Theo dõi trên

Án giải quyết chậm và sửa còn nhiều

18/07/2017, 08:32 - Lượt đọc: 12

BT- Việc xét xử của ngành tòa án Bình Thuận trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được có 2 vấn đề nổi lên đáng quan tâm là giải quyết còn chậm và án bị sửa còn nhiều.

Chậm thể hiện ở chỗ, trong số 4.768 vụ, việc tòa án 2 cấp tỉnh thụ lý trong 6 tháng qua chỉ giải quyết được 3.080 vụ việc, đạt tỷ lệ 64,6%. Trong đó Tòa án tỉnh số vụ việc giải quyết chỉ đạt 48,5% và tòa án cấp huyện đạt tỷ lệ 66,3%. Đáng chú ý việc giải quyết án hành chính, dân sự và kinh doanh thương mại rất thấp (lao động 14,8%, hành chính 28,7%, dân sự 50,6%, kinh doanh thương mại 58,8%), còn nhiều án quá hạn luật định.

Một hạn chế khác cũng rất đáng lưu ý là các án bị sửa khá nhiều. Án hình sự bị sửa 17 vụ, trong đó có 6 vụ do lỗi chủ quan của thẩm phán; án dân sự bị hủy và sửa 16 vụ trong đó sửa 14 vụ; hủy án 2 vụ, chủ yếu đều do lỗi chủ quan. Một vụ việc để lại nhiều tai tiếng, mới đây là việc tuyên bố phá sản Công ty TNHH Thanh Nguyên (Trường Thanh Nguyên) của Tòa án Phan Thiết như “giọt nước tràn ly” nói lên sự yếu kém của cơ quan xét xử. Trường hợp “Trường Thanh Nguyên” không phải là cá biệt ở Bình Thuận mà chỉ là tiếp nối những thiếu sót yếu kém trước đây của ngành tòa án tỉnh như vụ “Huỳnh Văn Nén” sau hơn 17 năm đối tượng phải thụ án chung thân vừa được các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận công bố quyết định đình chỉ điều tra vì án oan sai, trước đó là  “vụ án vườn điều”, “kỳ án trộm dê” kéo dài gần một thập kỷ, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Có những vụ việc do nguyên nhân khách quan như án để quá hạn luật định nhiều là các án dân sự, các tranh chấp về quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, di sản thừa kế… gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập chứng cứ, định giá tài sản. Nhiều vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất phải kéo dài thời gian giải quyết hoặc phải tạm đình chỉ do chờ văn bản trả lời của UBND địa phương về việc cung cấp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai. Còn việc sửa, hủy án nhiều chủ yếu thuộc về lỗi chủ quan. Đó là do công tác xác minh, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ; xác định quan hệ tranh chấp không đúng; xác định mức độ lỗi thiệt hại không chính xác, bỏ sót người tham gia tố tụng… và cũng không loại trừ có cả yếu tố “chủ quan” khác.

Từ những tồn tại yếu kém trên, thiết nghĩ ngành tòa án tỉnh cần phân tích một cách thấu đáo, để từ đó có những giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Trước hết, cần chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa nặng do lỗi chủ quan của thẩm phán. Tăng cường trách nhiệm của thẩm phán, trách nhiệm của người phụ trách trong việc giải quyết án dân sự. Chú trọng chất lượng công tác hòa giải trong án dân sự, đối thoại trong giải quyết án hành chính và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Có các giải pháp thật cụ thể, khả thi để thúc đẩy việc giải quyết các vụ án để quá hạn luật định như xác định trách nhiệm của thẩm phán trong thụ lý, giải quyết các loại án đúng quy trình tố tụng, chủ động giải quyết các trường hợp có tình tiết mới phát sinh để giải quyết vụ án một cách triệt để, tránh tình trạng phải hoãn phiên tòa nhiều lần, làm kéo dài thời gian xét xử. Từng tòa án cần tăng cường chỉ đạo, trao đổi với thẩm phán thực hiện công tác xét xử để tìm ra biện pháp tích cực khắc phục tình trạng án quá hạn luật định.

Để khắc phục các lỗi thuộc về chủ quan, phải luôn chú trọng công tác quản lý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tòa án vững vàng về nghiệp vụ và trong sáng về đạo đức, tác phong. Trong từng tòa án phải tăng cường công tác xây dựng Đảng, nhất là giáo dục, quản lý cán bộ, kỷ luật công vụ và công tác kiểm tra phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân sai phạm. Trước mắt soát xét lại các án bị hủy, bị sửa nặng để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của thẩm phán và cá nhân có liên quan để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác xét xử trong từng tòa án cũng như toàn ngành; đảm bảo các bản án, quyết định của tòa án phải đúng pháp luật, tạo dựng được niềm tin trong cán bộ, nhân dân tỉnh nhà.

T.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Án giải quyết chậm và sửa còn nhiều