Theo dõi trên

An toàn cho người lao động

29/02/2016, 08:28

BT- Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của doanh nghiệp, tổ chức và của mỗi người, vì hậu quả của những tai nạn trong lao động xảy ra sẽ là một tổn thất vô cùng to lớn, để lại di chứng suốt đời cho người bị tai nạn, cho gia đình và xã hội. Công tác ATVSLĐ có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như toàn xã hội. Người lao động được làm việc trong môi trường trong sạch và an toàn sẽ góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, giúp họ nâng cao tính sáng tạo, tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh trong hội nhập.

Tại Bình Thuận, những năm qua tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều vụ tai nạn xảy ra. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong các năm từ 2011 đến 2015 toàn tỉnh xảy ra có 168 vụ tai nạn lao động làm 172 người bị nạn, trong đó 27 vụ có người chết, tình hình tai nạn lao động vẫn đang có chiều hướng phức tạp, nhất là trong ngành khai thác khoáng sản, điện, xây dựng, đánh bắt thủy sản…

Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ –PCCN lần thứ 18  năm 2016 tại Bình Thuận diễn ra từ ngày 20/3 đến ngày 26/3/2016, với chủ đề  “Doanh nghiệp và người sử dụng lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ”. Mục đích của Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN là nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành đối với công tác ATVSLĐ-PCCN. Mở rộng, đẩy mạnh các hình thức, hoạt động cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe người lao động.

Để đạt được mục đích, yêu cầu của Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN, thiết nghĩ từng sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nội dung của tuần lễ, cam kết thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN trong cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, địa phương mình. Chú trọng các hoạt động truyền thông giáo dục về mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ-PCCN; phản ánh thực tế, điều kiện làm việc của người lao động ở những ngành, lĩnh vực có nguy cơ tai nạn lao động cao, bệnh nghề nghiệp và dễ phát sinh cháy nổ… Phối hợp tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; treo băng rôn khẩu hiệu trên các trục đường phố chính, các trục đường vào các khu công nghiệp, trước trụ sở cơ quan, đơn vị; phát hành các ấn phẩm (áp phích, tờ rơi…) đến tận doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; tổ chức các hội nghị, hội thảo, lễ phát động tại doanh nghiệp, cơ quan. Thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn, tư vấn chuyên đề về thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại một số doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra ra tai nạn lao động và ký cam kết không để xảy ra tai nạn lao động cũng như các rủi ro khác.

Các doanh nghiệp cần xem việc tổ chức Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN là cơ hội để thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải tự xây dựng kế hoạch hưởng ứng tuần lễ với các hoạt động như: Tổ chức lễ phát động, thực hiện các hoạt động hưởng ứng trước, trong và sau tuần lễ; tiếp tục củng cố kiện toàn bộ máy bảo hộ lao động; tiến hành rà soát thực hiện đầy đủ các quy định chế độ chính sách về bảo hộ cho người lao động như trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân; cải thiện điều kiện làm việc; thực hiện bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Tổ chức huấn luyện ATVSLĐ-PCCN và rà soát, xây dựng đầy đủ các nội quy, quy định trong hoạt động sản xuất của đơn vị. Đồng thời tổ chức các đợt tự kiểm tra tại cơ sở, bổ sung các biển báo, rào chắn những khu vực nguy hiểm có nguy cơ tai nạn lao động;  bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, đầu tư trang bị bổ sung phương tiện phòng cháy và chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở người lao động chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về  ATVSLĐ-PCCN. Kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATLĐ-PCCN.

Hồng Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn cho người lao động