Theo dõi trên

BOT Sông Phan: 4 ngày 11 lần xả trạm

17/01/2018, 13:51 - Lượt đọc: 76

BTO- Hiệu ứng domino của các trạm BOT đang lan rộng cả nước, là đề tài nóng, hiện diện từng giờ, từng ngày trên các trang báo giấy, báo điện tử. Khoan nói chuyện vị trí đặt trạm đúng, sai của các trạm BOT. Song có một điểm giống nhau như đúc là người dân sống ở gần các trạm BOT đều đồng loạt phản đối, yêu cầu nhà đầu tư miễn phí 100% khi xe của họ qua, lại hàng ngày ở các trạm này.

BOT Sông Phan ùn ứ xe qua trạm, khiến ngày 13/1 phải dừng thu phí 4 lần

Có lẽ cơ quan nhà nước và các chủ đầu tư chưa lường hết những gì đã, đang diễn ra ở các trạm BOT. Nói như người đứng đầu Chính phủ có những vấn đề đúng quy định, đúng pháp luật nhưng lại không đúng thực tế nên phải xem lại. Và thực tế hiện nay các trạm BOT đang gặp sự phản ứng khá mạnh từ người dân sống gần đó. Không phản ứng sao được khi hàng ngày chở con đi học, rồi đón về họ tốn cả trăm ngàn đồng, tính ra mỗi tháng, mỗi năm thì số tiền không hề nhỏ.

Bình Thuận có 2 trạm BOT trên quốc lộ 1A là Sông Phan (Hàm Thuận Nam) và trạm ở km 1661 + 600 (dân gọi là trạm Sông Luỹ - Bắc Bình). Liên tục trong 2 tuần đầu của tháng đầu năm nay, người dân sống gần 2 trạm này đã kịch liệt phản đối việc thu phí đối với xe của họ, khiến cho tình hình giao thông ùn tắc cục bộ. Lường trước sự việc mang tính “nóng bỏng”, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ từ tháng 11,12/2017 đề nghị giảm giá mức thu phí đối với người dân sống lân cận khu vực trạm. Có điều sự phản hồi của bộ và tổng cục chưa nhanh nhạy, kịp thời khiến người dân càng thêm bức xúc.

Đỉnh điểm căng thẳng diễn ra tại BOT Sông Phan là ví dụ điển hình cho sự ì ạch, chậm hồi đáp của cơ quan chức năng. Người dân ở xã Hàm Minh, Hàm Cường, thị trấn Thuận Nam đã đưa phương tiện tham gia giao thông tụ tập, phản đối với nhiều hình thức như sử dụng tiền mệnh giá thấp, lái xe vào khu vực thu phí ở cả hai đầu rồi bỏ đi. Trước sự việc trên, BOT Sông Phan đã 11 lần “thất thủ” trong 4 ngày, buộc phải dừng thu phí, cụ thể: ngày 6/1 xả trạm từ 18g 15’ – 19g 27’; ngày 13/1 xả trạm 4 lần (9g 45 – 10g 15’; 12g 05’ – 13g 28’; 20g 10’ – 20g 30’; 21g 10’ – 21g 45’); ngày 14/1 cũng 4 lần phải xả trạm (16g 37’ – 17g 30’; 21g 05’ – 21g 30’; 21g 57’ – 22g 33’; 23g 02’ – 23g 30’) và ngày 15/1trạm phải xả 2 lần lúc 21g 10’ và 21g 50’. Riêng với trạm “Sông Lũy”, trong hai ngày 11 và 14/1 cũng đã xảy ra sự cố ùn tắc giao thông khoảng 500 m do người dân địa phương kéo đến yêu cầu trạm này giảm 100% cho xe của họ khi qua trạm.

 Khi vấn đề chưa được giải quyết thoả đáng ắt hẳn sự việc sẽ thêm phức tạp, khó lường, hệ luỵ liên đới sẽ lớn hơn. Đáng mừng là BOT Sông Phan đã chủ động giảm giá từ 0g ngày 16/1 cho các hộ dân sống trong bán kính 5 km so với trạm, nhưng chưa biết sẽ còn cảnh ùn tắc giao thông nữa hay không?

Thông tin mới nhất mà chúng tôi có được thì UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải tham mưu để tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ GT VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải quyết việc tăng mức miễn, giảm giá vé cho tất cả các loại phương tiện và mở rộng bán kính vùng miễn, giảm giá lên 10km.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BOT Sông Phan: 4 ngày 11 lần xả trạm