Theo dõi trên

Chỉ nuôi bộ máy cũng đủ nghèo

06/10/2017, 10:38

BT- Hội nghị Trung ương 6 vừa khai mạc được đông đảo cán bộ, nhân dân trông đợi, bởi hội nghị này sẽ bàn bạc Đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Tính tới nay, chi thường xuyên nuôi bộ máy đã vượt quá 73% tổng chi ngân sách nhà nước, chi đầu tư phát triển chỉ còn có 17,9%, trong khi sức ép nợ công ngày càng lớn.

Đất nước hơn 90 triệu dân nhưng số người hưởng lương đã là 11 triệu người (kể cả lương hưu và mang tính chất lương từ ngân sách). Đời sống nhân dân còn nghèo nàn, lạc hậu, thiếu thốn đường sá, trường học, bệnh viện… nhưng nuôi bộ máy cũng đủ nghèo, còn đâu nguồn lực mà đầu tư phát triển? Càng đi vay nước ngoài thì nợ nần càng chồng chất.

Dư luận bức xúc khi Nhà nước tính chuyện tăng thuế để tăng thu ngân sách trong khi bộ máy ngày càng cồng kềnh, phình to ra. Một bộ phận cán bộ công chức chỉ ngồi chơi xơi nước. Một bộ phận cán bộ công chức khác luôn tìm cách nhũng nhiễu, vòi vĩnh nhân dân và doanh nghiệp để tăng thu nhập. Bộ máy cồng kềnh ấy đẻ ra một “rừng” thủ tục, điều kiện kinh doanh, giấy phép con, cháu, chắt, chít… khiến đất nước không thể phát triển được mà ngày càng tụt hậu.

Cách đây ít lâu, dư luận kinh hãi khi biết chỉ trong 1 năm thôi mà Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai (chỉ có 5-6 người) nhưng chi hết 2,6 tỷ đồng tiền bia (tiếp khách) và 1,2 tỷ đồng tiền văn phòng phẩm (kể cả kê khống để đút túi).

Dân không chỉ bức xúc vì tham nhũng, tiêu cực, theo Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính thì “Nhân dân bức xúc, oán thán nhiều về chi tiêu cho bộ máy công chức thì nhiều, mà hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả”.

Nhiều ĐBQH bày tỏ bức xúc: ĐB Đỗ Văn Đương “Một ông nông dân cõng 4 ông công chức béo”; ĐB Trần Du Lịch “Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này”; ĐB Lê Thanh Vân “Nếu làm tốt thì có thể giảm được một nửa biên chế hiện nay”. Còn Thủ tướng Chính phủ nhìn nhận: 30% công chức sáng cắp ô đi tối cắp ô về.

Vì sao càng tinh giảm biên chế bộ máy càng phình to ra? Bởi vì chỉ hô hào “chém gió”. Nhưng ở tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong một thời gian ngắn đã tinh giảm được hàng ngàn biên chế, tiết kiệm được vài trăm tỷ đồng chi thường xuyên hàng năm, bộ máy tinh gọn hơn, hoạt động hiệu quả hơn, Quảng Ninh liên tục nằm trong top dẫn đầu cả nước về PCI.

Đó là vì Quảng Ninh đã thực hiện mô hình nhất thể hóa các chức danh đảng và chính quyền cấp huyện, xã, phường, thị trấn như: Bí thư kiêm chủ tịch, chủ nhiệm UBKT kiêm chánh thanh tra, trưởng ban tổ chức kiêm trưởng phòng nội vụ, trưởng ban dân vận kiêm chủ tịch MTTQ…Ước tính nếu 63 tỉnh - thành trên cả nước làm theo Quảng Ninh thì sẽ giảm được khoảng 200.000 biên chế, tiết kiệm khoảng 200.000 tỷ đồng.

Một bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể ăn lương đông đảo, cồng kềnh, chức năng, nhiệm vụ chồng chéo nhau, trách nhiệm không rõ ràng, hiệu lực, hiệu quả kém, đang là rào cản phát triển đất nước. Đã có địa phương đi tiên phong thí điểm tinh gọn bộ máy và kết quả rất tốt. Nhưng có nhân rộng được cách làm này ra cả nước hay không, tùy thuộc vào quyết tâm đột phá của Đảng.

Theo đúng tinh thần “đảng viên đi trước làng nước theo sau” mỗi khi cách mạng gặp gian khổ hy sinh, dư luận hy vọng Đảng ta sẽ đi tiên phong trong việc tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, trước tiên là với các cơ quan đảng.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ nuôi bộ máy cũng đủ nghèo