Theo dõi trên

Chủ động, kịp thời đấu tranh với tội phạm hình sự, ma túy

21/02/2019, 09:55 - Lượt đọc: 18

BT- Thời gian qua,các lực lượng chức năng của tỉnh (công an, biên phòng) đã triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy đạt được nhiều kết quả. Trong năm 2018 đã triệt phá 220 vụ, với 253 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 38 vụ so với năm trước.

Thực tế cho thấy, khi nguồn ma túy bị khan hiếm do đấu tranh mạnh, giá ma túy tại thị trường chợ đen tăng, càng kích thích đối tượng tìm cách mua bán, vận chuyển ma túy vì lợi nhuận tăng lên. Trong khi đó, số người nghiện ngày càng tăng (trên địa bàn tỉnh có 2.877 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 577 người so năm 2017) và họ tìm mọi cách để có tiền mua ma túy sử dụng, kể cả hoạt động phạm tội, nhất là những tội liên quan đến chiếm đoạt tài sản. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tội phạm hình sự gia tăng cả về số vụ lẫn tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn (toàn tỉnh xảy ra 470 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 19 người, bị thương 103 người, trong đó có 42 vụ trọng án).

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, có trên 50% vụ phạm pháp  hình sự liên quan đến tội phạm ma túy và người nghiện ma túy. Địa bàn nào có nhiều người nghiện ma túy, thì ở đó có nhiều tội phạm ma túy và phạm pháp hình sự. Qua các vụ việc những tháng đầu năm 2019, dự báo tình hình tội phạm thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm cướp tài sản, thậm chí là giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hoạt động của các băng nhóm tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê tiếp tục gia tăng...

Trước tình hình đó, đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật, trước hết là lực lượng công an cần chủ động đánh giá, phân tích, dự báo tình hình tội phạm tại địa bàn để tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tham gia nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chức năng, các cơ quan truyền thông và các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống ma túy. Tích cực vận động số người nghiện tự giác cai nghiện, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện. Rà soát đánh giá lại hoạt động của các mô hình phòng chống ma túy đã triển khai trong thời gian qua để nhân rộng các mô hình, điển hình có hiệu quả.

Lực lượng Ccảnh sát phối hợp với biên phòng thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ, triển khai các kế hoạch, biện pháp đấu tranh với sự chuyển hướng mới của tội phạm ma túy; phối hợp các lực lượng triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ các địa phương khác vào tỉnh. Rà soát, thống kê người nghiện ma túy, có biện pháp phòng ngừa đối tượng phạm tội, nhất là các trường hợp “ngáo đá”; tăng cường đấu tranh với các băng nhóm tội phạm hình sự, nhất là các băng nhóm liên quan đến lĩnh vực “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê; các đường dây cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng internet. Đồng thời, triển khai các kế hoạch chuyên đề phòng chống tội phạm cướp tài sản, cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản... không để tội phạm hoạt động lộng hành, gây lo lắng, bất an trong nhân dân. 

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động, kịp thời đấu tranh với tội phạm hình sự, ma túy