Theo dõi trên

Cấp bách, quyết liệt phòng chống hạn hán

12/04/2016, 08:17

BT - Từ cuối năm 2014 đến nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino kéo dài, thời tiết diễn biến bất thường, nhiều khu vực trong năm 2015 không có mưa lớn, lượng dòng chảy trên các sông, suối ở hầu hết các vùng đều thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là các tỉnh khu vực miền Trung, Tây nguyên và Đông Nam bộ.

Bình Thuận là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng hạn hán nặng nề nhất. Đến thời điểm cuối tháng 3/2016, lượng nước tích trữ trong các hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh chỉ đạt khoảng 40% dung tích thiết kế. Vụ đông xuân 2015-2016, chỉ đủ nước để bố trí sản xuất 18.700 ha lúa, cắt giảm hơn 15.000 ha so với cùng kỳ.

Do thiếu nước, trên địa bàn đã có hàng ngàn ha cây trồng bị thiệt hại, hàng chục ngàn con bò, dê không có đồng cỏ và nguồn nước uống. Cùng với đó, việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cũng hết sức khó khăn. Nhiều nhà máy nước công suất chỉ đạt 50%, một số khác (địa bàn Hàm Tân) ngưng hoạt động khiến khoảng 90.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt… Dự báo trong thời gian tới tình hình khô hạn còn tiếp tục kéo dài, thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt sẽ xảy ra gay gắt, khốc liệt hơn.

Tình hình trên đòi hỏi phải kịp thời triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả các giải pháp cấp bách ứng phó với hạn hán. Các sở, ngành, đơn vị liên quan và chính quyền các cấp phải xác định phòng chống hạn hán là một nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo, huy động và triển khai các giải pháp cấp bách, quyết liệt, kịp thời nhằm hạn chế cao nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc ứng phó với hạn hán. Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó với hạn hán. Huy động các lực lượng, nhất là lực lượng vũ trang, thanh niên tình nguyện tham gia nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đào ao, khoan giếng, đắp đập tạm.. để khai thác, sử dụng mọi nguồn nước hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ các đơn vị cấp nước tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước, sử dụng nước từ công trình thủy lợi tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế thất thoát. Trên cơ sở đó xây dựng phương án sử dụng nước (sinh hoạt, sản xuất), các biện pháp ứng phó hạn hán theo hướng ưu tiên nước sinh hoạt cho dân, cho đàn gia súc, cho từng mùa vụ sản xuất các loại cây trồng từ nay đến mùa khô 2017. Đối với vụ hè thu 2016, các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, thị xã La Gi và thành phố Phan Thiết thực hiện phương án “chờ mưa”, nếu đến giữa tháng 6 không có mưa thì không bố trí sản xuất. Đối với gia súc, các địa phương cần chủ động di chuyển đàn đến các khu vực có điều kiện về nguồn nước, bảo đảm thức ăn, nước uống cho gia súc.

Ngành nông nghiệp PTNT với trách nhiệm chính của mình cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý sử dụng công trình thủy lợi tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi diễn biến nguồn nước, đánh giá hiện trạng nguồn nước các hồ thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận - Đa Mi và các hồ chưa khác về khả năng cấp nước để thông báo cho các địa phương biết, chủ động bố trí sản xuất phù hợp cho từng vùng, từng cánh đồng, nhất là vụ hè thu và vụ mùa 2016. Hướng dẫn việc điều tiết nước hồ thủy lợi, quản lý nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi; phổ biến, nhân rộng các phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho các loại cây trồng, nhất là cây thanh long để đối phó với nắng nóng và khô hạn kéo dài.

Chủ động bố trí  ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, nhất là hệ thống kênh mương. Trước mắt đẩy nhanh xây dựng kênh tiếp nước từ hồ Sông Dinh 3 về đập Cô Kiều cung cấp nước cho Nhà máy nước Tân Thắng; thi công tuyến đường ống cung cấp nước từ Tân Phước (La Gi) đấu nối với cụm cấp nước Thắng Mỹ (Sơn Mỹ), hoàn thành việc hòa mạng tiếp nước cho dân xã Tân Thắng, Thắng Hải; đồng thời hoàn thành nâng cấp Nhà máy nước Tân Nghĩa...

Các cơ quan thông tin đại chúng, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh & Truyền hình đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về diễn biến hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; các biện pháp chỉ đạo của Trung ương và địa phương về phòng chống hạn hán, cháy rừng, đối phó với ảnh hưởng của El Nino; phản ánh nêu  gương điển hình tiêu biểu và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến phòng chống hạn hán có hiệu quả đến với các cấp chính quyền, cơ quan đơn vị có liên quan và người dân biết để nắm bắt, áp dụng, chủ động thực hiện.

H.L



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp bách, quyết liệt phòng chống hạn hán