Theo dõi trên

“Cạm bẫy” ngay trong vườn nhà

06/07/2018, 07:36

BT- Chỉ trong khoảng một tuần (từ 26/6-1/7), liên tiếp các vụ đuối nước xảy ra tại Bình Thuận làm 6 trẻ em thiệt mạng.

Chiều ngày 26/6, 3 anh em câu cá ở hồ nước tưới thanh long của gia đình tại thôn Hiệp Thuận (xã Tân Hải - La Gi). Bé Vy (6 tuổi) trượt chân té xuống hồ, anh họ là Đạt (8 tuổi) tìm cách kéo em lên nhưng cũng bị ngã xuống hồ. Bé còn lại chạy về báo tin, nhưng khi người lớn đến nơi thì 2 cháu đã tử vong.

Sáng ngày 28/6, tại thôn Thanh Phong (xã Tân Thuận-Hàm Thuận Nam), bố mẹ đi làm nên 2 chị em ruột là Nhi (5 tuổi) và Ngọc (3 tuổi) ra vườn thanh long chơi, không may cả 2 rơi xuống hồ nước tưới thanh long tử vong.

Hồ nước trong rẫy thanh long – nơi xảy ra vụ việc thương tâm ngày 28/6

Cũng trong ngày 28/6, em Thiện (học sinh lớp 11) ở Bình Tân-La Gi khi đi chơi Thác Bà-Tánh Linh đã bị đuối nước tử vong.

Ngày 1/7, 3 cháu bé ở Hồng Sơn-Hàm Thuận Bắc nghỉ hè theo gia đình đi dã ngoại, tắm biển ở Tiến Thành-Phan Thiết, bị sóng cuốn ra xa. Người lớn phát hiện cứu được 2 em, còn cháu bé tên Giàu (SN 2009) bị đuối nước tử vong...

Trong nhiều vụ đuối nước rất đau lòng trên, “cạm bẫy” rình rập các em nhiều khi chẳng phải biển rộng, sông dài gì mà chỉ là một cái hồ bé xíu trong vườn được trải bạt chứa nước tưới thanh long. Do đặc thù là vùng khô hạn nên nhiều gia đình ở Bình Thuận có thói quen đào ao, hồ trong vườn trữ nước tưới cây và phần lớn không có rào chắn, biển báo gì. Nhiều vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra ngay tại những hồ chứa nước này.

 Chiều ngày 30/12/2016 sau khi thi học kỳ xong, 2 anh em ruột là Tuấn (12 tuổi), Tú (10 tuổi) và em Long (9 tuổi) ở thôn Kim Ngọc (Hàm Thắng-Hàm Thuận Bắc) rủ nhau đến nhà người quen chơi. Đến 17 giờ chiều thì người dân phát hiện có 3 đôi dép nổi lên trên mặt hồ. Hồ này sâu hơn 4 m dùng chứa nước tưới thanh long. Người dân lặn xuống ao vớt các em lên thì thi thể vẫn còn mặc nguyên quần áo.

Hoặc chiều ngày 17/5/2016, 3 anh em ruột là Quang (10 tuổi), Huyền (8 tuổi), Huy (6 tuổi) đều là học sinh trường TH Suối Kiết (Tánh linh) rủ nhau ra hồ nước tưới tiêu cách nhà 200 m để tắm. Đến tối gia đình không thấy con về nên huy động cả xóm đi tìm, mới phát hiện quần áo, dép 3 em để trên bờ hồ, còn 3 anh em đã bị đuối nước tử vong...

Không chỉ ở Bình Thuận, ở các tỉnh Tây nguyên như Đak Lak, Gia Lai rất nhiều trẻ em chết đuối ngay tại các ao, hồ trong vườn trữ nước tưới tiêu, cà phê.

Mỗi năm đến hè số vụ đuối nước lại tăng đột biến, do thời tiết nắng nóng và học sinh được nghỉ hè. Để giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ em, mấy năm nay ngành giáo dục tỉnh Bình Thuận đã đưa môn bơi lội vào chương trình giáo dục thể chất như một môn học chính thức trong các trường học. Nhiều địa phương đã phối hợp với nhà trường đẩy mạnh xã hội hóa, huy động cộng đồng và phụ huynh đóng góp xây dựng hồ bơi kiên cố và hồ bơi lắp ghép, để phổ cập môn bơi lội cho học sinh.

Tuy nhiên, nhà trường và xã hội không thể làm thay công việc của gia đình, của phụ huynh được. Liên tiếp các vụ đuối nước thương tâm vừa xảy ra một lần nữa cảnh báo các gia đình đang có ao, hồ trữ nước tưới trong vườn phải rào chắn cẩn thận, có biển báo để phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra cho con em mình.

khôi nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Cạm bẫy” ngay trong vườn nhà