Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 11:11:48 14/05/2020  (Lượt xem:  4118 )
Chung tay đẩy lùi tai nạn giao t

Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

BTO- Có lẽ chúng ta vẫn chưa coi việc chống vi phạm luật lệ giao thông như một cuộc chiến. “Bóng ma” tai nạn giao thông với những con số thương vong chẳng khác nào cuộc chiến tranh đang diễn ra.

Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị và người dân chung sức, đồng lòng cùng tập trung chống giặc Covid-19. Đặc biệt đến thời điểm này Việt Nam đang được thế giới ngợi ca như hình mẫu về chống dịch với con số tử vong vẫn bằng 0. Nếu chúng ta quyết tâm cao thì chắc hẳn số người thương vong về tai nạn giao thông sẽ giảm chứ không đau xót như hiện nay.

Nghị định 100 của Chính phủ được thực thi từ đầu năm, với chế tài xử phạt đủ mạnh, được xem là “phương thuốc” đã giúp tình trạng vi phạm giao thông tạm lắng xuống, nhất là trong thời điểm chống dịch. Nhưng có lẽ khi cơ quan chức năng “nới tay” trong thời điểm hiện nay, đặc biệt là xử lý vi phạm về nồng độ cồn, thì tình trạng này, cộng với các “quái xế” có biểu hiện quay trở lại.

Hẳn nhiên việc ngăn ngừa tai nạn giao thông phải nhìn nhận đồng bộ từ nhiều khía cạnh, nhưng quan trọng nhất vẫn là con người. Sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt tai nạn liên quan đến vi phạm quy định về tốc độ, vì rượu bia, vì phóng nhanh vượt ẩu... có xu hướng gia tăng. Dù lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, xử phạt, nhưng các đối tượng vi phạm vẫn tìm đủ các lý do để biện minh cho hành vi của mình.

Nếu “chống dịch như chống giặc” và Việt Nam bước đầu đang chiến thắng, bởi các biện pháp quyết liệt của Chính phủ, đặc biệt là sự cảnh giác và ủng hộ của người dân. Thì chúng ta cũng nên coi việc vi phạm luật lệ giao thông như một cuộc chiến. Cả hệ thống chính trị và người dân “trên dưới đồng lòng” với quyết tâm và những biện pháp đủ mạnh, với tinh thần như chống giặc thì tai nạn giao thông sẽ giảm hẳn.

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền được đầu tư theo chiều sâu, lực lượng chức năng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm, hạ tầng giao thông đảm bảo..., từ đó tai nạn giao thông giảm về số vụ và số người chết.

Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông được lực lượng chức năng, công an các địa phương đẩy mạnh thực hiện. Cùng với đó, huy động lực lượng, với nòng cốt là Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vận tải ra quân kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông. Trong đó, tập trung xử lý nghiêm vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng trái phép chất ma túy, chạy quá tốc độ và không đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tập trung kiểm tra, xử lý vi phạmđối với xe chở khách. Đồng thời, nhanh chóng khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, đảm bảo hạ tầng thông suốt, an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Trước hệ lụy mà tai nạn giao thông gây ra, mỗi người tự nhắc nhở bản thân và những người xung quanh cùng chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, cẩn thận, biết cảm thông, chia sẻ, nhường nhịn khi tham gia giao thông.

Để giảm những “vệt trắng” thì mỗi người khi tham gia giao thông cần nêu cao ý thức khi tham gia giao thông. Đặc biệt, người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm quy định về tốc độ, không uống rượu, bia - những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông sẽ góp phần thay đổi, ngăn ngừa, hạn chế số vụ tai nạn giao thông cũng như mức độ thương vong. Ứng xử có văn hóa của mỗi chúng ta khi tham gia giao thông sẽ góp phần ngăn chặn tai nạn giao thông xảy ra, bảo vệ tính mạng, tài sản mỗi người và toàn xã hội.

Dụng Văn Duy

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi

BTO- Chi đoàn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Thuận (Đoàn cơ sở Sở Giao thông vận tải Bình Thuận) phối hợp với Đoàn xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam) vừa trao tặng 5 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo có thành tích học tập tốt tại xã Tân Thành. Đây là công trình thanh niên do chi đoàn thực hiện trong năm 2020.  

Xem chi tiết
Bồi thường hỗ trợ cho bà Nguyên là đúng quy định

BT- Bà Nguyễn Thị Nguyên, khu phố 7, thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân phản ánh: Gia đình bà bị thu hồi 1.027,4 m2 đất tại xã Sông Phan để thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Nhưng các ngành chức năng huyện áp giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp so với giá trên thị trường và đề nghị các ngành chức năng huyện xem xét điều chỉnh giá bồi thường, hỗ trợ cho phù hợp với thực tế.

Xem chi tiết
Không tháo dỡ tường rào xây dựng trái phép, phải cưỡng chế như thế nào?

BTO- Hàng xóm của tôi có người tự ý xây dụng tường rào để chặn lại lối đi mà trước đó người này đã hiến đất cho nhà nước làm đường đi. Sau khi có nhiều người dân khiếu nại việc chặn lối đi thì UBND xã đã ra Quyết định xử phạt hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc người này phải tháo dỡ tường rào xây dựng trái phép và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Xem chi tiết
Chợ xây hoành tráng mà bỏ trống

BTO - Chợ Phú Thủy mở rộng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 58 ki ốt và 137 ô sạp, tổng kinh phí đầu tư hơn 11 tỷ đồng; nhưng không đưa được tiểu thương vào kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu cần mở rộng mua bán hiện nay.

Xem chi tiết
Kè hư hỏng do neo buộc tàu thuyền

BT- Bờ kè đường Phạm Văn Đồng chạy dài gần 2 km qua địa bàn phường Bình Hưng và phường Hưng Long (TP. Phan Thiết). Phía trên bờ kè được xây dựng lan can bằng trụ bê tông và ống sắt; phía trong bờ kè được tỉnh đầu tư làm hàng chục trụ neo đậu tàu thuyền trú tránh bão vững chắc…

Xem chi tiết
Con đường nắng bụi bặm, mưa lầy lội

BTO- Là thực trạng diễn ra vài năm qua trên tuyến đường Đặng Tất, khu phố D, phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Rõ nhất, những trận mưa đầu mùa vừa qua biến con đường thành sông, lầy lội, nhất là đoạn cuối giáp Đại lộ Hùng Vương.

Xem chi tiết