Theo dõi trên

Chủ động ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm

26/09/2018, 08:43 - Lượt đọc: 63

BT- Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ cuối năm 2017 đến ngày 10/9/2018 đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh dịch tả lợn châu Phi, với tổng số lợn tiêu hủy trên 500.000 con. Riêng trong tháng 8/2018 và tuần đầu tháng 9/2018, tại Trung Quốc có 14 ổ dịch xuất hiện tại 6 tỉnh, với hơn 38.000 con lợn buộc phải tiêu hủy.

Dịch tả lợn châu Phi đang lan dần về phía các tỉnh phía Nam của Trung Quốc sát biên giới Việt Nam. Cho thấy nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có chăn nuôi lợn với số lượng lớn như Bình Thuận là rất cao.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở nhiều quốc gia, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có các công điện khẩn cũng như tổ chức các cuộc họp trực tuyến để chỉ đạo, triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch tả lợn lây lan. Tại Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT chủ động triển khai công điện khẩn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, nhằm ứng phó nguy cơ nhiễm dịch tả lợn trên địa bàn tỉnh.

Được biết, dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã), bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao, lên đến 100%. Virus gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang virus trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang virus suốt đời, do vậy nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ mầm bệnh. Hiện nay, chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh, vì vậy giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để bệnh dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan.

Để triển khai có hiệu quả các biện pháp ngăn chặn nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa bàn tỉnh, với trách nhiệm chính, ngành nông nghiệp và PTNT cần khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh. Chủ động phối hợp cùng các địa phương tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở, nhất là những nơi có quy mô chăn nuôi lớn, số lượng đàn lợn đông, theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi như vệ sinh tiêu độc, khử trùng người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi; hạn chế tối đa việc ra, vào thăm cơ sở chăn nuôi, nhất là các cơ sở sản xuất giống. Thường xuyên nắm bắt, cập nhật tình hình diễn biến dịch tả lợn châu Phi ở các nước trong khu vực và trong nước để có biện pháp chống dịch bệnh phù hợp.Tổ chức triển khai tốt tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc (từ 15/9 đến 15/10) tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm lợn. Trường hợp nghi lợn mắc bệnh, chết không rõ nguồn gốc hoặc lợn, sản phẩm lợn nhập lậu, nghi nhập lậu thì cần kịp thời lấy mẫu để xét nghiệm, chẩn đoán bệnh trước lúc tiêu hủy.

Ngành công thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường thịt lợn để có giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt lợn, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng xã hội.

Các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài của tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các địa phương và cơ quan, đơn vị có liên quan  tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu vào địa phương tiêu thụ. Không mua bán lợn, sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm