đăng ký giấy phép kinh doanh tại nhà, qua đường bưu điện, dịch vụ hẹn giờ, soạn hồ sơ… để giảm thời gian đi lại và chờ đợi của doanh nghiệp. Đồng thời, sau khi cấp giấy phép kinh doanh, Sở cũng phối hợp với sở, ngành chức năng hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký mẫu con dấu, mã số thuế…

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong cải cách thủ tục hành chính, thì theo nhiều doanh nghiệp thành phố nhiều vấn đề cần cải thiện như việc tiếp cận thông tin, thủ tục về đất đai, chi phí không chính thức, tính minh bạch... chưa cải thiện nhiều.  

Cụ thể như chỉ số về chi phí không chính thức  chỉ tăng từ 4,37 điểm lên 4,74 điểm, chỉ số tiếp cận đất đai chỉ tăng từ 5,18 điểm lên 5,45 điểm, các chỉ số này tăng rất thấp so với các tỉnh, thành khác.  

Ông TaKimotoji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (Jetro) tại Thành phố  Hồ Chí cho rằng: “So với các năm trước vấn đề mà doanh nghiệp Nhật xem là khó (như thủ tục hành chính, pháp lý chưa hoàn chỉnh, phí không chính thức…) thì đã có cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực mà doanh nghiệp đang quan tâm đầu tư dịch vụ của thành phố thì vấn đề này thủ tục hành chính tương đối khó khăn, còn nhiều vấn đề cần cải thiện”.

Về cải cách thủ tục hành chính về thuế, ông Trần Ngọc Tâm, Cục Trưởng Cục Thuế Thành phố  Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện nay, các doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh thì được cấp ngay mã số thuế và xem như đã đăng ký thuế. Tất cả mọi thay đổi thông tin từ Sở Kế hoạch Đầu tư thì thuế cũng cập nhật để hạn chế cho doanh nghiệp đi 2 nơi. Đối với cấp quận, huyện cũng được áp dụng như vậy”.

Lê Hằng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP HCM cần đẩy mạnh cải cách hành chính sau đăng ký kinh doanh