Theo dõi trên

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp trong khó khăn, hoạn nạn

09/07/2021, 09:01 - Lượt đọc: 39

BT- Một ngày cuối tháng 6, trong lúc tình hình dịch bệnh căng thẳng nhưng Chủ tịch tỉnh Bình Thuận cùng lãnh đạo một số sở,ngành, địa phương vẫn dành cả buổi để lần lượt nghe các doanh nghiệp - nhà đầu tư trình bày khó khăn, kiến nghị của mình.

Đó là những vấn đề cụ thể: một dự án mong sớm được cấp phép xây dựng để đẩy nhanh tiến độ; một khu du lịch đang bị ô nhiễm môi trường bủa vây; một dự án chăn nuôi đang “vướng” thủ tục hành chính; hay các hiệp hội vận tải ô tô, hiệp hội du lịch mong sớm được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch…Việc gì thuộc thẩm quyền Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương thì tỉnh tập hợp lại có văn bản kiến nghị Trung ương giải quyết. Việc gì của địa phương thì Chủ tịch tỉnh chỉ đạo giải quyết trực tiếp, hoặc giao các sở, ngành, địa phương xem xét, tham mưu giải quyết. Trong lúc phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, được lãnh đạo chính quyền lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ tháo gỡ, các doanh nghiệp - nhà đầu tư cũng cảm thấy ấm lòng. Đây là lần gặp mặt thứ 4 trong năm nay (bắt đầu từ tháng 3/2021), với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng hơn, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận trong nhiệm kỳ mới đã chủ trương hàng tháng sẽ gặp mặt, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp - nhà đầu tư.

Trên Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2020 công bố hồi giữa tháng 4 vừa qua, Bình Thuận đứng thứ 34/63 tỉnh, thành, thuộc nhóm trung bình... Đây là kết quả điều tra dựa trên cảm nhận của 157/7.400 doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Bình Thuận. Doanh nghiệp cảm nhận rõ môi trường đầu tư - kinh doanh ở Bình Thuận đang được cải thiện, khá nhiều sáng kiến cải cách thủ tục hành chính đã được áp dụng, nhằm giảm chi phí, giảm thời gian, giảm công sức cho họ. Tuy nhiên việc giải quyết khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp -nhà đầu tư nhìn chung còn chậm. Còn có những cán bộ, công chức thờ ơ, vô cảm chưa thực sự đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp - ­nhà đầu tư. Còn có những thủ tục “hành… doanh nghiệp là chính”.

Trong Bảng phân tích các chỉ số PCI 2020, tôi chú ý 2 chi tiết (tạm gọi là tin tốt và chưa tốt). Tin tốt cho Bình Thuận là trong lúc niềm tin kinh doanh đã giảm mạnh do tác động đại dịch Covid-19 (chỉ có 41% doanh nghiệp cả nước dự kiến mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới), thì Bình Thuận là 1/6 tỉnh có từ 50% doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới (năm 2019 có 37 tỉnh, thành). Rõ ràng các “điểm nghẽn” về chồng lấn quy hoạch titan, hay thiếu sân bay, cảng biển, đường cao tốc được tháo gỡ, cộng với quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh của lãnh đạo Bình Thuận trong nhiệm kỳ mới, đã “tiếp lửa” cho cộng đồng doanh nghiệp - nhà đầu tư.

Tin chưa tốt là khảo sát tính năng động, tiên phong của chính quyền, nhiều doanh nghiệp Bình Thuận đánh giá rằng: Có sáng kiến hay ở cấp tỉnh, nhưng chưa được thực thi tốt ở cấp sở, ngành; hay lãnh đạo tỉnh có chủ trương đúng, nhưng chưa được thực thi tốt ở cấp huyện, thị… Đây là một “điểm nghẽn” phải khai thông trong thời gian tới.

Vừa chống dịch vừa lo phát triển kinh tế. UBND tỉnh Bình Thuận vừa có kế hoạch tiếp tục cải thiện tốt môi trường đầu tư - kinh doanh, nhất là kịp thời có các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp - nhà đầu tư tháo gỡ vướng mắc, phục hồi sản xuất kinh doanh. Dịch bệnh còn dai dẳng, chính quyền cần đồng hành cùng doanh nghiệp trong lúc khó khăn, hoạn nạn này. 

        Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp trong khó khăn, hoạn nạn