Theo dõi trên

Ba chữ C cho du lịch

16/04/2019, 16:20

BTO- Thành phố biển Phan Thiết, đúng dịp lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 năm Kỷ Hợi - giữa tháng 4/2019, hàng vạn du khách đổ về tắm biển, nghỉ dưỡng.Các bãi tắm Hàm Tiến, Mũi Né, Đồi Dương, Tiến Thành … đến đảo Phú Quý nghìn nghịt người, nhưng trật tự an toàn bãi tắm bảo đảm, vệ sinh an toàn thực phẩm không bị du khách chê trách, giá cả hợp lý, môi trường biển trong sạch, thân thiện. Du lịch biển Bình Thuận dịp lễ hội 2019 này có bước chuyển động mới, được du khách ghi nhận, đánh giá cao.

Trước thềm giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 12/4, tại Tp. HCM đã diễn ra tọa đàm phát triển du lịch. Đồng thời với tọa đàm du lịch là hội chợ - triển lãm, giới thiệu các tour - tuyến lữ hành và cơ hội đầu tư cho du lịch. Ngày đầu hội chợ, các đơn vị du lịch lữ hành Bình Thuận đã bán tour tuyến lữ hành trị giá 120 triệu đồng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự diễn đàn, phát biểu nhấn mạnh 3 điểm cốt lõi - 3 chữ C - để phát triển du lịch.

Chữ C đầu tiên là Con người - đào tạo nguồn nhân lực của ngành du lịch; tiếp đó là phát triển hạ tầng du lịch; Chữ C thứ ba là chiến lược phát triển du lịch đúng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều đại biểu tham gia diễn đàn chỉ rõ “Việt Nam thiếu căn cơ trong đào tạo con người, nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao”.

Mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40 ngàn lao động, nhưng số lượng sinh viên ra trường mỗi năm chỉ có khoảng 15 ngàn người, chất lượng sinh viên du lịch ra trường thấp, kỹ năng nghiệp vụ yếu, khả năng sử dụng ngoại ngữ hạn chế. Thủ tướng nhấn mạnh: “Nguyên nhân cơ bản vẫn là đào tạo nhưng không gắn với thực hành, xa rời thực tế”.

Du khách thập phương đến Tp. Biển Phan Thiết - Bình Thuận và đảo Phú Quý ngày càng đông, năm sau cao hơn năm trước. Chất lượng phục vụ khá hơn, sản phẩm du lịch đa dạng hơn. Và cư dân các trung tâm du lịch biển: Phan Thiết, Ninh Chữ, Vũng Tàu, Nha Trang … đã “cười” với du khách nhiều hơn, không chặt chém giá; vệ sinh môi trường bãi tắm sạch đẹp. Làm du lịch cần phải học cho được nụ cười thân thiện, cách mà Thái Lan đã làm, đã thắng trong kinh doanh du lịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nói đến nguồn nhân lực du lịch là phải tính đến sự nhiệt thành của người lái xe taxi; sự niềm nở như bác bán nước trên vỉa hè Hà Nội dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách.

 Du khách đến biển đâu chỉ có một nhu cầu về tắm biển, nghỉ dưỡng; họ còn có nhu cầu tìm hiểu, thưởng thức ý nghĩa, tính nhân văn các lễ hội, nâng cao kiến thức. Đặc trưng của du lịch Việt Nam là gắn nhiều với các lễ hội dân tộc, nhất là những lễ hội có yếu tố tâm linh, lịch sử địa phương, mảnh đất mà du khách cần khám phá, gắn với truyền thống dân tộc.

Du khách hướng nhiều đến lễ hội, nhưng nhân lực cho loại hình này dường như lại ít được chú trọng đào tạo và thực hành kỹ năng, rèn dũa tri thức. Du lịch gắn với lễ hội, hướng tới văn hóa lễ hội. Tại diễn đàn du lịch tổ chức ở Tp. HCM, Thủ tướng Chính phủ, các diễn giả du lịch đã bàn tới, chỉ ra những ưu điểm nổi trội, những hạn chế yếu kém đâu đó.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong vòng vài ba năm tới du lịch Việt Nam, trong đó có du lịch biển phải phấn đấu đuổi kịp và vượt du lịch Thái Lan, Singapore, Malaysia … để dăm bảy năm tới đuổi kịp du lịch các quốc gia khu vực Đông Bắc Á. Một bài toán khó, nhưng không thể không vượt lên, bởi đất nước ta “đẹp hơn tranh vẽ”, người Việt Nam thân thiện, giàu bản sắc văn hóa!

Rồi đây, cùng với bài toán được giải căn cơ hơn về con người - nguồn nhân lực chất lượng cao, hạ tầng du lịch của Phan Thiết sẽ được cải thiện, bởi hệ thống đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, đường thủy, đặc biệt là đường hàng không, sau khi sân bay Phan Thiết được xây dựng, chắc chắn du lịch biển Phan Thiết - Phú Quý - Bình Thuận sẽ cất cánh, bay cao, bay xa - thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Thuận giàu tiềm năng và thế mạnh.

QUỐC TOÀN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba chữ C cho du lịch