Theo dõi trên

Bảo đảm ANTT và nhiệm vụ quốc phòng

28/06/2018, 08:34

BT- Phải nhìn nhận rằng, lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) của tỉnh trong nhiều năm qua đã thực hiện tốt các nghị định của Chính phủ về việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng. Đồng thời thực hiện tốt việc phối hợp giữa lực lượng DQTV với công an cơ sở và kiểm lâm bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ rừng.

Để lực lượng này làm tốt nhiệm vụ được giao, UBND tỉnh đã chỉ đạo phải nâng cao chất lượng trao đổi với các lực lượng khác để kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin. Triển khai thực hiện các kế hoạch phối hợp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương. Chủ động phương án đảm bảo an ninh các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, nhất là vùng an ninh trên tuyến biển, đảm bảo an ninh nông thôn, đô thị, không để tình hình phức tạp xảy ra như gây rối ANTT. Sự phối hợp giữa lực lượng DQTV với các lực lượng khác để tuần tra, canh gác, bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng cũng đạt nhiều hiệu quả. Kết quả đó được thể hiện từ năm 2010 đến năm 2017, là đã tuần tra bảo vệ biển được 8.774 lượt người, tuần tra bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được 17.575 lượt người, tham gia phòng, chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn được 6.644 lượt người, phòng chống cháy rừng được 6.466 lượt người. Cùng với lực lượng chức năng giải quyết 2.530 vụ việc, bắt giữ 785 đối tượng phạm pháp hình sự, phát hiện thu hồi nhiều tang vật khác trị giá hơn 13 tỷ đồng giao cơ quan chức năng xử lý. Lực lượng dân quân biển còn tuần tra phát hiện 29 tàu lạ đi vào vùng biển của ta để báo với cơ quan chức năng theo dõi xử lý, phát hiện tham gia cứu nạn, cứu hộ 11 tàu với 153 lao động biển về đất liền an toàn. Lực lượng này còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn làm tốt công tác dân vận gắn với thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới như, sửa chữa đường giao thông nông thôn, phát quang, chống cháy, nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Từ năm 2010 đến năm 2017, đã có hơn 70.037 lượt DQTV tham gia làm công tác dân vận gắn với thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với hơn 36.371 ngày công.

Đây mới chỉ là kết quả bước đầu của việc thực hiện Luật DQTV năm 2009 trên địa bàn tỉnh, thời gian tới xu thế chung của thế giới vẫn là hòa bình, hợp tác và phát triển nhưng vẫn có nhiều diễn biến phức tạp khó lường. Tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp, các tệ nạn xã hội, các hoạt động chống đối chính trị của các tổ chức, cá nhân vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, việc truyền đạo trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp… Để làm tốt công tác đảm bảo ANTT và nhiệm vụ quốc phòng ở địa phương trong những năm tiếp theo đòi hỏi phải đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về DQTV để làm chuyển biến căn bản, toàn diện về nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và toàn dân, trước hết là cán bộ đảng viên trong hệ thống chính trị về công tác DQTV. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng DQTV, trong đó cơ quan quân sự phải thực hiện tốt chức năng phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể để lãnh đạo tỉnh có sự chỉ đạo thực hiện tốt Luật DQTV. Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn về tổ chức xây dựng, huấn luyện, hoạt động của DQTV trong các loại hình doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp hoạt động của DQTV với các lực lượng bảo vệ biển, đảo, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn và Ban chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ DQTV, nhất là cán bộ Ban chỉ huy Quân sự cấp xã…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm ANTT và nhiệm vụ quốc phòng