Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 09:09:30 31/07/2019  (Lượt xem:  2098 )
An toàn cho người đi xe máy

An toàn cho người đi xe máy

BT- Hiện nay xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, chiếm hơn 90% tổng số phương tiện giao thông. Với những ưu điểm nổi trội như tính cơ động cao, linh hoạt, có nhiều công năng phù hợp điều kiện đường sá, kinh tế, nhu cầu và sức khỏe của người dân nên số lượng phương tiện xe máy được các gia đình mua sắm tăng vọt trong những năm gần đây, với trên 60 triệu xe mô tô, xe máy trên cả nước.

Tuy nhiên, đi đôi với nó là những hệ lụy nhất định, mà đáng ngại nhất là tai nạn giao thông phát sinh do xe máy luôn ở mức cao. Theo thống kê  hàng năm, cả nước có tới gần 70% số vụ do người điều khiển mô tô, xe máy gây ra và có gần 80% số nạn nhân thương vong do TNGT là người đi mô tô, xe máy. Tại Bình Thuận trong 6 tháng đầu năm 2019, xảy ra 137 vụ tai nạn mô tô, xe máy (chiếm 70% tổng số vụ) làm chết 83 người (chiếm 70% số người chết), bị thương 104 người (chiếm 74,3% số người bị thương). Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông ở một bộ phận người dân sử dụng xe máy chưa cao; các vi phạm chạy xe quá tốc độ, uống rượu bia, đi ngược chiều, không chấp hành tín hiệu giao thông, không nhường đường, quy trình thao tác lái xe thiếu chú ý quan sát, vi phạm làn đường, phần đường, chở hàng hóa cồng kềnh, chở người quá quy định, không đội mũ bảo hiểm…

Như vậy, có thể thấy, mặc dù có rất nhiều ưu điểm và là một phương tiện đi lại vô cùng quan trọng đối với người dân, nhưng xe máy cũng được xem là loại phương tiện có nguy cơ gặp và gây tai nạn giao thông cao nhất. Nhằm thực hiện chủ đề bảo đảm TTATGT năm 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Bình Thuận đề ra mục tiêu phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5 -10% cả 3 tiêu chí; giảm 10% số thương vong do tai nạn giao thông liên quan đến vận tải hành khách và mô tô, xe máy.

Để đạt được mục tiêu trên, trong khi tình hình thực tế 6 tháng đầu năm không mấy khả quan, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn trong 6 tháng cuối năm. Giải pháp quan trọng hàng đầu là phải đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục để làm chuyển biến nhận thức của mọi người, xem việc tuân thủ nghiêm chỉnh Luật Giao thông, tham gia giao thông một cách có ý thức chính là cách mỗi người bảo vệ an toàn cho chính mình và những người xung quanh. Tuy nhiên để thay đổi được nhận thức và thói quen là cả một quá trình nỗ lực và cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và bản thân mỗi người tham gia giao thông. Chỉ khi nào con người có ý thức tự giác, tham gia giao thông một cách có văn hóa thì lúc đó mới giảm thiểu được tai nạn giao thông, đem lại cuộc sống an toàn, bình yên cho mình và cho mọi người.

Trong tuyên truyền cần tập trung vào các lỗi mà người điều khiển mô tô, xe máy thường mắc phải như tốc độ, làn đường, phần đường, đi ngược chiều (nhất là trên quốc lộ 1 có dải phân cách), quan sát, nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính, qua các điểm mở dải phân cách, các điểm giao cắt nguy hiểm giữa đường bộ và đường sắt, vượt đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia khi tham gia giao thông…

Cùng với tuyên truyền, lực lượng công an cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, vi phạm tốc độ, làn đường, phần đường, đi ngược chiều… Nhân rộng việc lắp đặt camera an ninh tích hợp giám sát giao thông để xử phạt các hành vi vi phạm. Cần có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng chức năng (cảnh sát giao thông, thanh tra gia thông) và chính quyền địa phương khắc phục kịp thời sự cố giao thông, các điểm đen, làm gờ giảm tốc, lắp đặt biển cảnh báo, giải tỏa dứt điểm các biển quảng cáo, hàng quán, họp chợ, đỗ xe tự phát, xây dựng công trình… lấn chiếm lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ, đường sắt. Hy vọng với những giải pháp đồng bộ trên chúng ta sẽ giảm được tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, nhất là người đi xe mô tô, gắn máy trong thời gian tới.

THẾ NAM

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Rớt nước mắt với hoàn cảnh gia đình chị Yến

BTO- “Mẹ ơi, sao mẹ lâu về thế. Mẹ ơi, sao ba và ông nội bị bệnh hoài. Mẹ ơi, con thích một chiếc cặp mới màu hồng thiệt lớn, có cả bánh xe, kéo đi như mấy bạn…”.

Xem chi tiết
Chế độ tử tuất đối với người hưởng lương hưu

 BTO- Một số bạn đọc Báo Bình Thuận hỏi: Khi người đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân của người mất sẽ được hưởng chế độ tử tuất như thế nào ? Vấn đề trên, Bảo hiểm Xã hội tỉnh trả lời như sau: Khi người đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân của người mất sẽ được hưởng chế độ tử tuất các quyền lợi:

Xem chi tiết
Có tuyển chọn công dân được đào tạo ở các ngành ngoài vào quân đội và Công an nhân dân?

BTO - Cho tôi hỏi là hiện nay Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An có tuyển công dân (cụ thể là nữ) học 2 ngành Luật và Sư phạm (cụ thể là môn Tiếng Anh) được đào tạo từ các trường ngoài Công An, Quân Đội để vào công tác như Công an, Bộ đội chính quy không?

Xem chi tiết
Nỗi sợ hãi mang tên “xe buýt”

BT- Nhiều người tham gia giao thông luôn coi xe buýt là “hung thần” trên đường phố, nhất là ở những đoạn đường hẹp, đông người hoặc những giờ cao điểm. Chạy lấn làn đường, chạy tốc độ cao và luôn luôn ép những phương tiện giao thông nhỏ như xe máy - xe đạp khi đến trạm… luôn là nỗi ám ảnh mà xe buýt mang lại.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mới

BT- Mới đây, một người bán quầy hàng trái cây trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Phan Thiết) bị 2 người nước ngoài lợi dụng sự sơ hở của người bán hàng lấy trộm tiền.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533