Theo dõi trên

Bộ máy cồng kềnh, oằn lưng doanh nghiệp

26/05/2017, 08:08

BT- Bộ máy cồng kềnh, kém hiệu lực, hiệu quả, không chỉ khiến nhân dân và doanh nghiệp phải è cổ đóng thuế nuôi bộ máy, mà còn sinh ra đủ kiểu nhũng nhiễu, vòi vĩnh, hành doanh nghiệp. Đây là điều chúng ta có thể cảm nhận được qua Hội nghị “Đồng hành cùng doanh nghiệp” vừa mới diễn ra.

Chúng ta đã biết câu: “30% công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”. Nay tại hội nghị này lại nghe một doanh nhân thốt lên: “50% công chức chỉ ngồi chơi bói chữ”.

Nhưng lực lượng 30% hay 50% công chức nhà nước này không chỉ “cắp ô” hay “bói chữ” mà còn hành doanh nghiệp “lên bờ xuống ruộng”.

Điển hình cho nạn “hành” doanh nghiệp là tình trạng thanh, kiểm tra liên tục, chồng chéo, quyết tìm cho ra lỗi để hoạch họe, bắt chung chi. Con số thống kê tại hội nghị này cho thấy: Doanh nghiệp làm ra 100 đồng thì phải chi hơn 10 đồng để “bôi trơn”. Vấn nạn phong bì, lót tay hiện diện mọi lúc, mọi nơi, từ trường học, bệnh viện, đến hải quan, thuế, đăng ký kinh doanh, đất đai, xây dựng, tín dụng…

Gánh nặng chi phí (bao gồm cả chi phí chính thức và chi phí không chính thức) ở Việt Nam cao ngất, doanh nghiệp mất khả năng cạnh tranh. Ngay tại diễn đàn hội nghị trên, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thốt lên: Chỉ mong Chính phủ trị được nạn lót tay, bôi trơn.

Doanh nhân bức xúc: Bộ máy hành chính thừa quá nhiều, cán bộ đi chơi quá nhiều, nhưng lại ít người có tâm, có tài, tận tụy với công việc.

Vì vậy doanh nghiệp không chỉ lo chuyện lợi nhuận, mà còn đau đáu chuyện “chính trị”, cụ thể là việc tinh giảm biên chế, sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, nói thì nhiều mà làm chẳng được bao nhiêu;  Là chuyện thực hiện Nghị quyết 04 xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn cán bộ đảng viên suy thoái biến chất. Đặc biệt nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân mà Hội nghị Trung ương 5 vừa đưa ra được cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng.

Chính phủ đã chọn năm 2017 là năm giảm chi phí cho doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp vừa mừng vừa lo, bởi vì tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe” còn rất phổ biến.

Một bộ máy cồng kềnh, công chức tha hóa, không thể “đồng hành” cùng với doanh nghiệp được. Chính phủ đang soạn thảo một chỉ thị chỉnh đốn tác phong công chức, kèm theo các chế tài xử phạt rõ ràng, cụ thể, nghiêm khắc hơn.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ máy cồng kềnh, oằn lưng doanh nghiệp