Theo dõi trên

Bình Thuận mong chờ những dự án lớn

07/04/2017, 07:56 - Lượt đọc: 77

BT- Tháng 4 này, ngoài kỷ niệm 42 năm giải phóng, tròn 25 năm tái lập tỉnh, còn có một sự kiện khác là Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2017. Hội nghị này càng có tầm quan trọng bởi có thể có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo nhiều Bộ - ngành Trung ương.

2 năm 1 lần, Bình Thuận tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu tiềm năng thế mạnh, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh. Hội nghị này còn là diễn đàn để các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh, để tăng cường hợp tác đầu tư kinh doanh trên các lĩnh vực.

Ban tổ chức hội nghị cho biết: Hội nghị xúc tiến đầu tư năm nay Bình Thuận sẽ tập trung kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, các tổ hợp du lịch – dịch vụ cao cấp, các dự án vào các KCN, cụm công nghiệp và phát triển năng lượng sạch… Hiện công tác chuẩn bị đang tiến hành ráo riết.

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Bình Thuận mời gọi những dự án lớn, những nhà đầu tư tầm cỡ, có thể tạo ra bước đột phá trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… Lấy du lịch làm ví dụ: 2 năm trước, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2015, Bình Thuận kêu gọi đầu tư vào 4 dự án lớn, quy mô vốn trên 400 triệu USD, gồm: Khu tổ hợp du lịch, thương mại dịch vụ cao cấp Hàm Tiến – Mũi Né (200 triệu USD); dự án khu du lịch cao cấp Hòn Rơm – Mũi Né (92 triệu USD); dự án khu du lịch Hàm Thuận - Đa Mi (42 – 200 triệu USD); dự án khu du lịch suối khoáng nóng Tà Cú – Bưng Thị (50 triệu USD). 4 dự án này nếu thực hiện được sẽ tạo ra sức bật mới, tăng sức cạnh tranh cho du lịch Bình Thuận.

Nhưng đến nay đã qua nửa quãng đường, việc kêu gọi đầu tư vào 4 dự án lớn trên vẫn chưa có kết quả cụ thể. Du lịch vẫn chỉ thu hút được các dự án và nhà đầu tư nhỏ, lẻ. Những tên tuổi lớn, những tập đoàn tầm cỡ (cả ở trong và ngoài nước) chưa tìm về Bình Thuận. Vì sao như vậy?

Năm ngoái, trong lần về Bình Thuận làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình có nói: Hãy nói chào tạm biệt các resort nhỏ, vì nó đã hoàn thành sứ mạng lịch sử của nó trong giai đoạn đầu phát triển du lịch. Đã đến lúc Bình Thuận phải nâng tầm tương xứng với các điểm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế. Muốn vậy Bình Thuận phải quy hoạch các dự án lớn, đất đủ rộng (hàng ngàn ha) để thu hút các nhà đầu tư lớn vào Bình Thuận.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nói rất trúng ý nguyện của Đảng bộ - nhân dân Bình Thuận. Nhưng cái khó là quy hoạch các dự án đất đủ rộng và sạch (hàng ngàn ha) vì vướng titan. Rất nhiều dự án du lịch, điện gió được cấp phép nhưng không triển khai được, “đóng băng” nhiều năm nay vì vướng titan. Ngay dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao đang xúc tiến ở Hòa Thắng (Bắc Bình), đối tác yêu cầu diện tích xấp xỉ 3.000 ha nhưng Bình Thuận cũng khó đáp ứng được.

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình: Thế mạnh của Bình Thuận là du lịch biển, nhưng quy hoạch thăm dò – khai thác – chế biến titan lại trải dài ven biển. Bình Thuận không thể để quy hoạch titan chồng lấn lên quy hoạch du lịch (trữ lượng titan ở Bình Thuận xấp xỉ 600 triệu tấn, chiếm 92% trữ lượng titan của Việt Nam và Bình Thuận đã được quy hoạch là trung tâm chế biến titan của quốc gia – NV).

Một “nút thắt” nữa là kết cấu hạ tầng giao thông đối ngoại chưa cải thiện. Chính thức tới nay Bình Thuận chưa có sân bay – cảng biển – đường cao tốc để kết nối thuận lợi với cả nước và quốc tế. Nhà đầu tư cũng mong chờ các dự án giao thông trên đẩy nhanh tiến độ.

Số liệu đã được công bố tại Hội nghị xúc tiến đầu tư 2 năm trước: Bình Thuận thu hút được tổng cộng 1.165 dự án đầu tư trong và ngoài nước, tổng vốn đăng ký khoảng 7 tỷ USD. Hy vọng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tới, dự kiến có sự tham dự của Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ sẽ giúp Bình Thuận tháo gỡ 2 “nút thắt” trên để khơi thông dòng vốn đầu tư vào Bình Thuận, nhất là các dự án lớn.

Tất nhiên phải theo nguyên tắc: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng; không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận mong chờ những dự án lớn