Theo dõi trên

Chú trọng chăm lo an sinh xã hội cho đồng bào DTTS

24/09/2018, 11:13

BT- Bình Thuận hiện có 34 dân tộc thiểu số (DTTS) với 22.357 hộ/101.707 khẩu (chiếm trên 8% so dân số của tỉnh). Đồng bào DTTS cư trú rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh với hình thức cư trú phổ biến là sống xen kẽ. Riêng một số dân tộc sinh sống tập trung ở các thôn, xã thuần như dân tộc Raglai, Cơ Ho, Chơ Ro cư trú ở 11 xã và 20 thôn xen ghép thuộc địa bàn vùng cao. Dân tộc Chăm cư trú ở 4 xã và 9 thôn xen ghép ở ven trục đường giao thông quốc lộ, tỉnh lộ.

Trong những năm qua, Bình Thuận rất chú trọng đến việc chăm lo an sinh xã hội cho các vùng đồng bào DTTS. Đến nay toàn tỉnh có 100% xã có đường ô tô thông suốt từ huyện đến trung tâm xã và từ xã đến các thôn, bản. Nhìn chung, kết cấu hạ tầng cơ sở cơ bản đáp ứng việc giao thông của đồng bào được cả hai mùa mưa, nắng. Có 98% hộ đồng bào DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia. 100% xã phủ sóng phát thanh, truyền hình. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt kết quả khá. Tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS giảm đáng kể. Đến đầu năm 2018, toàn tỉnh còn 3.061 hộ/12.109 khẩu đồng bào DTTS thuộc diện hộ nghèo, chiếm 13,38% và 2.864 hộ/12.387 khẩu thuộc diện cận nghèo, chiếm 12,52%. Kết quả giảm nghèo so năm trước là 490 hộ, tương ứng giảm 2,14%/năm. Công tác đào tạo nghề cho đồng bào DTTS tiếp tục được quan tâm. Đến cuối năm 2017, đã đào tạo nghề cho thêm 9.576 lao động. Nhờ đó, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 17,6% so với tổng số lao động người DTTS. Ngoài ra, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chăm lo. Các hoạt động thể thao, lễ hội truyền thống các dân tộc được duy trì, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của đồng bào các DTTS. Toàn tỉnh đã có 17/17 xã thuần có nhà văn hóa; 100 thôn, bản có nhà sinh hoạt cộng đồng; thực hiện kịp thời các chế độ cấp phát báo, tạp chí miễn phí cho các tập thể và cá nhân trong vùng đồng bào DTTS. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở vùng đồng bào DTTS được đẩy mạnh. Công tác giáo dục có nhiều chuyển biến, hệ thống trường lớp được đầu tư nâng cấp, đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa, chất lượng dạy và học được nâng lên; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường tăng; tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm; các chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên là người DTTS được triển khai đầy đủ, kịp thời. Việc chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc được quan tâm, mạng lưới y tế ở các xã thuần đồng bào DTTS tiếp tục được củng cố, tăng cường và cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại chỗ.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả nổi bật như trên, hiện nay nhìn chung đời sống đồng bào DTTS trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ giảm nghèo còn thấp, số hộ nghèo thoát nghèo chưa bền vững; mức sống của đồng bào nhất là vùng cao còn thấp so với nhiều vùng khác; các tập tục lạc hậu chậm được khắc phục; khoảng cách về trình độ phát triển và mức sống của đồng bào DTTS so với đồng bào Kinh còn chênh lệch khá lớn. Một bộ phận cán bộ và đồng bào vẫn còn tư tưởng ỷ lại trông chờ vào Nhà nước. Chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở một số nơi còn hạn chế, tình hình an ninh, chính trị vùng đồng bào DTTS tuy ổn định, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, chia rẽ đoàn kết nội bộ.

Để khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế nêu trên; trong thời gian đến các cấp ủy chính quyền địa phương cần tiếp tục nhận thức sâu sắc, đầy đủ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành cần đồng bộ và liên tục trong công tác chăm lo an sinh xã hội cho đồng bào DTTS.

Kiên trì khắc phục, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước của một bộ phận cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS. Cần rà soát, điều chỉnh các chương trình, dự án, chính sách triển khai trong vùng đồng bào còn chồng chéo, phân khai kinh phí chậm, nhỏ lẻ ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả thấp. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, coi trọng chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và đời sống của đồng bào DTTS.

Củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy và nâng cao năng lực cán bộ làm công tác dân tộc từ tỉnh đến huyện và các cơ quan tham mưu, giúp việc có liên quan đến công tác dân tộc các huyện, xã, thôn. Xây dựng và phát huy vai trò của lực lượng cốt cán và người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc. Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS vững mạnh. Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã, thôn, bản vùng DTTS có đủ năng lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; biết cách tổ chức thực hiện, điều hành các dự án, chính sách liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc.

Huỳnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng chăm lo an sinh xã hội cho đồng bào DTTS