Theo dõi trên

Bảo kê cho tội phạm

23/03/2018, 08:50 - Lượt đọc: 6

BT- Vụ nguyên tướng công an Nguyễn Thanh Hóa dính dáng tới “bảo kê” cờ bạc công nghệ cao, làm cả xã hội bàng hoàng, lo ngại.

Ông Nguyễn Thanh Hóa (Ảnh: internet)

Đành rằng giờ đây tình trạng tiêu cực, tham nhũng trong xã hội theo kiểu “làm nghề gì ăn nghề đấy” khá phổ biến: hải quan tiếp tay cho buôn lậu; kiểm lâm bắt tay với lâm tặc phá rừng; cán bộ cơ quan phòng chống tham nhũng lại tham nhũng; nhà báo nhận tiền của doanh nghiệp để “im lặng” hoặc bẻ cong ngòi bút; quan chức địa phương bảo kê cho “cát tặc” hoặc các băng nhóm xã hội đen lộng hành…

Nhưng tình trạng một bộ phận cán bộ chiến sĩ công an thoái hóa, biến chất, bao che, bảo kê cho tội phạm hoạt động khiến dư luận xã hội đặc biệt lo ngại, vì mấy lẽ: Khi công an bảo kê cho tội phạm, thì cái ác, cái xấu sẽ hoành hành, tội phạm không còn coi pháp luật ra gì, xã hội tất sẽ loạn, cuộc sống bình yên của nhân dân sẽ không còn.

Nguy hiểm hơn, sự thoái hóa của những cán bộ chiến sĩ công an khiến dân hoang mang, mất niềm tin vào công lý, pháp luật, dẫn đến xu thế “tự xử”, vô chính phủ.

Nhiều cán bộ công an làm nhiệm vụ phòng chống ma túy, nhưng lại tiếp tay cho tội phạm ma túy, đã bị phát hiện, xử lý.

Các bức ảnh, video clip xuất hiện liên tục trên mạng xã hội và báo chí, tố cáo hành vi “mãi lộ”, “làm luật” của lực lượng cảnh sát giao thông, khiến hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát giao thông trở nên méo mó trong mắt người dân.

Cần khẳng định, trong lực lượng công an có rất nhiều người tốt, sẵn sàng hy sinh thân mình vì cuộc sống bình an của nhân dân. 70 năm qua, biết bao cán bộ chiến sĩ công an đã hy sinh thầm lặng trên mặt trận trấn áp tội phạm, lập nên những chiến công oanh liệt bảo vệ Đảng, chế độ và cuộc sống của nhân dân. Hàng loạt vụ thảm án rúng động xã hội bị phá trong thời gian rất ngắn, hung thủ phải cúi đầu đền tội, khiến nhân dân cả nước thán phục, tin tưởng hơn vào lực lượng công an nhân dân.

Nhưng một “con sâu làm rầu nồi canh”, nếu là cả “bầy sâu” thì càng nguy hiểm hơn. Nhận rõ tính chất đặc thù phức tạp, nhạy cảm trong hoạt động của lực lượng công an, 70 năm trước Bác Hồ đã có 6 điều dạy công an nhân dân, trong đó điều đầu tiên là: “Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính”. Lãnh đạo Đảng - Nhà nước ta cũng luôn dặn dò lực lượng công an phải tập trung làm tốt công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tiêu cực tham nhũng, không được để cho tội phạm lôi kéo, dẫn tới bảo kê, tiếp tay cho tội phạm.

Dư luận đang nói về bài học kiểm soát quyền lực, giám sát cán bộ, nhất là cán bộ, sĩ quan công an. Bởi người cán bộ sĩ quan công an luôn đối mặt với tội phạm, đối mặt với nguy hiểm, và cũng đối mặt với sự cám dỗ của đồng tiền. Nếu ai không có bản lĩnh thì dễ bị sa ngã, “nhúng chàm”, đồng lõa với tội phạm, dù đó là một vị tướng dày dạn kinh nghiệm, từng là “khắc tinh” của tội phạm.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo kê cho tội phạm