Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 14:44:01 26/06/2020  (Lượt xem:  4001 )
Chống trì trệ như chống dịch

Chống trì trệ như chống dịch

BT- Năm nay đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ở Bình Thuận dịch Covid-19 tác động nhiều mặt kinh tế - xã hội, khiến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Thống kê có hàng trăm doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, hàng ngàn doanh nghiệp doanh thu bị thiệt hại nặng, thậm chí bằng không, trên 4.700 doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải tạm nghỉ, thu hẹp quy mô hoặc sản xuất cầm chừng, trên 21.700 lao động ngưng việc và thất nghiệp.

Trong bối cảnh cực kỳ khó khăn ấy, việc lãnh đạo tỉnh gặp mặt, đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp vào cuối tuần qua, để nắm bắt tình hình khó khăn trong sản xuất kinh doanh và lắng nghe ý kiến, tâm tư, hiến kế của giới doanh nhân là rất cấp thiết. Cuộc gặp này không phải để "than nghèo, kể khổ", mà quan trọng nhất là để động viên, khơi dậy ý chí, tinh thần yêu nước của các doanh nhân - lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế - để vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng quê hương trong lúc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã gần kề.

Có lẽ thiết thực nhất trong lúc này là kịp thời giải quyết ngay 52 kiến nghị của 8 hiệp hội ngành nghề (Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội du lịch, Hội doanh nhân trẻ, Hiệp hội nhà thầu - xây dựng, Hiệp hội điện gió, Hiệp hội thanh long, Hiệp hội vận tải ô tô, Hội nữ doanh nhân). Trong đó có những kiến nghị bức xúc như:

Hiệp hội điện gió kiến nghị nâng cấp đường dây truyền tải điện, để giải phóng công suất các dự án điện gió, điện mặt trời; giải quyết chồng lấn giữa khu vực quy hoạch điện gió với quy hoạch thăm dò, khai thác titan - đây là kiến nghị kéo dài và lên tận Trung ương nhưng chưa được giải quyết, khiến Bình Thuận không thể phát huy được tiềm năng điện gió lớn nhất nước của mình. Sắp tới lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ và các bộ, ngành để tháo gỡ "điểm nghẽn" này.

Hiệp hội du lịch với những kiến nghị sát sườn như: đầu tư kinh phí quảng bá điểm đến để kích cầu du lịch nội địa; miễn phí tham quan các điểm di tích - danh thắng; giảm, hoãn tiền thuê đất, thuế đất cho các doanh nghiệp du lịch đang cố gắng gượng dậy...

Dịch Covid-19 như "siêu bão" quét qua không chừa một ai, vì thế hầu hết hiệp hội ngành nghề đều kiến nghị ngành thuế, ngân hàng, bảo hiểm, LĐTB-XH... cần cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, hoãn thời hạn nộp các loại thuế, tiền thuê đất, mặt bằng, hoãn đóng các loại bảo hiểm, miễn nộp phí công đoàn, hỗ trợ kịp thời người lao động trong thời gian nghỉ việc...

Chính phủ đã chỉ thị các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển. Vấn đề là sự hỗ trợ ấy nhanh chóng hay chậm trễ, nhanh một chút là doanh nghiệp sống, chậm một chút là doanh nghiệp không còn tồn tại nữa. Trong lúc này không thể chấp nhận thái độ vô cảm, đùn đẩy qua lại, thậm chí cán bộ - công chức gây khó dễ, phiền hà, nhũng nhiễu, đòi doanh nghiệp "bôi trơn" mới giải quyết công việc. Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã so sánh: Việt Nam thắng vì "chống dịch như chống giặc", giờ để hồi phục kinh tế phải "chống trì trệ như chống dịch"!

Vào cuối buổi lãnh đạo tỉnh đối thoại với doanh nghiệp vừa qua, khi nghe thông tin Quốc hội vừa biểu quyết thông qua việc chuyển đổi đầu tư từ phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước đối với 3 dự án cao tốc: Mai Sơn-QL45 (63,3 km), Vĩnh Hảo-Phan Thiết (113 km) và Phan Thiết - Dầu Giây (99 km), giao Chính phủ triển khai thực hiện chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành đưa vào sử dụng. Cả hội trường đông đảo doanh nghiệp - doanh nhân đã đứng lên vỗ tay phấn khởi. Có thể hiểu được tâm trạng ấy, vì có các tuyến cao tốc này kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thời gian từ Phan Thiết - TP. Hồ Chí Minh rút ngắn còn một nửa (4 giờ còn 2 giờ). Một doanh nhân hồ hởi nói: Nhiều người đã nghĩ tới viễn cảnh sống ở Phan Thiết (gần biển) và làm việc tại Sài Gòn (hoặc ngược lại) rồi anh ạ. Có cao tốc kết nối với sân bay quốc tế Long Thành, trước tiên du lịch, bất động sản của Bình Thuận sẽ khởi sắc. Giới đầu tư đã chờ đợi dự án này từ rất lâu rồi.  

Khôi Nguyên

CÁC TIN BÀI KHÁC
Xem thêm >>
Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Người đàn bà tật nguyền bên căn nhà cháy rụi

BTO- Đang đi khám bệnh, chị Nguyễn Thị Chung  55 tuổi xã Tân Tiến, thị xã La Gi nhận được tin căn nhà của mình đã bị thiêu rụi vì nghi chập điện. Vội vàng trở về nhà, chị Chung chỉ biết đứng nhìn và hối tiếc khi căn nhà lá cùng một số tiền và vật dụng trong nhà đã cháy thành tro bụi.

Xem chi tiết
Rác thải gây ô nhiễm cụm công nghiệp

BT- Vào ngày cuối tháng 6 mới đây, tôi cùng anh bạn thân từ Đà Lạt xuống dạo một vòng trên các tuyến đường nội bộ Cụm công nghiệp chế biến thủy sản Phú Hài. Mục đích là xem cảnh quan, môi trường trong cụm công nghiệp và xem thử mấy cơ sở chế biến bột cá lâu nay “tai tiếng gây ô nhiễm môi trường” còn tỏa mùi hôi hay không?

Xem chi tiết
Ai là người bảo vệ quyền lợi chúng tôi? 

BTO- Người nhà tôi có mua 2 lô đất có sổ đỏ đất thổ cư ở xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết cách đây vài năm. Hiện tại muốn sử dụng cất nhà và bán nhưng Văn phòng một cửa thành phố Phan Thiết trả lời 1 lô  nằm trong 132 thửa đất bị điều tra và 1 lô nằm ngoài nhưng không nằm trong khu thổ cư.

Xem chi tiết
Khi nào giải tỏa việc “Tạm dừng cho phép chuyển quyền sử dụng đất toàn bộ 132 thửa”?

BTO- Đó là câu hỏi của rất nhiều hộ dân khi đã trót mua phải đất nằm trong 132 thửa ở xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết. Giờ đây, họ đang “tiến thoái lưỡng nan”.

Xem chi tiết
Hình ảnh phản cảm

BTO- Trước mặt Trung Tâm Y Tế huyện Tánh Linh có các tấm pa nô tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (diệt muổi vằn, diệt lăng quăng). Người dân qua đường luôn hướng mắt đọc nội dung ghi trên tấm pa nô. Nhưng phía dưới lại là bãi tập kết rác to tướng bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường và trông rất mất mỹ quan.

Xem chi tiết
Rác thuyền thúng!

BTO- Cảng cá Phan Thiết hàng ngày tàu thuyền và các phương tiện vận tải ra vào tấp nập. Ban quản lý Cảng đã sắp xếp hợp lý khu tàu thuyền ra vào bán hải sản, vận chuyển cá, khu bán nhiên liệu, vật tư phục vụ tàu cá ra khơi đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, tại một góc Cảng cá (đường ra kè) có hàng chục thuyền thúng (thúng chai) hư hỏng, có cái đã mục nát nhiều năm (của ngư dân gần cảng) để dồn lâu ngày trở thành bãi rác trông rất phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Xem chi tiết