Theo dõi trên

40 năm sau một cuộc chiến

15/02/2019, 08:26

BT- 40 năm trước, vào mờ sáng ngày 17/2/1979, Trung Quốc bất ngờ tung hơn 60 vạn quân xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến biên giới phía Bắc. Quân xâm lược đã vấp phải sự kháng cự ngoan cường của quân và dân Việt Nam. Đồi núi điệp trùng phía Bắc biến thành pháo đài ngăn bước tiến quân thù, khiến chúng phải gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề. Nhưng nhiều làng mạc, đô thị, công trình, bệnh viện, trường học dọc biên giới Việt Nam đã bị quân Trung Quốc tàn phá, hàng chục ngàn dân thường vô tội thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em. 3,5 triệu dân Việt Nam ở 6 tỉnh biên giới phía Bắc mất nhà cửa, tài sản...

Quân dân các tỉnh biên giới phía Bắc đứng lên chống giặc ngoại xâm. Nguồn ảnh: Tư liệu IT

Sau những giây phút ngỡ ngàng, đau đớn, cả nước ta bừng bừng, sục sôi khí thế chống quân xâm lược. Biết bao lá đơn viết bằng máu của thanh niên, sinh viên, học sinh Việt Nam xung phong ra biên giới cầm súng chống quân thù. Sáng ngày 5/3/1979, Đài Tiếng nói Việt Nam đã phát đi Bản tin đặc biệt: “Hỡi đồng bào và chiến sĩ yêu quý! quân thù đang giày xéo non sông, đất nước ta... toàn thể đồng bào các dân tộc anh em trong cả nước, các tôn giáo, các đảng phái, già, trẻ, gái, trai hãy phát huy truyền thống Diên Hồng, triệu người như một, nhất tề đứng lên bảo vệ Tổ quốc”.

Trong ngày 5/3/1979, Chủ tịch nước đã công bố lệnh Tổng động viên trên cả nước để bảo vệ Tổ quốc. Cũng trong chiều ngày 5/3/1979, do bị quân, dân các tỉnh biên giới Việt Nam giáng trả mạnh mẽ, tổn thất nặng nề, không đạt mục tiêu đề ra, lại bị dư luận thế giới lên án, nhất là lo ngại đòn phản công chí mạng của các quân đoàn chủ lực Việt Nam, Trung Quốc buộc phải tuyên bố rút quân trên tất cả các hướng. Nhưng trên thực tế, cuộc chiến biên giới phía Bắc còn kéo dài suốt 10 năm sau đó (1979 - 1989).

Do nhiều nguyên nhân, nhiều thập niên sau đó cả 2 nước Việt Nam và Trung Quốc đều ít nhắc đến cuộc chiến này. Có lẽ cả 2 nước đều muốn quên đi một chương buồn trong quá khứ, để hướng tới tương lai. Nhưng sự “lãng quên” ấy khiến các thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam sau này, ngay cả các em sinh viên - học sinh hiện nay, hầu như ít biết gì về cuộc chiến này, không biết rõ bản chất đó là một cuộc chiến đấu chống quân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc; không biết rằng hàng vạn người cha, anh mình đã mãi nằm lại chốn biên cương khi tuổi mới 18 -20, để bảo vệ từng tấc đất biên cương. Nhiều em thậm chí không hề biết đã từng có một cuộc chiến biên giới khốc liệt kéo dài suốt 10 năm, giữa 2 nước Việt - Trung 40 năm trước.

Để cho các thế hệ sau không biết gì, hoặc  hiểu sai về cuộc chiến này, là có lỗi với lịch sử dân tộc. Những ngày này, nhiều hoạt động được tổ chức trang trọng trên cả nước để tôn vinh, tri ân những người con nước Việt đã ngã xuống để bảo vệ biên cương Tổ quốc, cũng như các cựu binh, thương binh, bệnh binh đã tham gia chiến đấu trong các trận chiến khốc liệt bảo vệ biên giới phía Bắc - Đó chính là cách chúng ta giáo dục, nhắc nhở các thế hệ con cháu về tinh thần xả thân vì nước.

Nhắc nhớ lại để đừng bao giờ mất cảnh giác, ngủ quên trong hòa bình, bởi:

Dù rằng đời ta thích hoa hồng

Kẻ thù buộc ta ôm cây súng.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
40 năm sau một cuộc chiến