Theo dõi trên

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

25/04/2017, 08:22

BT- Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày từ  29/4 đến hết ngày 2/5, do đó nhu cầu đi lại của người dân và tham quan du lịch của du khách đến địa bàn tỉnh rất lớn. Trong 4 ngày nghỉ lễ năm 2016, du lịch Bình Thuận đón khoảng 100.000 lượt khách, dự kiến năm 2017 này lượng khách sẽ đông hơn khoảng 7-10%.

Tai nạn thường tăng cao trong dịp lễ 30/4 và 1/5 là do nhu cầu cao về vận chuyển hành khách, phương tiện giao thông tăng đột biến, cùng với đó là tình trạng chạy nhanh, vượt ẩu tranh giành khách làm rối loạn giao thông; một số người trong tình trạng “quá chén”, điều khiển xe khi đã uống rượu bia, không làm chủ tay lái, làm chủ tốc độ, nhất là những người điều khiển xe máy là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông cho bản thân và cho cả những người khác khi tham gia giao thông.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam và ngày Quốc tế lao động, thì việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phải đặc biệt được chú trọng, trong đó đảm bảo an toàn giao thông phải được đặt lên hàng đầu, vì nó thường để lại hậu quả nặng nề nhất cho con người và tài sản thiệt hại. Để việc vận tải hành khách và hàng hóa được tiến hành thuận lợi, thông suốt, an toàn, ngành giao thông vận tải cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện đáp ứng kịp thời, thuận tiện, an toàn việc đi lại của nhân dân và du khách. Đồng thời tăng cường việc kiểm tra, xử lý vi phạm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông. Kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng khách, tăng giá vé trái quy định. Tổ chức phân luồng hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm, có lưu lượng phương tiện lớn, nhất là các trục đường chính ra vào Phan Thiết và các khu du lịch… Đối với tuyến đường sắt phải đặc biệt chú ý việc bảo đảm an toàn tại điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, nhất là đường ngang dân sinh.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra giao thông mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Tăng cường tuần tra lưu động, kiểm tra xử lý nghiêm các lái xe, chủ phương tiện vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi lái xe; chở quá số hành khách, chạy quá tốc độ và lái xe quá thời gian quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; tổ chức tụ tập đua xe trái phép; kiểm tra xử lý xe quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và xử lý đối với những hành vi lừa đảo, cưỡng ép, xâm phạm tài sản và sức khỏe của hành khách.

Các cơ quan thông tin đại chúng, các đoàn thể - tổ chức xã hội, hiệp hội, trường học… chủ động mở đợt cao điểm tuyên truyền an toàn giao thông trước và trong dịp lễ 30/4 và 1/5, qua đó giáo dục ý thức an toàn giao thông cho nhân dân, nhất là thanh niên, học sinh và đội ngũ lái xe. Người trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông cần ý thức cao việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, không uống rượu bia khi tham gia giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu để bảo đảm an toàn. Mọi người tham gia giao thông cũng cần nâng cao trách nhiệm của mình trước các hành vi mất an toàn; tham gia nhắc nhở, đấu tranh với chủ phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, chở hàng, chở người quá quy định. Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm an toàn giao thông trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của các cơ quan đơn vị và người dân về an toàn giao thông trong dịp lễ; đồng thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố về giao thông.

Thế Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5