Theo dõi trên

70 năm - một chặng đường vẻ vang

06/01/2016, 07:50

BT- Hưởng ứng lời hiệu triệu thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 6/1/1946 với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng tháng Tám, công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên trên khắp mọi miền của Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến đã nô nức tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội lần đầu tiên, bất chấp sự phá hoại điên cuồng của các thế lực xâm lược và chống đối. Cả nước đã bầu được 333 đại biểu, trong đó có 57% số đại biểu thuộc các đảng phái khác nhau; 43% số đại biểu không đảng phái; 87% số đại biểu là công nhân, nông dân, chiến sĩ cách mạng; 10 đại biểu nữ và 34 đại biểu dân tộc thiểu số.

Cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử nước ta khi lần đầu người dân Việt Nam thông qua lá phiếu của mình được quyền trực tiếp lựa chọn, bầu những người có tài, có đức vào Quốc hội để gánh vác công việc nước nhà. Thành công của cuộc Tổng tuyển cử đã đánh dấu sự ra đời của Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày nay là Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Qua 13 khóa hoạt động, thông qua 5 bản Hiến pháp và nhiều đạo luật quan trọng cùng với nhiều đổi mới về tổ chức, hoạt động, Quốc hội ngày càng khẳng định vai trò quan trọng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cùng với sự lớn mạnh của Quốc hội Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận qua các nhiệm kỳ đã có những đóng góp nhất định trong quá trình hình thành, phát triển của Quốc hội nói riêng và của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước nói chung; đã tích cực tham gia vào các chương trình nghị sự của Quốc hội, đề cao trách nhiệm của mình trong hoạt động lập hiến, lập pháp và giám sát tối cao; thể hiện được vai trò, trách nhiệm người đại biểu của nhân dân, cầu nối giữa chính quyền nhà nước với nhân dân địa phương; giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh; góp phần tham gia xây dựng pháp luật, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có giá trị đối với Quốc hội; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề liên quan đến đời sống chính trị, xã hội của cử tri trong tỉnh để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ. Những năm gần đây, cùng với sự đổi mới để không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của Quốc hội đối với đất nước, với nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận đã có những bước chuyển biến tích cực trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cá nhân đại biểu và hoạt động của Đoàn đại biểu nói chung, góp phần làm cho hoạt động của Quốc hội ngày càng thiết thực, hiệu quả, được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.

70 năm qua, Quốc hội Việt Nam đã trải qua một chặng đường vẻ vang, xây dựng một chỗ đứng vững chắc trong lòng dân, không ngừng lớn mạnh và phát triển, ngày càng khẳng định vững chắc vị trí, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, thực hiện tốt chức năng cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Trong mỗi giai đoạn thăng trầm của cách mạng, Quốc hội giúp khơi dậy ý chí và tinh thần đoàn kết trong toàn dân, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Để hoạt động của Quốc hội ngày càng đạt hiệu quả cao, một trong những yếu tố hết sức quan trọng cần được phát huy, đó là tăng cường mối quan hệ giữa Quốc hội với cử tri, nhân dân, đây là điều kiện cơ bản bảo đảm Quốc hội là cơ quan đại diện cho tiếng nói của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; đồng thời cũng là điều kiện tiên quyết để Quốc hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

BÌNH THUẬN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
70 năm - một chặng đường vẻ vang