Theo dõi trên

Cần một chương trình tổng thể về thông tin đối ngoại

08/09/2016, 08:15

BT - Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, công tác đối ngoại cũng như công tác thông tin đối ngoại nói riêng có vai trò rất quan trọng trong việc huy động mọi nguồn lực để xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong thời gian qua, cùng với cả nước công tác thông tin đối ngoại của Bình Thuận cũng đã có sự phát triển khá mạnh, đã phản ánh kịp thời chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và hội nhập quốc tế của Bình Thuận giúp dư luận bên ngoài hiểu rõ hơn, đúng hơn về Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng. Những thành tựu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh đã đạt được có sự đóng góp quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, du lịch, xuất nhập khẩu…

Tuy đạt được một số kết quả nhất định, nhưng phải thấy rằng công tác thông tin đối ngoại của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Các “binh chủng” thực hiện thông tin đối ngoại của tỉnh có rất ít, ngoài Báo Bình Thuận với trang tiếng Anh với khoảng 4,5 vạn lượt độc giả truy cập mỗi tháng và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận với bản tin tiếng Anh, tiếng Nga 8 phút/ngày, còn lại hầu như chưa có thêm phương tiện nào trên địa bàn tỉnh thường xuyên sử dụng tiếng nước ngoài để thông tin đối ngoại. Hoạt động trao đổi thông in, phối hợp giữa các lực lượng trong hệ thống chính trị trong tuyên truyền đối ngoại còn hình thức, thiếu gắn kết; chưa phát huy và động viên được thế mạnh của nhân dân tham gia công tác tuyên truyền đối ngoại, nhất là đối tượng người Việt Nam định cư ở nước  ngoài và thân nhân của họ…

Để tạo sự chuyển biến trong công tác thông tin đối ngoại góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự của tỉnh nhà trong thời gian tới, thiết nghĩ tỉnh cần xây dựng một chương trình tổng thể về hoạt động thông tin đối ngoại trong thời kỳ mới nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng Bình Thuận đến với bạn bè quốc tế. Đồng thời sớm thành lập Ban chỉ đạo thông tin đối ngoại của tỉnh để phối hợp triển khai giữa các sở ngành, địa phương trong công tác thông tin đối ngoại.

Như trên đã nói, các phương tiện làm công tác thông tin đối ngoại của tỉnh hiện đang rất ít. Do vậy ngoài việc tăng cường nhân lực, phương tiện để Báo Bình Thuận và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh có điều kiện nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại hiện có, cần xây dựng Cổng thông tin đối ngoại của tỉnh để tập trung đầu mối trong thông tin đối ngoại. Chú trọng hiện đại hóa phương tiện thông tin, ứng dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là internet, xây dựng website, webblog và các diễn đàn trên internet để cung cấp, trao đổi thông tin, đưa ấn phẩm thông tin đối ngoại lên mạng internet, đa dạng hóa các chương trình truyền hình, ấn phẩm báo chí, xuất bản, văn hóa bằng tiếng nước ngoài, đáp ứng nhu cầu của từng địa bàn để đưa thông tin về Bình Thuận ra thế giới.

Hiện lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại của tỉnh còn thiếu về số lượng, yếu về nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ và thiếu thông tin. Do vậy tiếp tục tăng cường,  kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ chuyên trách về thông tin đối ngoại; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về công tác phát ngôn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức về thông tin đối ngoại cho các lực lượng cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý và phóng viên báo chí của tỉnh bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp. Tăng cường nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác dự báo, hiệu quả phối hợp các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại trong công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, nhất là xung quanh vấn đề biển Đông, vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và đối với những vấn đề, vụ việc nhạy cảm, mới nảy sinh thu hút sự chú ý của dư luận.

HỒNG LÊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần một chương trình tổng thể về thông tin đối ngoại