Theo dõi trên

Cẩn trọng vay mượn tiền dịp tết

07/12/2018, 11:35 - Lượt đọc: 12

BT- Dân gian thường gọi tháng chạp - tháng cuối cùng của năm âm lịch, là “tháng củ mật”, bởi vì tháng ấy có nhiều đạo chích, người dân cần phải đề phòng cẩn mật. Cuối năm ai cũng có nhu cầu tết nhất, nên đây là tháng làm ăn không chỉ của người lương thiện, mà của cả người bất lương, tội phạm cũng tranh thủ tết nhất để gia tăng hoạt động hết công suất.

Thêm nữa, năm hết tết đến mọi người đều hối hả, bận rộn, thức khuya dậy sớm, nên mệt mỏi, buồn ngủ, mất cảnh giác, trộm cướp lợi dụng ra tay. Tháng cuối năm cũng là lúc tiệc tùng liên miên, tất niên rượu bia quá chén, dễ gặp tai nạn giao thông, hoặc gây gổ đánh nhau. Tháng này thời tiết cũng hanh khô, dễ xảy ra cháy nổ... Tóm lại có nhiều thứ không may mắn cộng lại, nên người ta quan niệm “tháng củ mật” là tháng xui xẻo, hay gặp “tai bay vạ gió”.

Năm hết tết đến, cũng là lúc mọi người đều cần tiền để làm ăn, mua bán, sắm sửa ăn tết. Lợi dụng nhu cầu về tiền tăng cao ấy, các đối tượng, băng nhóm cho vay đẩy mạnh tiếp cận người dân bằng tờ rơi, quảng cáo, tin nhắn, mời chào cho vay đầy hấp dẫn “cho vay tiền nhanh gọn, không cần thế chấp, a lô là có tiền...”. Không ít người nhẹ dạ, cả tin, không lường hết hậu quả, đã rơi vào cạm bẫy tín dụng đen.

Ảnh minh họa, IT

Không chỉ bà con buôn bán, tiểu thương cần trữ hàng bán tết, mà nhiều công nhân, lao động, sinh viên, dân văn phòng công sở... vì để “có tết” như mọi người mà dây vào đường dây cho vay nặng lãi. Lương - thưởng tết chẳng được là bao, nhiều người “cắm” thẻ ATM, thẻ công nhân, hay CMND vay nóng cả chục triệu đồng để chi phí xe tàu, quà cáp về quê, ra tết lại “cày” trả nợ. Nhưng tín dụng đen “vay dễ trả khó”, nhiều trường hợp ngập trong nợ nần, mất khả năng chi trả, dẫn đến nhiều hệ lụy.

Quy luật là vào cận Tết Nguyên đán, hoạt động cho vay nặng lãi lại gia tăng, kèm theo các băng nhóm đòi nợ thuê với các hành vi nguy hiểm như cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản... Còn nhớ ngay trước Tết Mậu Tuất 2018, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi công điện khẩn yêu cầu các lực lượng, các tỉnh, thành phải tập trung xử lý nghiêm tội phạm bắt giữ người trái pháp luật để đòi nợ, siết nợ đang diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương.

Năm nay, trước “bão” tín dụng đen đang gây bất ổn xã hội ở nhiều tỉnh, thành, tại cuộc họp báo Chính phủ vừa diễn ra, Bộ Công an đã công bố sẽ mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (bắt đầu từ 16/12/2018), trong đó trọng điểm là tội phạm liên quan đến tín dụng đen. Tuần qua, vụ xét xử “Tập đoàn Nam Long”- một đường dây tín dụng đen đội lốt doanh nghiệp, với lãi suất cho vay tới 300% năm và 26 chi nhánh vươn “vòi bạch tuộc” tới 63 tỉnh, thành, đã gây chấn động dư luận. Dư luận đặt câu hỏi: ngoài Nam Long thì còn bao nhiêu “Tập đoàn Nam Long” nữa đang gây họa? Bao nhiêu người nữa là nạn nhân? Riêng địa bàn Bình Thuận, công an cho biết có khoảng 130 đối tượng từ phía Bắc vào tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê có tính côn đồ, băng nhóm xã hội đen, nạn nhân của chúng thì khá nhiều, như báo chí đã phản ánh suốt mấy tháng qua.

Kiên quyết không để tín dụng đen lợi dụng tết nhất để lộng hành, gây họa cho dân với lãi suất “cắt cổ”, từ nay đến Tết Kỷ Hợi, cùng với cả nước Bình Thuận sẽ mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên toàn tỉnh. Về phía người dân cũng cần tỉnh táo trong việc vay mượn tiền dịp cận tết, tránh rơi vào thủ đoạn tinh vi của các đối tượng cho vay nặng lãi.

K.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn trọng vay mượn tiền dịp tết