Theo dõi trên

Cấp độ hạn hán ở Bình Thuận càng tăng

14/05/2020, 10:16 - Lượt đọc: 780

 BT- Ở thời điểm này, Bình Thuận đang phải chịu ảnh hưởng của hạn hán ở cấp độ 2. Từ tháng 2/2020, hồ Tà Mon, huyện Hàm Thuận Nam đã hết nước, không còn nguồn nước để cung cấp cho sản xuất. Hồ Ba Bàu, Tân Lập, Đu Đủ mực nước cũng xuống thấp nên diện tích thanh long trên địa bàn huyện này thiếu nước tưới, hàng ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Thiếu nước sản xuất và sinh hoạt, nhiều địa phương phải nạo vét các tuyến kênh chính bị bồi lấp, cản trở dòng chảy. Tăng cường quản lý tốt nguồn nước tại hồ nhằm đảm bảo nguồn nước mặt cho các nhà máy nước hoạt động, ưu tiên nước sinh hoạt cho đến hết tháng 6.   Đến giữa tháng 4/2020, tổng lượng nước tích trữ trong các hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh là 30 triệu m3, bằng 11,8% dung tích thiết kế, trong đó, có nhiều hồ đã xuống dưới mực nước chết. Có khoảng 26.000 hộ dân với khoảng 97.000 nhân khẩu ở khu vực nông thôn tại 38 xã, phường, thị trấn thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Số hộ dân bị thiếu nước chủ yếu sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng đào, giếng khoan của hộ gia đình và một số hộ dân sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ các công trình cấp nước tập trung nhưng do nhà máy nước không đảm bảo công suất nên phải điều tiết luân phiên giữa các khu vực.

Để khắc phục hạn hán, tỉnh đã giao trách nhiệm cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Xác định, khoanh vùng những khu vực bị ảnh hưởng do hạn hán, triển khai ngay phương án ứng phó với rủi ro thiên tai do hạn hán cấp độ 2. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình điều tiết nước từ hồ chứa thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận để bổ sung nguồn nước phòng, chống hạn cho vùng hạ du. Xây dựng kế hoạch sản xuất vụ hè thu theo nhiều phương án, đồng thời công bố cụ thể kế hoạch sản xuất vụ hè thu đến các địa phương và nhân dân từng khu vực…

Đối với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi phải triển khai đẩy nhanh tiến độ các công trình trong kế hoạch tu sửa năm 2020 của công ty, rà soát đề xuất các công trình cấp bách để dẫn nước, trữ nước cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nạo vét các cửa lấy nước tại các hồ chứa, đập dâng, các tuyến kênh trục chính, các tuyến kênh chuyển nước, xây dựng các trạm bơm dã chiến bơm tận dụng mực nước chết ở các hồ chứa, các ao bàu để phục vụ chống hạn. Thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành, điều tiết công trình thủy lợi ưu tiên không để thiếu nước cho các nhà máy nước theo kế hoạch ít nhất đến 30/6/2020. Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi. Các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh vận hành hết công suất các nhà máy nước, giải quyết tình trạng thiếu nước cục bộ ở các hộ khu vực cuối các tuyến ống lấy nước của nhà máy. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, đầu tư bể chứa nước hộ gia đình, thực hiện ngay các phương án ứng phó xử lý tình huống hạn hán, thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn, tuyệt đối không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt…

T.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp độ hạn hán ở Bình Thuận càng tăng