Theo dõi trên

Bất cập người nghiện ma túy tăng, cai nghiện giảm

12/03/2018, 08:15 - Lượt đọc: 38

BT- Người nghiện ma túy, tội phạm buôn bán ma túy đang là vấn nạn nhức nhối, làm đau đầu các nhà quản lý, gây sự bất an cho cộng đồng xã hội. Một trong những bất cập là Bộ luật Hình sự hiện nay không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người sử dụng ma túy. Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng số người nghiện ma túy trong những năm gần đây.

Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, toàn tỉnh hiện có 2.036 người nghiện có hồ sơ quản lý; 106/127 xã, phường, thị trấn có ma túy, tăng 451 người và 9 xã so năm 2016. Theo đánh giá, phân tích của ngành công an thì tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Các đối tượng hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy với rất nhiều thủ đoạn xảo quyệt, manh động và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện.

Còn theo kết quả điều tra xã hội học năm ngoái ở nước ta, số lượng người sử dụng ma túy và nghiện thực tế cao hơn nhiều số người nghiện có hồ sơ quản lý. Người nghiện là nam giới chiếm tỷ lệ cao với 94,85%. Người nghiện ma túy có thể là người thuộc bất kỳ nhóm nghề nghiệp nào, nhưng  số thanh niên nghiện ma túy tập trung cao nhất thuộc về nhóm lao động tự do (42,76% người nghiện), thấp nhất thuộc nhóm công chức, viên chức (1,07% số người nghiện). Nghiện ma túy chính là tác nhân gây ra rất nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, để lại nhiều hậu quả tai hại cho xã hội mà báo chí cả nước đã thông tin. Một vấn đề được các nhà xã hội học chỉ ra là người nghiện ma túy khi cai nghiện trở về cộng đồng thường tái nghiện cao hơn so với số đoạn tuyệt hẳn. Lý giải vì sao các đối tượng tái nghiện thường rơi vào các trường hợp không có nghề nghiệp, bạn bè rủ rê, thiếu ý thức phấn đấu tu chí làm ăn và thiếu vốn.

Đối tượng nghiện ma túy cai nghiện thành công đã khó thì người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng methanol cũng không khá hơn. Theo số liệu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có 1.305/1.457 người nghiện có hồ sơ quản lý, nhưng hiện chỉ còn 796 bệnh nhân duy trì tham gia điều trị. Như vậy số ngưng điều trị còn lại không hề nhỏ, rồi đây ai biết được trong số đó có bao nhiêu người thành công, bao nhiêu người thất bại trong quá trình điều trị bằng phương pháp thay thế methanol.

Trong khi đó, hình thức cai nghiện tại cộng đồng hiện đang thực hiện theo Nghị định 94, người tự giác khai báo về tình trạng nghiện và tự nguyện đăng ký cai nghiện; UBND cấp xã có người nghiện cư trú có trách nhiệm phối hợp với gia đình người nghiện để tổ chức cai nghiện. Đây thực sự là vấn đề khó vì có người nghiện nào tự giác, tự nguyện đâu, trong khi cấp xã cả núi công việc nên hiệu quả phối hợp chưa như mong muốn. Chưa kể về quản lý giám sát người đang cai nghiện tại cộng đồng, UBND cấp xã phải thành lập một tổ công tác, cử người hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện thực hiện cai nghiện theo quy trình cai nghiện. Sau đó phối hợp gia đình quản lý người nghiện khi đã thực hiện xong giai đoạn cắt cơn cũng hết sức nan giải, vì nhiều lý do. Trong đó, ở xã cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho việc điều trị cắt cơn, giải độc, phác đồ điều trị, việc theo dõi giáo dục hành vi nhân cách nhiều trở ngại do người nghiện không làm chủ được bản thân.

Để giải quyết những bất cập đó, các cơ quan chức năng cần có hướng dẫn nghiệp vụ về công tác cai nghiện, danh mục thuốc cai nghiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn của một cơ sở cai nghiện như thế nào thì đạt chuẩn, đúng quy định. Từ đó tạo điều kiện, giúp cho chính quyền cơ sở tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cai nghiện tại cộng đồng.

NHƯ NGUYỄN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất cập người nghiện ma túy tăng, cai nghiện giảm